เด็กต้องการวิตามินเสริมหรือไม่


เป็นคำถามที่ถามกันมานานแล้ว เกี่ยวกับเรื่องของวิตามินเสริมต่างๆ อย่าว่าแต่กับเด็กเลยนะคะ แม้แต่กับผู้ใหญ่เองก็เหมือนกัน มีคำถามอยู่เสมอว่าวิตามินเหล่านี้จำเป็นหรือไม่ วันนี้เรามาดูกันเรื่องเกี่ยวกับเด็กๆ ก่อนค่ะ ว่าพวกเขาจำเป็นที่จะต้องรับประทานวิตามินเสริมเหล่านี้หรือไม่

จำเป็นหรือไม่

เรื่องนี้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเด็กหลายท่านได้ให้ความเห็นว่า ถ้าเด็กนั้นรับประทานอาหารครบถ้วน ในปริมาณที่ปกติ พักผ่อน และออกกำลังกายเป็นปกติแล้ว ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องรับประทานวิตามินเสริมเหล่านั้นก็ได้ค่ะ แต่คำถามที่น่าสนใจก็คือ คำว่าอาหารที่ครบถ้วนนั้นเป็นอย่างไร ต้องมีอะไรบ้าง คำตอบก็คืออาหารครบทั้ง 5 หมู่ ไม่ว่าจะเป็นแป้ง คาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน และเกลือแร่วิตามินต่างๆ หรือจะว่าไปก็คือต้องทานข้าว แป้ง นม ไข่ เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้หลายชนิด ให้ครบนั่นเอง

แล้วเด็กรับประทานครบไหม

คำถามนี้ก็เป็นคำถามที่น่าสนใจอีกเช่นกัน สำหรับเด็กหลายๆ คนที่มีผู้ปกครองที่มีเวลาจัดการเรื่องอาหารให้อย่างครบครัน มีอาหารที่ดีรับประทานเป็นประจำ ก็ต้องเรียกได้ว่าเป็นโชคที่ดี แต่กับเด็กอีกหลายๆ คนที่อาจจะต้องรับประทานอาหารที่เรียกว่าอาหารจานด่วน อาหารกึ่งสำเร็จ หรือแม้แต่อาหารสำเร็จรูป อยู่บ่อยๆ แล้วล่ะก็ โอกาสที่จะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนโดยเฉพาะวิตามินที่ครบถ้วนนั้นย่อมน้อยลงไปอีก

เด็กพิเศษที่อาจจะต้องได้รับวิตามินเสริม

เด็กเหล่านี้เรียกได้ว่ามีความผิดปกติในการรับประทานอาหารและสุขภาพ อาจจะผิดไปนิดๆ หน่อยๆ ทั้งที่กำลังอยู่ในการดูแลของแพทย์และที่ไม่ได้อยู่ก็ตาม การพิจารณารับวิตามินเสริมก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพของเด็กเอง เช่น


  • เด็กที่รับประทานน้อยกว่าปกติ อาจจะเล่นเพลินจนไม่ค่อยรับประทานอาหาร เป็นต้น
  • เด็กที่ออกกำลังกายมากเป็นพิเศษ เรียกว่ามีกิจกรรมมาก ชอบวิ่ง ชอบเล่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีนะคะ แต่ร่างกายก็จะเผาผลาญวิตามินไปมากด้วยจนกระทั่งอาจจะรับประทานเข้าไปไม่เพียงพอ
  • เด็กที่รับประทานอาหารจานด่วนบ่อยๆ นั่นคือมีโอกาสได้รับวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ไม่เพียงพอ
  • เด็กที่ชอบดื่มน้ำอัดลมมากๆ และเป็นประจำ เพราะน้ำที่เป็นคาร์บอเนตเหล่านี้จะดึงเอาแร่ธาตุและวิตามินออกไปจากอวัยวะต่างๆ
  • เด็กที่รับประทานมังสวิรัติ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ก็มีโอกาสที่จะได้รับเกลือแร่และวิตามินไม่เพียงพอ เนืื่องจากขาดอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ซึ่งมีวิตามินอยู่เป็นจำนวนมาก

ดังนั้นหากพิจารณาแล้วว่า เด็กของเรามีโอกาสที่จะได้รับวิตามินไม่เพียงพอ หรือมีโอกาสที่ร่างกายจะถูกดึงเอาวิตามินออกไปได้ การพิจารณาได้รับอาหารเสริมจำพวกวิตามินก็น่าจะเ็นการเหมาะสม โดยมีข้อระวังเพียงสองอย่างก็คือ หากเด็กกำลังได้รรับยาในการรักษาโรคอื่นๆ อยู่ จะต้องปรึกษาแพทย์ก่อน และอย่ารับประทานวิตามินต่างๆ ในจำนวนมากเกินไป เนื่องจากจะมีผลเสียได้เช่นกันค่ะ