เครียดจังทำอย่างไรดี


การดำรงชีวิตอยู่ของคนไทยหรือแม้แต่ของคนเราก็ตามในทุกวันนี้ ดูเหมือนมีเรื่องหลายเรื่องให้คิดให้ทำ และหลายครั้งเรื่องนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายที่จะทำให้เสำเร็จไปได้ง่ายนัก หรือแม้แต่เป็นเรื่องง่ายก็เหมือนสวรรค์แกล้งว่าจะต้องทำให้เสร็จสำเร็จไปในเวลาอันสั้นอีกต่างหาก บางครั้งบางทีก็อาจจะมีข่าวคราวต่างๆ เข้ามาที่หูให้เราได้คิด (ทั้งที่อาจจะไม่เคยอยากคิดเลย) ทั้งหมดนี้มักทำให้เรา "เครียด" ขึ้นมาได้

ความเครียดนั้นเราต้องบริหารจัดการให้ดี ถ้าไม่เครียดเลยบางคนก็อาจจะอยู่ในสภาวะ "เฉื่อย" เกินไปสักหน่อย แต่หากมีมากเกินไปย่อมไม่เป็นผลดีกับคนเรา เริ่มจากสภาพจิตใจ ซึ่งต่อไปก็มีผลต่อร่างกาย การย่อยอาหาร การหลับนอน ผิดเพี้ยนไปหมด นอกจากนั้นยังอาจจะทำให้ร่างกายสร้างสารเคมีบางอย่างที่เป็นพิษขึ้นมาอีก ผลเลวร้ายก็เกิดกับร่างกายในที่สุด บางคนเครียดจนเป็นมะเร็งไปเลยก็มี เขียนไป เขียนมา ชักเครียดแล้ว เฮ้อ.. (อ่ะ ล้อเล่นค่ะ)

วิธีทำลายความเครียด

ก็อย่ามัวแต่เครียดเพราะสิ่งรอบข้าง ผสมกับการไม่ทราบว่าจะจัดการกับความเครียดอย่างไร มันก็เลยเครียดไปกันใหญ่ เพราะว่าเครียดเพราะแก้ปัญหาความเครียดไม่ได้ เลยนะคะ มาดูวิธีทำลายสลายความเครียดต่างๆ ด้านล่างนี้ คงต้องมีบางอย่างหรือหลายอย่างที่เพื่อนๆ สามารถทำได้แน่นอน

1. ต้องมีสติ

อันนี้เป็นไปตามหลักศาสนากันเลยทีเดียว คือเราจะต้องรู้ตัวว่าเราคิดอะไรอยู่ และต้องรู้ที่มาของความเครียดหรือความทุกข์นั้น จากนั้นก็คิดว่าจะจัดการแก้ไขที่มาของความเครียดนั้นได้อย่างไร ถ้าคิดไม่ออกก็ศึกษาการแก้ไขปัญหานั้น ไม่ว่าจะจากการอ่าน จากการไปเรียนรู้เพิ่มเติม หรือแม้แต่หาผู้รู้มาเป็นผู้ช่วยให้คำปรึกษาในการแก้ปัญหาก็ตามค่ะ

2. อย่าเก็บไว้

ความเครียดก็เหมือนกับความดันภายในลูกโป่งหรือลูกฟุตบอล ถ้าเก็บไว้มากเข้าโดยไม่ทำอะไร สักวันหนึ่งก็จะระเบิดออกมาอย่างรุนแรง แต่ถ้าเราค่อยๆ ผ่อนอากาศผ่อนลมออกมา ลูกโป่งหรือลูกฟุตบอลนั้นก็จะไม่แตก ดังนั้นควรจะระบายความเครียดออกมาเสียบ้าง อาจจะโดยการคุยกับเพื่อนสนิท กับคนในครอบครัว หรืออาจจะโดยการเล่นกีฬาก็ได้

3. เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม

ลองปรับสภาพแวดล้อมของตัวเราดู ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงาน บ้านช่อง หอ ที่อยู่อาศัยต่างๆ ให้ดูเป็นระเบียบ ให้อากาศถ่ายเทดี มีวิวที่ดีขึ้น การปลูกต้นไม้ก็ช่วยได้ดี ลองลดเสียงรบกวนที่มาจากภายนอก จากถนน หรือถ้ามักจะอยู่ในที่มีเสียงดัง เปิดเพลงหรือทีวีด้วยเสียงดัง ก็ลองลดดู บางทีเรื่องง่ายๆ อย่างเสียงดังทำให้เราเครียดโดยไม่รู้ตัว หรือแม้แต่ป่วยไปเลยก็มีนะคะ

4. เปลี่ยนพฤติกรรมของเราเอง

ลองเปลี่ยนการกระทำของตัวเราเอง ซึ่งบางอย่างอาจจะทำให้เราเครียดโดยไม่รู้ตัว เช่น หากทำงานหรือเรียน ก็ต้องวางแผนให้ดีว่าจะทำอะไรเมื่อไร จะดูหนังสือหรือทำงานส่งอาจารย์ตอนไหน การเดินทางไปทำงาน ลองออกจากบ้านให้เช้าสักนิด หรือเปลี่ยนการเดินทางสักหน่อย จะได้หนีปัญหาจราจรไปได้ เรื่องแบบนี้้ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้นะคะ บางทีง่ายกว่าที่เราคิดเสียอีก

5. กินอิ่ม-นอนหลับ

หลายคนเครียดเพราะว่าพักผ่อนน้อย ร่างกายไม่ได้หยุดพักให้เต็มที่ ควรนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมงในที่ๆ มีอากาศสดชื่นไม่อับทึบอุดอู้ นอกจากนั้นก็มีเรื่องเกี่ยวเนื่องเช่นการเล่นกีฬา การรับประทานอาหารดีๆ การฟังเพลง ดูภาพยนตร์ ท่องเที่ยวเพิ่มพลังชีวิตบ้าง แบบนี้จะช่วยได้มากเลยเชียว

ถ้าเพื่อนๆ เครียด ลองดูว่าเครียดเพราะอะไร และแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ และลองใช้วิธีแก้เครียดด้านบนนี้ หรือใช้หลายข้อผสมกันก็ดี จะได้หายเครียดเร็วๆ นะคะ