ออกกำลังกายแต่ไม่คุมอาหารจะผอมลงไหม


กีฬาเป็นยาวิเศษ หลายคนคงเคยได้ยินคำนี้มานาน และก็เป็นจริงดังคำนี้ที่ว่าไว้ล่ะค่ะ และหลายคนก็ใช้การออกกำลังเป็นเครื่องมือหรือวิธีการหนึ่งในการช่วยลดความอ้วนด้วย แต่ก็ยังมีคำถามค้างคาใจอยู่ว่า เมื่อออกกำลังกายแล้วจะต้องคุมอาหารหรือลดอาหารด้วยหรือไม่ เพื่อจะทำให้ความอ้วนนั้นลดน้อยลงไป

อันที่จริงแล้วความอ้วนนั้นไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อนไปกว่าการที่ร่างกายได้รับอาหารมากเกินกว่าที่ใช้ออกไป (ยกเว้นแต่ว่าคุณมีความผิดปกติทางร่างกายอื่น เช่นมีฮอร์โมนบางอย่างผิดปกติแล้วทำให้อ้วนเกินไป หรือปัญหาอย่างอื่นใดนะคะ) อาหารที่ได้รับมากเกินไปนั้นจึงถูกแปรรูปสะสมเอาไว้ในร่างกายจนทำให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้นนั้นเอง การออกกำลังกายเป็นวิธีหนึ่งในการจัดการเอาพลังงานส่วนเกินที่ได้รับมานั้น ออกไปจากร่างกาย จึงเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยหรือมีผลในการลดน้ำหนักได้ (นอกจากนั้นก็ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นด้วย)

แต่ผลพวงที่ตามมาก็คือ หลังจากที่เราออกกำลังแล้ว ร่างกายจะต้องการพลังงานเพิ่มขึ้น และจังหวะนี้เองถ้าเราไม่ระวัง ก็จะทำให้เรารับประทานมากขึ้น และอาจจะมากขึ้นจนเป็นนิสัย เมื่อใดที่เราไม่ได้ออกกำลังเช่นเดิม คราวนี้ล่ะน้ำหนักตัวก็จะเพิ่มมากขึ้นแบบยั้งไม่ทันเลยทีเดียว ดังนั้นแล้วหากเพื่อนๆ ใช้การออกกำลังเป็นหลักในการลดน้ำหนัก (ซึ่งดีกว่าการอดอาหารเป็นหลัก เพราะอย่างน้อยสุขภาพก็ดีขึ้นด้วย) ก็จะต้องควบคุมการรับประทานด้วย โดยไม่ทานมากเหมือนเดิม และเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตเป็นโปรตีนแทนบ้างค่ะ