ทำไมผิวเสียทั้งที่ไม่ได้สูบบุหรี่


เป็นที่ทราบกันทั้งโลกนี้ว่าบุหรี่เป็นสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และก่อให้เกิดโรคได้หลายอย่าง บางอย่างในนั้นสร้างความทรมาน มีผลต่อการดำรงชีวิตประจำวันของเราไม่ว่าจะเป็น วัณโรค มะเร็ง ถุงลมโป่งพอง และอีกหลายอย่าง นอกจากนี้ก็ยังมีผลต่อความสวยความงามของสาวๆ เราด้วยนะคะ

เพราะว่าในบุหรี่นั้นมีสารนิโคติน อนุมูลอิสระ น้ำมันดิน และสารพิษอีกนับร้อยชนิดปะปนอยู่ ผลที่กระทบต่อความงามก็คือ ริมฝีปากดำ ผิวหมองคล้ำไม่เอิบอิ่มเพราะถูกอนุมูลอิสระทั้งหลายเข้าโจมตีทั้งโดยตรงและโดยทางอ้อม เหงือกดำ สารทาร์ทาร์ในบุหรี่สามารถเกาะที่ผนังเส้นเลือดมีผลต่อการไหลเวียนที่ดีของเลือด

และที่แย่ที่สุดก็คือ ควันบุหรี่นั้นไม่ได้มีผลต่อคนที่สูบเฉยๆ แต่คนที่อยู่ใกล้ก็ได้รับผลกระทบนี้ไปด้วย ดังนั้นคุณสาวๆ ที่อยู่ใกล้คุณผู้ชายทั้งหลายที่สูบบุหรี่ (หรือแม้แต่เพื่อนหญิงด้วยกันก็ตาม) ที่สูบบุหรี่ ก็คงจะต้องพยายามหลีกให้ไกลสักนิดเพื่อหลบการได้รับผลกระทบนี้ อย่างน้อยก็ในระหว่างที่เขาหรือใครคนนั้นสูบบุหรี่อยู่ หรือหากดีกว่านั้น ถ้าผู้สูบเป็นชายหนุ่มคู่ใจ และคุณสาวๆ สามารถอธิบายได้ว่าการได้รับควันบุหรี่ของเขาจะมีผลกระทบต่อทั้งสุขภาพและความงามของสาวๆ เราแล้ว เขาคนนั้นอาจจะเลิกสูบบุหรี่ไปเลยก็ได้ นับว่าเป็นกุศลไปอีกแบบหนึ่งด้วยนะคะ