สาเหตุของอาการคัน


เรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง บางทีก็ทำให้เป็นเรื่องได้ง่ายๆ นะคะ อย่างเช่นของง่ายๆ ที่เชื่อได้เลยว่าจะต้องเคยเกิดขึ้นกับทุกคน ก็คืออาการคัน ไม่ว่าจะคันที่ศีรษะ แขน ขา ลำตัว เอว หรือส่วนลี้ลับบางอย่าง (ส่วนอาการคันปากอยากเม้าท์กับเพื่อนสาวๆ เราด้วยกันนั้น ไม่นับอยู่ในบทความนี้นะคะ คิกๆ) บางครั้งอาการคันที่ว่านี้ก็สร้างความรำคาญเอามากๆ ให้กับเรา แย่ไปกว่านั้นก็คือเสียบุคลิก และแย่ที่สุดก็คือโรคต่างๆ ต่างหากที่เป็นสาเหตุของอาการคันนั้น
ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าอาการคันต่างๆ นั้นมีกี่แบบกี่ลักษณะและมีสาเหตุที่มาอย่างไรบ้าง เราจะได้รู้ทันอาการคันและจัดการแก้ไขได้ต่อไป ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเราสามารถแบ่งแยกอาการคันออกได้เป็นหลายแบบ ซึ่งต้องอาศัยการสังเกตตัวเองสักเล็กน้อยค่ะ (ถ้า คนที่คันเป็นคนอื่น เราก็ต้องไปสังเกตที่เขานะคะ ไม่ใช่สังเกตตัวเรา อ่ะ... ล้อเล่นค่ะ) ดังนี้

การสังเกตอาการคัน

  • เวลาที่เกิดอาการคัน
ลองสังเกตดูว่าการคันนั้นเกิดมานานแล้วหรือไม่ เป็นการคันแบบเดี๋ยวเดียวก็หายไป หรือคันแบบคงเส้นคงวาคือคันไปเรื่อยๆ เพราะโดยปกติแล้วอาการคันที่เกิดขึ้นแล้วหายไปได้เองนั้นมักจะเกิดจากการสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ การคันแบบคันไปเรื่อยๆ คันแล้วคันอีกไม่หายสักทีนั้นอาจจะเกิดจากผิวหนังที่แห้ง, เกิดจากผลของยา, เกิดจากการด้อยประสิทธิภาพของวิตามิน, หรือแม้กระทั่งของง่ายๆ เช่นการขาดน้ำก็เป็นสาเหตุของอาการคันได้อีกเช่นกัน

  • บริเวณที่เกิดอาการคัน
คราวนี้ก็ลองสังเกตดูว่า อาการคันนั้นเกิดบริเวณใด คันเป็นบางบริเวณไม่ว่าจะแขน หรือขา หรือมือ หรือเท้า หรือคันไปทัวทั้งตัว บรรดาแมลง แมงมุม หรือหมัด หรือการสัมผัสกับสิ่งที่เราแพ้สามารถเป็นสาเหตุของอาการคันเฉพะที่ได้ การคันที่มืออาจจะเกิดจากการสัมผัสสิ่งสกปรกหรือสารทำความสะอาดต่างๆ แล้วเกิดอาการแพ้ การคันบริเวณเท้าอาจจะเป็นผลจากการใช้รองเท้าหรือถุงเท้าคู่สวยคู่ใหม่ ซึ่งมักจะเกิดจากเชื้อราต่างๆ

  • เกาแล้วหายไหม
อันนี้อาจจะไม่อยู่ในตำราแพทย์เท่าไรนัก แต่สิ่งหนึ่งที่น่าจะสังเกตด้วยก็คือ เมื่อเราคันแล้วเราก็มักจะต้องเกา ซึ่งบางครั้งการเกาก็ทำให้เราหายคัน แต่บางทีกลับไม่เป็นอย่างนั้น แต่กลายเป็นว่ายิ่งเกายิ่งคัน ยิ่งคันก็ยิ่งเกา สุดท้ายงานการเลยไม่ต้องทำเพราะว่าทำอยู่สองอย่างคือคันกับเกา (อ้าวแล้วกัน) นอกจากนั้นก็ต้องดูว่ามีผื่นบวมแดง มีน้ำใสๆ ไหลออกมาไหม มีสะเก็ดของผิวหนังหรือเปล่า ผิวหนังอักเสบหรือโรคผิวหนังอื่นอาจจะมีได้หลายลักษณะ และเกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นอาการแพ้สารเคมี แพ้รังแคของสัตว์เลี้ยง หรือแม้กระทั่งเป็นผลข้างเคียงของยาก็ได้

หลังจากทราบลักษณะของอาการคันแล้ว ในบทความต่อไป เราจะมาดูสาเหตุของอาการคันนั้นๆ และดูการแก้ไขว่า เราสามารถทำอะไรกับมันได้บ้าง เพื่อให้อาการคันทั้งหลายหายไปจากชีวิตเราค่ะ คอยติดตามนะคะ