การแก้ไขอาการคัน


อาการคัน ไม่ใช่ว่าจะดีสำหรับทุกคนนะคะ (ส่วนใหญ่กับสาวๆ ก็คงไม่ดีหรอกค่ะ เพราะว่ามันทำให้ผิวเราเสียหายเป็นรอย) คือไม่ใช่จะยิ่งเกายิ่งมัน ยิ่งมันก็ยิ่งเกา อะไรทำนองนั้นเสมอไป เมื่อมีอาการคันก็ต้องหาสาเหตุกัน และหลังจากที่เราได้หา สาเหตุของอาการคัน กันไปแล้วในบทความตอนที่แล้ว วันนี้มาดูกันว่าเราจะจัดการแก้ไขอาการคันได้อย่างไร

การแก้ไขอาการคัน

  • ลองดูว่าเราดื่มน้ำเพียงพอหรือไม่
น้ำที่น้อยเกินไปทำให้ผิวของเราแห้ง เมื่อผิวแห้งและประสบพบเจอกับอากาศแห้งในหน้าหนาว (หรือแม้แต่การอยู่ในห้องปรับอากาศนานๆ หรือทั้งวัน) สามารถทำให้ผิวของเราแห้งแตกและมีอาการคันได้ นอกจากนี้แล้ว น้ำในปริมาณที่มากพอจะสามารถจัดการกับสารพิษต่างๆ ออกจากร่างกายได้ด้วย

  • สาเหตุจากอาหาร
ลองสังเกตดูว่าในช่วงที่ผ่านมาในระยะสั้นๆ นั้น เราได้เปลี่ยนอาหารหรือได้รับประทานอาหารบางอย่างที่เราไม่คุ้นเคยเข้าไปหรือไม่ บางคนอาจจะมีอาการแพ้อาหารบางอย่างได้ นอกจากนี้หากเรารับประทานอาหารจานด่วนเป็นประจำและเกิดอาการคันขึ้น อาจจะต้องการแก้ไขอาการคันด้วยการรับประทานผัก ผลไม้ อาหารที่มี เส้นใยอาหาร และ น้ำมันจากปลา เช่นจากปลาแซลมอน เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษด้วย อาหารที่เราเพิ่มขึ้นนี้ จะช่วยเติมเต็มวิตามิน แร่ธาตุ กรดไขมัน และเอนไซม์ต่างๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพผิว อ่อ อย่าลืมลดน้ำตาลหน่อยนะคะ น้ำตาลมากๆ ก็เป็นสาเหตุของอาการคันได้ค่ะ

  • เสื้อผ้าและน้ำยาทำความสะอาดเสื้อผ้า
หากอาการคันมีความเกี่ยวโยงกับเสื้อผ้าแล้ว เช่นใส่เสื้อผ้าตัวนี้ ผ้าแบบนี้ทีไร เป็นต้องคันทุกที หรือแม้แต่คันทุกครั้งที่ใส่เสื้อผ้าชุดที่ซักด้วยน้ำยาหรือผงซักฟอกยี่ห้อใหม่ทีไร ก็ต้องคันคะเยอทุกครั้งไป แบบนี้คงต้องเบนเข็มมาที่น้ำยาที่ใช้ในการซักทำความสะอาดแล้วล่ะค่ะ การแก้ไขอาการคันแบบนี้ก็คงจะต้องลองเปลี่ยนน้ำยาหรือผงซักฟอกดู นอกจากน้ำยา หรือสบู่ที่ใช้กับคนแล้ว บรรดาแชมพูที่ใช้อาบน้ำสัตว์เลี้ยงทั้งหลายก็เป็นสาเหตุของอาการคันได้เช่นกัน

  • แล้วสารเคมีอื่นๆ ล่ะ
ทุกวันนี้เราสัมผัสกับสารเคมีจำนวนมากอย่างไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาซักแห้ง น้ำหอมปรับอากาศ น้ำยาดับกลิ่น หรือแม้แต่น้ำหอม นอกจากสารเคมีแล้วก็ยังมีบรรดาต้นไม้ พืชต่างๆ ที่เราอาจจะสัมผัสเข้าโดยไม่รู้ตัวที่ทำให้เราคันได้ การแก้ไขอาการคันจากสาเหตุอย่างนี้ก็คงไม่พ้นการหลีกเลี่ยงการถูก หรือสัมผัสกับสารเคมีเหล่านั้น
 
ระหว่างที่เรากำลังการแก้ไขอาการคันอยู่ ขอแนะนำให้ลองใช้เชียบัตเตอร์ (Shea Butter) ทาลงบนผิวเพื่อช่วยลดอาการคัน เชียบัตเตอร์มีวิตามินเอ วิตามินอี และกรดไขมันต่างๆ ที่ทำให้ผิวนุ่มและรักษาผิวได้ค่ะ แต่ถ้ายังไม่หายคันภายใน 5-7 วันแล้วล่ะก็ ลองปรึกษาแพทย์ด้านโรคผิวหนังน่าจะเป็นทางออกที่ดีนะคะ