กระตุ้นผิวให้สร้างฟิลเลอร์เอง


เมื่อเราอายุมากขึ้น เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงบนใบหน้าของเรา ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอย รอยเหี่ยวย่น ความหมองคล้ำ ผิวหยาบกร้าน ทำให้เกิดความกังวลกับหลายๆ คน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดาที่เป็นผลของเหตุที่เราสามารถเข้าใจได้

ทำไมจึงเกิดริ้วรอย

เหตุผลหลักที่ทำให้ผิวเกิดริ้วรอยหรือความเหี่ยวย่นก็คือ การเสียความชุ่มชื้นของผิว สาเหตุก็เป็นเพราะผิวของเราขาดสิ่งที่เป็นสารอุ้มน้ำที่เรียกว่า กรดไฮยาลูรอนิก ที่ทำหน้าที่ยึดจับโปรตีนคอลลาเจนเอาไว้ด้วยกัน คอยพยุงและอุ้มคอลลาเจนกับอีลาสติน (สารที่ทำให้ผิวยืดหยุ่น ประมาณว่าเด้งได้ราวๆ นั้น) กรดนี้จะถูกสร้างขึ้นในผิวหนังชั้นที่เป็นผิวชั้นล่าง (dermis) ถ้าผิวของเรามีกรดนี้สมบูรณ์ ผิวหนังก็สามารถก็บความชุ่มชื้นไว้ได้และคงความเต่งตึงไว้ แต่หากผิวมีกรดนี้ไม่สมบูรณ์ ผิวหนังก็จะเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นเป็นธรรมดา

ทำอย่างไรให้ผิวเต่งตึง

วิธีหนึ่งที่จะต่อสู้กับริ้วรอยก็คือการฉีดสารที่เรียกว่า ฟิลเลอร์ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือกรดไฮยาลูรอนิกเข้าไป ซึ่งจะมีผลทำให้ผิวดูดีเต่งตึงขึ้นแทบจะทันที แต่บางคนที่อยากสวยก็อาจจะยังกลัวเข็มอยู่ ในปัจจุบันมีวิทยาการใหม่ที่ใช้พลังงานคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าความถี่สูงระดับความถี่วิทยุ (Fractional RF needle) ส่งเข้าไปกระตุ้นเซลล์ผิวหนังให้สร้างกรดไฮยาลูรอนิก คอลลาเจน และอีลาสติน ไปพร้อมๆ กัน ทำให้เกิดการฟื้นฟูของสารต่างๆ เหล่านี้จากภายในของร่างกายของเราเอง โดยไม่ต้องฉีดสารแปลกปลอมอะไรเข้าไปเลย

ต้องระวังอะไรบ้าง

ถึงวิธีการนี้จะปลอดภัยเอามากๆ เพราะว่าไม่มีการฉีดสารอะไรแปลกปลอมเข้าไปในร่างกาย แต่ก็มีข้อห้ามทำในผู้ที่มีชิ้นส่วนของโลหะในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือไม่ และต้องระวังในผู้ที่มีการติดเชื้อหรือผื่นจากการแพ้ต่างๆ อยู่ ซึ่งแพทย์ที่ดูแลจะสามารถให้คำแนะนำในเรื่องเหล่านี้ได้ดีค่ะ