ต้นเหตุของผิวแห้ง


ผิวของคนเรานั้นต่างกัน บางคนผิวมัน บางคนผิวผสม และบางคนก็ผิวแห้ง คนที่ผิวมันอาจจะมีปัญหาหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นแต่งหน้าให้สวยได้ยากหรือเป็นสิว แต่คนที่ผิวแห้งก็มีปัญหาเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการง่ายต่อการเกิดริ้วรอย หรืออาจจะแห้งจนเกิดอาการคันหรือแห้งรุนแรงมากจนมีปัญหาอื่นเช่นโรคผิวหนังติดเชื้อก็ได้อีก

ข้อเสียของผิวแห้ง

ผิวที่แห้งมากอาจจะแห้งแตกให้สามารถเห็นได้ การแตกนี้หมายถึงการที่เชื้อโรคสามารถเข้าไปยังภายในร่างกายเราได้นั้นเอง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดผลเสียที่ร้ายแรงขึ้นก็ได้ ดังนั้นนอกจากความสวยงามที่ลดน้อยลงไปเมื่อผิวแห้งแล้ว เหตุผลดีๆ อีกอย่างหนึ่งที่ต้องดูแลกำจัดอาการนี้ออกไปก็คือเรื่องของสุขภาพนั่นเอง

ทำความเข้าใจกับผิวแห้งสักหน่อย

ผิวที่ปกติมีสุขภาพดี (ไม่พูดถึงว่าผิวสวยมากหรือสวยน้อย หรือผิวสีอะไรนะคะ) จะมีลักษณะที่ถูกเคลือบด้วยไขมันบางๆ ตามธรรมชาติของผิว หรืออาจจะมีน้ำมันเคลือบบ้างเป็นชั้นบางๆ สิ่งเหล่านี้จะช่วยในการเก็บกักความชุ่มชื้นเอาไว้ให้กับผิว ทำให้ผิวนุ่มนวลและมีความยืดหยุ่นดี แล้วอะไรล่ะที่ทำให้เกิดผิวแห้ง ผิวแห้งเกิดจากสิ่งแวดล้อมหรืออะไรก็ตามที่เราทำกับผิวของตัวเองที่ทำให้ไขมันหรือน้ำมันบางๆ ที่เคลือบผิวหายไป ทำให้ไม่มีอะไรปกป้องผิวของเราอีกต่อไป ในบางครั้ง ผิวแห้งอาจจะเกิดจากการเหตุผลภายในร่างกายเช่นปัญหาสุขภาพบางอย่างก็ได้ แต่ข่าวดีก็คือ สาเหตุส่วนมากของผิวแห้งนั้นเกิดจากภายนอกร่างกาย ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้ไม่ยากนัก

สาเหตุของผิวแห้ง

มาถึงตรงนี้ เรามาดูสาเหตุของผิวแห้งกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง และจะจัดการกับแต่ละข้ออย่างไร

1) การใช้ครีมเพิ่มความชุ่มชื้นหรือมอยส์เจอไรเซอร์ที่ไม่ถูกต้อง
วิธีการทาที่ถูกต้องคือทาในขณะที่ผิวยังชื้นอยู่ ซึ่งจะทำให้มอยส์เจอไรเซอร์ทำหน้าที่เก็บกักความชื้นเอาไว้บนผิวได้ หลังอาบน้ำก็ซับน้ำให้หมาดลง แล้วทาด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ ทิ้งไว้สักสองหรือสามนาที จากนั้นค่อยเช็ดเบาๆ ด้วยผ้าเช็ดตัว นอกจากนี้ถ้าคุณเป็นคนผิวแห้งมาก ก็ควรหามอยส์เจอไรเซอร์ชนิดที่นุ่มนวลสักหน่อย คือไม่มีน้ำหอมหรือแอลกอฮอล์ผสมอยู่

2) อากาศแห้ง
สำหรับเมืองไทยที่เป็นพื้นที่ของโลกที่มีอากาศร้อนชื้นแล้ว อากาศแห้งมักจะเกิดในหน้าหนาว แต่ในยามปกติเราก็สามารถพบอากาศแห้งได้เช่นกันซึ่งก็คือห้องปรับอากาศนั่นเอง อากาศแห้งเป็นสาเหตุหลักที่พบได้ทั่วไปของผิวแห้งเลยทีเดียว อากาศแห้งจะดึงเอาความชุ่มชื้นออกไปจากผิวและเมื่อผิวแห้งมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหน้าหนาวแล้วล่ะก็ ถึงกับคันยิบๆ ได้เลยล่ะค่ะ วิธีแก้ก็คือต้องใช้มอยส์เจอไรเซอร์ ปรับเครื่องปรับอากาศไม่ให้เย็นมากนัก หรืออาจจะต้องถึงกับใช้เครื่องสร้างความชื้นสำหรับห้องเลยทีเดียวถ้ามีปัญหามาก

3) การอาบน้ำอุ่นจัดนานๆ
ไม่ว่าจะเป็นการอาบนานหรือการแช่น้ำที่อุ่นมากก็ตาม ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกดีในหน้าหนาว แต่เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวแห้งเพราะน้ำอุ่นจะชำระล้างชั้นไขมันและน้ำมันบางๆ ที่ทำหน้าที่ปกป้องผิวออกไป ถ้าหลังจากการอาบน้ำอุ่นและรู้สึกว่าผิวตึงล่ะก็ นั่นเป็นสัญญาณที่บอกว่าผิวของเราแห้งแล้วล่ะ วิธีป้องกันเรื่องนี้ก็ไม่ยาก นั่นคือไม่ปรับอุณหภูมิของน้ำให้สูงเกินไป ปรับเพียงแค่ไม่รู้สึกหนาวเย็นก็พอแล้ว และหลังจากการอาบน้ำก็ใช้ผ้าขนหนูซับน้ำก็พอ แทนที่จะเช็ดถูจนแห้ง และจัดการทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นหรือมอยส์เจอไรเซอร์ให้เรียบร้อยก็พอแล้ว

4) สบู่
สบู่เป็นอีกต้นเหตุของผิวแห้งได้ เพราะอำนาจการชำระล้างไขมันซึ่งจะกำจัดชั้นไขมันและน้ำมันบางๆ ที่ทำหน้าที่ปกป้องผิวออกไป นอกจากนั้นเราก็มักจะใช้สบู่มากเกินกว่าที่จำเป็นด้วยทั้งๆ ที่โดยทั่วไปแล้วร่างกายของเราก็ไม่ได้สกปรกอะไรมากมายขนาดนั้น ในความเห็นของแพทย์แล้ว บริเวณของร่างกายที่ต้องการการทำความสะอาดด้วยสบู่ก็คือใบหน้า มือ เท้า ซอกขาหนีบ และรักแร้ นอกจากนั้นแล้วเราสามารถทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าก็ได้ และถ้าคุณสาวๆ มีปัญหาเรื่องผิวแห้งล่ะก็ ให้เลือกสบู่ที่ไม่มีน้ำหอมอยู่ในนั้นและหลีกเลี่ยงบรรดาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือแบบไม่ใช้น้ำ เนื่องจากมักจะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่ทั้งทำให้มือแห้งและเล็บเปราะได้

5) การได้รับยาบางอย่าง
ก็สามารถเป็นต้นเหตุของผิวแห้งได้เช่นกัน ตัวอย่างของยาพวกนี้ก็เช่น ยาสำหรับควบคุมความดันเลือดสูง หรือยาขับปัสสาวะ หรือยาสำหรับแก้ไขรักษาสิวเช่น เรตินอยด์ เป็นต้น ดังนั้นถ้าเรารู้สึกว่าผิวแห้งขึ้นหลังจากการได้รับยาอะไรก็ตาม ให้ปรึกษาแพทย์ที่ให้ยานั้นๆ ซึ่งแพทย์สามารถแก้ไขได้โดยการเปลี่ยนอัตราการให้ยาหรือแม้แต่เปลี่ยนยาก็ได้ค่ะ