ไมโครเดอมาเบลชั่นได้ผลจริงหรือ


จากบทความที่ผ่านมาเรื่อง ไมโครเดอมาเบลชั่นคืออะไร เราได้รู้จักแล้วว่าพื้นฐานของมันคืออะไร คราวนี้เราจะคุยกันต่อว่ามันได้ผลจริงหรือไม่ และทำได้กับใครบ้าง รวมทั้งจะต้องระมัดระวังหรือมีอันตรายอะไรบ้าง มาติดตามกันต่อนะคะ

สิ่งที่เกิดขึ้น

จะว่ากันในแบบภาษาชาวบ้านแล้ว ไมโครเดอมาเบลชั่นนั้นก็คือการขัดหรือกรอผิวอย่างตื้นๆ นั่นเอง ไม่ว่าจะทำด้วยแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ หรือจะทำเองที่บ้านด้วยเครื่องมือพิเศษที่ออกแบบมา ก็จะเกิดผลในทำนองเดียวกันโดยอาจจะมีอาการบวมแดงเล็กน้อยโดยบางคนก็หายไปในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง ในขณะที่บางคนอาจจะเป็นอยู่ถึงสองวันก็ได้ และภายหลังการขัดกรอผิว ผิวหนังชั้นนอกสุดจะถูกกำจัดออกไป ร่างกายของเราก็จะคิดว่ามีการบาดเจ็บแบบอ่อนๆ ขึ้นที่ผิวของเรา ดังนั้นผิวของเราจะเร่งสร้างเซลล์ใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอนี้

ผลดีของการทำไมโครเดอมาเบลชั่น

การที่ผิวหนังบางๆ ชั้นนอกสุดของเราถูกขัดกรอออกไปนั้นทำให้เกิดผลดีหลายอย่าง สิ่งแรกที่เห็นได้คือผิวจะเรียบขึ้น รอยตะปุ่มตะป่ำเล็กๆ น้อยๆ ก็จะถูกขัดออกไป เซลล์ใหม่ๆ ก็จะเติบโตขึ้นมาแทนที่ ทำให้ผิวดูดีขึ้นเรียบขึ้น ข้อบกพร่องที่ผิวก็จะถูกกำจัดออกไปไม่ว่าจะเป็นแผลเป็นขนาดเล็กๆ ริ้วรอยขนาดจิ๋ว ก็จะถูกกำจัดออกไปด้วยพร้อมๆ กับการขัดผิวนั่นเอง นอกจากนั้นเมื่อชั้นบนสุดของชั้นหนังกำพร้า (stratum corneum) ถูกกำจัดออกไป ก็จะทำให้บรรดาครีมบำรุงต่างๆ สามารถซึมลงผิวได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีผลการศึกษาว่าการขัดกรอผิวเป็นประจำอาจจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของชั้นผิวหนังที่อยู่ลึกลงไปจึงสามารถลดรอยที่อยู่ลึกลงไปได้หลังจากระยะเวลาหนึ่ง

ทำได้กับใครบ้าง

โดยปกติแล้วเกือบทุกคนที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วสามารถทำไมโครเดอมาเบลชั่นได้แทบทั้งนั้น อย่างไรก็ตามก็มีข้อระวังกับบางคนที่ไม่ควรใช้วิธีนี้กับผิวของตัวเองเช่น
  • ผู้ที่เป็นหูด โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ควรทำบริเวณที่เป็น
  • ผู้ที่เป็นโรคผิวหนังต่างๆ ที่สามารถลุกลามได้
  • ผู้ที่มีปัญหาเรื่องเลือดแข็งตัวช้า
  • ผู้ที่มีแผลเปิด ก็ไม่ควรทำบริเวณหรือใกล้บริเวณนั้น
  • เส้นเลือดเปราะ
  • เป็นสิวแบบลุกลาม อักเสบเป็นบริเวณกว้าง
  • เป็นเริมหรืองูสวัด
  • ผู้ที่ใช้ยาทาผิวที่มีส่วนผสมของเรตินอยด์ (ทำให้ระคายเคืองผิวได้ง่าย)
ข้อควรระวัง

เนื่องจากการขัดกรอผิวเป็นการทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้นด้วย ดังนั้นหลังการทำก็ควรบำรุงผิวด้วยการทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้น (มอยส์เจอไรเซอร์) ด้วย นอกจากนั้นก็ไม่ควรทำในบริเวณริมฝีปากและเปลือกตาอย่างเด็ดขาดและต้องระวังไม่ทำในระดับที่ลึกเกินไป (เครื่องมือที่ดีจะสามารถป้องกันเรื่องเหล่านี้ได้) เพราะจะทำให้ผิวเปลี่ยนสีหรือเกิดรอยที่แก้ไขได้ยาก