การมาส์คหน้าดีอย่างไร


หนึ่งในเครื่องสำอางหรือวิธีการบำรุงผิวที่ผู้หญิงเราพิจารณาใช้กันอยู่ก็คือการมาส์คหน้า หลายคนคงได้ยินคำนี้มาแล้วแน่นอน ก็เอาล่ะ เราก็รู้กันว่าดีแน่ล่ะ เพราะราคาเครื่องสำอางประเภทนี้ก็ไม่ใช่จะถูกเสียที่ไหน แต่เคยสงสัยหรือไม่คะว่าการมาส์คหน้านั้นมีข้อดีอะไรบ้าง เรามาลองดูกันดีกว่าว่าข้อดีนั้นมีอะไร จะได้ไม่ต้องเดาอีกต่อไปนะคะ

ต่อสู้กับผิวแห้ง

ถ้าใครมีผิวแห้งล่ะก็ การมาส์คหน้าจะช่วยได้มาก ผิวที่แห้งนั้นมีข้อด้อยอยู่ที่การเกิดริ้วรอยได้ง่าย นั่นคืออาจจะแก่ก่อนวัยได้เร็วกว่าคนอื่นที่มีผิวมันกว่า สำหรับใครที่ผิวแห้งก็จะมีมาส์คหน้าสูตรสำหรับผิวแห้งโดยเฉพาะให้เลือกใช้ วิธีการใช้ก็คือใช้มาส์คนี้หลังจากล้างหน้าให้สะอาด เมื่อใช้เสร็จก็ค่อยทาไนท์ครีมทีหลังค่ะ

กำจัดสิ่งสกปรกผิดปรกติ

จะบอกว่ากำจัดสิ่งพิสดารก็จะเกินไปสักหน่อย นอกจากจะดีสำหรับผิวแห้งแล้ว ก็ยังดีสำหรับผิวที่ตรงกันข้ามกับผิวแห้งก็คือผิวมันอีกด้วย เพียงแต่สำหรับคนที่มีผิวมันนั้นก็ควรจะหลีกเลี่ยงสูตรประเภทเพิ่มความชุ่มชื้นเข้าไปอีก เพราะอาจจะทำให้ผิวมันขึ้นกว่าเดิมก็ได้ โดยคนที่ผิวมันอาจจะมองหาสูตรที่มีส่วนผสมหลักเป็นโคลน (clay-based) หรือสาหร่ายสีแดง (red algae) ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะมีความสามารถในการดึงเอาความสกปรกและน้ำมันส่วนเกินออกมาจากผิวหน้าและทำให้รูขุมขนเล็กลงได้ด้วย

ต้านทานผิวไม่ให้แก่ก่อนวัย

มาส์คหน้าบางสูตรประกอบไปด้วยส่วนผสมที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดและถูกปรับสูตรมาสำหรับผู้ที่มีผิวอายุมากสักหน่อย (ก็คือ สำหรับสุภาพสตรีที่อายุมากสักนิดนั่นล่ะค่ะ) มาส์คแบบนี้จะทำให้ผิวหน้าเรียบขึ้น นุ่มนวลขึ้น และดูเปล่งปลั่งขึ้นในขณะที่ทำให้ริ้วรอยต่างๆ ดูน้อยลง มาสค์แบบนี้อาจจะมีส่วนผสมของผลอาคาอิ (acai berries) กรดโคจิก สารสกัดจากชะเอมเทศ (licorice) หรือเรตินอล ซึ่งจะช่วยในการปรับสภาพผิวให้ได้

นี่ก็เป็นประโยชน์ของมาส์คแบบคร่าวๆ นะคะ คราวต่อไปเราอาจจะคุยเรื่องมาส์คให้ลึกไปกว่านี้อีกนิดหนึ่ง คอยติดตามนะคะ