อายุของเครื่องสำอาง


ของทุกอย่างในโลกนี้ ล้วนไม่จีรังยั่งยืน ทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่และก็ดับไป (โห มาแนวธรรมะเลยค่ะวันนี้) เครื่องสำอางของสาวๆ ก็เช่นเดียวกันนะคะ เมื่อเราซื้อมาใช้แล้ว ไม่ใช่ว่ามันจะสามารถอยู่กับเราไปได้เรื่อยๆ ใช้ไปได้เรื่อยๆ จากเต็มขวดเต็มแท่ง จนกระทั่งหมดเกลี้ยงจนหยาดหยดสุดท้ายเสมอไป หากว่าสาวๆ ซื้อเครื่องสำอางมาแล้วไม่ได้ใช้เป็นเวลานานมากๆ หรือเปิดใช้แล้วแต่ใช้ไปเพียงไม่กี่ครั้ง จากนั้นก็ตั้งทิ้งไว้และหวังว่าในอีกสองสามปีจะใช้ได้อีกครั้งหนึ่ง แบบนั้นคงไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องกันแน่ เพราะว่าเครื่องสำอางนั้นก็คงจะ "หมดอายุ" ไปเสียก่อน แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่า เครื่องสำอางที่เราใช้ๆ อยู่นั้น มีอายุได้นานเท่าไรกัน

เพราะว่าข้างๆ ขวดหรือกล่องของเครื่องสำอาง ก็มักจะบอกแต่วันที่ผลิต ทีตอนว่าจะหมดอายุเมื่อไรไม่ค่อยได้บอกกัน ดูไปดูมาก็เลยคิดว่าคงจะไม่หมดอายุมั้ง แต่ก็ขัดกับหลักธรรมคำสอนที่ว่าไว้ว่าทุกอย่างต้องดับไป เพราะในเครื่องสำอางนั้นมีทั้งสารเคมี มีสารกันเสียผสมอยู่ด้วย ย่อมต้องมีการหมดอายุ ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องสำอางและการแต่งหน้าก็เลยให้ข้อแนะนำเอาไว้ว่าเครื่องสำอางจะมีอายุเท่าไรไว้คร่าวๆ ว่าเป็นอย่างไร เราเริ่มจากสิ่งที่จะมีอายุสั้นที่สุดไล่ไปที่มีอายุนานสุดดังนี้ค่ะ

1. ผลิตภัณฑ์ที่ใช้รอบดวงตา

พวกนี้ต้องระวังให้มากเพราะว่าอายุสั้น ยิ่งเมื่อเปิดขวด หลอด กระปุก แล้วล่ะก็ อายุจะสั้นลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นอายแชโดว์ มาสคารา ดินสอเขียนคิ้ว ดินสอเขียนขอบตาทั้งหลาย ถ้าเปิดใช้แล้วไม่เกิน 4 เดือนควรจะทิ้งไป เพราะสิ่งหนึ่งที่ต้องระวังมากก็คือผลิตภัณฑ์พวกนี้จะถูกใช้ใกล้ๆ กับดวงตาซึ่งเป็นอวัยวะที่บอบบาง ยิ่งต้องระวังให้มาก และถึงแม้จะซื้อมาแบบยังไม่เปิดขวดหรือหลอด ก็ไม่ควรใช้ของที่มีอายุนานเกิน 4 เดือนอยู่ดี

นอกจากเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่ใช้รอบดวงตาที่ต้องดูแลกันเป็นพิเศษแล้ว คราวนี้เรามาดูผลิตภัณฑ์อื่นๆ จิปาถะกันบ้างว่ามีอายุเท่าไร

2. ยาทาเล็บ ปกติจะหมดอายุภายใน 1 ปี เมื่อหมดอายุจะหนืดมาก ใช้งานยาก

3. อายไลเนอร์ ที่ยังไม่เปิดใช้งาน จะมีอายุประมาณ 1-1.5 ปี

4. ครีมรองพื้นต่างๆ มีอายุประมาณ 1-1.5 ปีเช่นกัน

5. แป้งแข็งและแป้งฝุ่น มีอายุประมาณ 2 ปี

6. บลัชออน มีอายุยืนยาวประมาณ 2 ปีเช่นกัน

7. อายแชโดว์ ที่ยังไม่เปิดขวด มีอายุประมาณ 2 ปี

8. ลิปสติก มีอายุประมาณ 2 ปีเช่นกัน

9. ดินสอเขียนคิ้ว อันนี้อยู่ได้นานหน่อยเพราะไม่ซับซ้อน มีอายุประมาณ 2-3 ปี

10.  ดินสอเขียนขอบปาก อยู่ได้นานเหมือนกันคือประมาณ 2-3 ปี

ทั้งนี้จะต้องขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาด้วยนะคะ เพราะเครื่องสำอางบางอย่างจะต้องเก็บไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ (ที่เย็น) ในขณะที่บางอย่างก็จะต้องไม่ให้โดนแสงแดด หรือทั้งสองอย่าง การไม่ได้ทำตามข้อแนะนำของผู้ผลิตเครื่องสำอางก็จะทำให้มีปัญหาอายุสั้นลงอย่างมากได้ และเมื่อรู้แล้วว่าเครื่องสำอางนั้นมีอายุ สาวๆ ก็ไม่ควรจะซื้อมาตุนเอาไว้ ในขณะเดียวกัน เมื่อเลือกซื้อเครื่องสำอาง ก็จะต้องดูเรื่องวันที่ผลิตด้วย ไม่ใช่เป็นของเก่าเก็บนานมาแล้วนำมาขายกัน ซึ่งผู้จำหน่ายที่ดีจะต้องสามารถให้คำแนะนำกับสาวๆ ในเรื่องเหล่านี้ได้นะคะ

สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ในระหว่างที่เพื่อนๆ เปิดเครื่องสำอางมาใช้งานแล้ว ให้หมั่นสังเกตลักษณะของเครื่องสำอางนั้นๆ เป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเป็น กลิ่น สี ความหนืด ความข้นใส การตกตะกอน การติดทนหรือไม่ หรือแม้กระทั่งมีเชื้อราลอยตุ๊บป่องๆ อยู่ด้วยหรือเปล่า ถ้าเห็นอะไรผิดปกติก็รีบทิ้งๆ ไปเถิดค่ะ หากเก็บไว้อาจจะเผลอหยิบมาใช้ตอนรีบร้อนได้ อันตรายค่ะ