สาวขี้แพ้ต้องระวังอ้วน


เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของการต่อสู้ในเกมกีฬาหรือการฟาดฟันเพื่อแย่งชิงเป็นเจ้ายุทธจักรใดๆ หรอกค่ะ แต่เป็นการแพ้ที่เรียกว่าภูมิแพ้นั่นเอง ส่วนมากแล้วก็คงเป็นเรื่องของการแพ้อากาศ หายใจติดขัด น้ำมูกไหล แพ้เกสรดอกไม้ หรือแพ้สิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นประจำต่างหาก ถึงตรงนี้เพื่อนๆ คงสงสัยแล้วสิคะว่า แล้วไปเกี่ยวอะไรกับความอ้วนด้วย

ความจริงแล้วก็คงไม่ได้เกี่ยวอะไรกันโดยตรงเท่าไรนัก เพียงแต่เมื่อเกิดอาการแพ้แล้ว เพื่อนสาวๆ หลายคนก็อาจจะต้องพึ่งพิงยาแก้แพ้ ซึ่งยาประเภทนี้ที่เป็นที่นิยมอย่างหนึ่งก็คือ แอนตีฮีสตามีน (antihistamine) ซึ่งจากการศึกษาแล้วพบว่าสารเคมีในยานี้จะไปรบกวนการทำงานของฮิสตามีน (แหม ก็แน่ล่ะ ก็มันต่อต้านฮีสตามีนตามชื่อนั่นเอง) ซึ่งเจ้าฮีสตามีนเองมีบทบาทหนึ่งในการควบคุมและลดความอยากอาหาร เพิ่มการเผาผลาญพลังงาน และในเมื่อฮิสตามีนโดนรบกวนแล้ว เราก็เลยมีแนวโน้มที่จะ กิน กิน และ กินมากขึ้นนั่นเอง

ดังนั้น ถ้าเพื่อนๆ สังเกตว่าตัวเองรับประทานมากขึ้น หรือน้ำหนักเพิ่มขึ้นเมื่อรับประทานยาประเภทดังกล่าวแล้วล่ะก็ อาจจะต้องปรึกษาแพทย์เพื่อลองเปลี่ยนยาดูบ้าง หรือไม่ก็เปลี่ยนวิถีการดำรงชีวิตเพื่อไม่ให้เกิดอาการแพ้หรือเกิดน้อยลง จนไม่ต้องพึ่งพิงยาแก้แพ้ใดๆ ก็น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดนะคะ