สบู่ก้อนหรือเหลวดีกว่ากัน


หลายร้อยปีมาแล้ว นับตั้งแต่มนุษย์ได้มีการคิดค้นเจ้าสิ่งที่เรียกว่า "สบู่" ขึ้นมาในรูปของสบู่ก้อน เจ้าสิ่งนี้ก็ครองความยิ่งใหญ่ในการซักล้างทำความสะอาดสิ่งต่างๆ ของร่างกายเรามาตลอด สบู่ก้อนนี้มีหลายรูปแบบทั้งก้อน แท่ง หรือเป็นก้อนกลมๆ ก็มี และมีทั้งที่ใส่กลิ่นใส่น้ำหอมและไม่ใส่ มีสีและไม่มีสี มีหลายชนิดให้เลือกมากมายเต็มไปหมด ว่าแต่อะไรดีกว่ากันล่ะ และฉันควรจะใช้สบู่แบบไหนดีกว่ากัน นี่คงเป็นสิ่งที่สาวๆ สงสัยกันอยู่จริงไหมคะ เราลองมาดูเรื่องนี้กันดีกว่า

ในช่วงหลังๆ ที่ผ่านมานี้ นอกจากสบู่แบบก้อนธรรมดาแล้ว เราก็จะเห็นบรรดาสบู่เหลววางขายปะปนอยู่ในชั้นวางของในห้างสรรพสินค้า ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม หน้าที่หหลักและหลักการทำงานของมันก็ยังคงเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง สบู่ (ไม่ว่าเหลวหรือไม่เหลว) จะมีส่วนผสมสำคัญเดียวกันก็คือ ด่างในรูปเกลือของกรดไขมันและมีคุณสมบัติในการทำความสะอาด คุณสมบัติในการทำความสะอาดของสบู่ก็คือทำหน้าที่ลดแรงตึงผิว ทำให้น้ำมันและน้ำสามารถละลายเข้าหากันได้ ซึ่งทำให้การทำความสะอาดสามารถออกไปได้ด้วยน้ำในที่สุด

คราวนี้มาลองดูข้อดีและข้อเสียระหว่างสบู่และสบู่เหลวกัน

1. ประสิทธิภาพ

สาวๆ บางคนอาจจะบอกว่าสารเพิ่มความชุ่มชื้นในสบู่เหลวจะทำให้เหลือสิ่งตกค้างที่ล้างออกยาก บางทีอาจจะเพราะสบู่เหลวมีการใส่สารดังกล่าวมากเกินไปก็เป็นได้ ถ้าเปรียบเทียบกับสบู่ก้อน ในระหว่างใช้เราก็จะบอกได้เลยว่าอืมเราฟอกพอแล้ว ดังนั้นเราจะเห็นว่าระหว่างสบู่ก้อนขนาด 100 กรัมจะใช้งานได้นานพอๆ กับสบู่เหลวขนาด 350 ซีซี
ผลการเปรียบเทียบ: สบู่ก้อนมีภาษีกว่าในแง่นี้

2. ค่าใช้จ่าย-ราคา

สบู่เหลวจะมีราคาค่อนข้างสูง แม้จะเป็นยี่ห้อที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียงมากเท่าไร ราคาของสบู่เหลวขนาดความจุสัก 350 ซีซี จะพอๆ กันกับสบู่ก้อนจากผู้ผลิตธรรมดาๆ ยกแผงจำนวน 8 ก้อนจะเห็นว่ามีราคาถูกกว่ามาก และถ้าเทียบกับสบู่เหลวจากผู้ผลิตชั้นดีกับสบู่ก้อนจากผู้ผลิตชั้นดีเหมือนกัน สัดส่วนของราคาก็จะราวๆ เดียวกันนี้อยู่
ผลการเปรียบเทียบ: สบู่ก้อนได้เปรียบในแง่นี้

3. เรื่องสุขภาพ

โดยทั่วไปแล้วเรารู้สึกว่าเจ้าสบู่ (ก้อน) เนี่ยจะต้องเป็นของที่สะอาด ก็เพราะว่ามันเองมีหน้าที่ทำอะไรๆ ให้สะอาด ดังนั้นตัวเองก็น่าจะสะอาดไร้เชื้อโรคปะปนอยู่ด้วยสิ แต่ในภายหลังแล้วก็มีนักชีววิทยาค้นพบว่ายังคงมีเชื้อโรคบางชนิดที่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้เป็นอย่างดีในสารพัดสภาพแวดล้อมรวมทั้งบนก้อนสบู่ด้วย! ในกรณีนี้จะเห็นได้ว่าสบู่เหลวจะช่วยลดการถ่ายทอดเชื้อโรคระหว่างผู้ที่ใช้สบู่ (ก้อนเดียวกัน) ได้ซึ่งเป็นข้อดีที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามมีผลการศึกษาบอกว่า โอกาสที่จะติดเชื้อจากการใช้สบู่ก้อนเดียวกันนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดได้ง่ายๆ
ผลการเปรียบเทียบ: ถือว่าพอกันในแง่นี้

4. ความน่าใช้

บรรดาสาวๆ ผู้ที่ชื่นชอบในสบู่เหลวจะต้องชอบในคุณสมบัติพิเศษหนึ่งที่สบู่ก้อนไม่สามารถสู้ได้ นั่นคือความไม่เละเทะเหมือนสบู่ก้อนเมื่อใช้ไปสักพักใหญ่และสบู่ก้อนใกล้จะหมดลง ซึ่งจะไม่คงอยู่เป็นก้อนอยู่อีกต่อไป แต่ว่ากลายเป็นชิ้นบางๆ เละๆ และก็มักจะติดอยู่กับจานใส่สบู่ แงะออกก็ยาก สุดท้ายใช้ไม่ได้ก็ต้องกำจัดทิ้งไปก่อนที่จะใช้หมดอีก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สบู่ก้อนเถียงไม่ออกเหมือนกัน
ผลการเปรียบเทียบ: ในแง่นี้สบู่เหลวชนะไปแบบใสๆ

นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องยิบย่อยที่ขึ้นอยู่กับชนิดและผู้ผลิตของทั้งสบู่แบบก้อนและสบู่เหลว เช่นสบู่เหลวที่มักจะมีสารเพิ่มความชุ่มชื้นก็มักจะมีน้ำหอมอยู่ด้วยทำให้ผิวที่แพ้ง่ายเกิดอาการแพ้ได้ หรือสาวๆ บางคนอาจจะบอกว่าสบู่ก้อนชำระได้ดีเกินไปคือเอาความชุ่มชื้นออกไปด้วย แต่นั่นก็ขึ้นกับผู้ผลิตแต่ละเจ้า ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกใช้ได้ต่างหากกันไป

เป็นอย่างไรบ้างคะ หลังจากที่ได้รับทราบหน้าที่ ลักษณะ และข้อดีข้อเสียของสบู่ทั้งสองแบบแล้ว สาวๆ ก็สามารถจะตัดสินใจเลือกใช้สบู่ก้อนหรือสบู่เหลวได้อย่างถูกต้องแล้วนะคะ