ข้อควรทำเมื่อแว้กซ์ขน


เรื่องของขนในที่ที่ไม่ต้องการ โดยเฉพาะในที่ซึ่งคนอื่นสามารถมองเห็นได้ง่ายเช่น แขน หรือ ขา อาจจะเป็นปัญหาของผู้หญิงหลายๆ คนก็ได้ ซึ่งวิธีกำจัดก็มีหลายอย่างตั้งแต่การถอนซึ่งช้า การโกนซึ่่งรวดเร็วแต่ไม่เรียบเนียน หรือการแว้กซ์ซึ่งสามารถอยู่ได้นานประมาณหนึ่งเดือน หลายคนเลือกวิธีสุดท้ายซึ่งเราได้นำเอาเทคนิคในการแว้กซ์มาเล่าให้ฟังการในตอนนี้ค่ะ

ก่อนการแว้กซ์
  1. ปล่อยให้ขนยาวขึ้นเสียก่อน การแว้กซ์ขนที่สั้นจะไม่ค่อยได้ผล ต้องปล่อยให้ขนยาวอย่างน้อย 1/4 นิ้วหรือถ้ามีการโกนก็ควรปล่อยไว้สักสองสัปดาห์หลังการโกนครั้งสุดท้ายค่ะ
  2. ระลึกไว้ว่าการแว้กซ์อาจจะทำให้ผิวที่มีความผิดปกติอยู่แล้วแย่กว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นสิว ผื่นแดง หรือรอยแผลต่างๆ แย่ลงไปอีก บางคนอาจจะเล่าว่าทำให้สิ่งเหล่านี้ดีขึ้น แต่ขอโทษทีเถอะค่ะที่ความจริงเป็นไปในทางตรงกันข้าม ดังนั้นถ้าผิวของสาวๆ ผิดปกติอยู่แล้วก็ควรจะรอให้หายหรือดีขึ้นเสียก่อนที่จะทำการแว้กซ์ขนนะคะ
  3. ลืมเรื่องความชุ่มชื้นไปสักพัก เพราะในยามปกติแล้วเราควรจะจัดการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวอยู่เสมอด้วยบรรดาครีมต่างๆ เพื่อคงความอ่อนเยาว์เอาไว้ให้ได้นานที่สุด แต่เมื่อคุณสาวๆ วางแผนจะจัดการแว้กซ์ขนออกไปล่ะก็ ขอให้หยุดการเพิ่มความชุ่มชื้นนี้สัก 24 ชั่วโมงก่อน เพราะการแว้กซ์จะได้ผลดีที่สุดกับผิวที่สะอาด ไม่มีสิ่งตกค้าง และแห้งค่ะ
  4. หลบหลีกแสงอาทิตย์อันร้อนแรง ก่อนที่จะทำการแว้กซ์ เพราะแสงแดดแรงนั้นจะทำความเสียหายให้กับผิว ทำให้ผิวเปลี่ยนสีเป็นดำคล้ำขึ้น และยังทำให้ผิวอ่อนบอบบาง (ประมาณว่า ถ้าถูกแสงแดดแรงนานๆ จะทำให้ผิวไหม้เกรียมแดดได้) ผิวที่ถูกแสงแดดแรงเมื่อทำการแว้กซ์จะสร้างความเจ็บปวดได้มากขึ้นโดยไม่จำเป็นค่ะ
  5. ช่วยเปิดรูขุมขนสักหน่อย สำหรับสาวๆ ที่จัดการแว้กซ์ขนเองที่บ้าน วิธีการนี้จะได้ผลดีเป็นพิเศษ (ก็เพราะมันใช้ได้ภายใน 5 นาทีเท่านั้นเอง) นั่นคือให้ทำให้ผิวอุ่นเพื่อทำให้รูขุมขนเปิดกว้างออกกว่ายามปกติ อาจจะด้วยการอาบน้ำอุ่นหรือใช้ผ้าอุ่นๆ เช็ดก็ได้ รูขุมขนที่กว้างขึ้นจะช่วยลดความเจ็บปวดลงเมื่อทำการแว้กซ์เพราะขนจะหลุดออกได้ง่ายขึ้น
ภายหลังการแว้กซขน
  1. หลีกเลี่ยงความร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในสองวันหลังจากทำการแว้กซ์ขนออก การอาบน้ำอุ่นถือว่าใช้ได้ แต่ไม่ใช่ตากแดด อบซาวน่า อาบน้ำพุร้อน อะไรทำนองนั้น นี่ก็รวมถึงการเล่นกีฬาที่ต้องอยู่กลางแสงแดดจ้าด้วยนะคะ เพราะจะทำให้ผิวไหม้ได้ง่ายกว่าปกติ
  2. คราวนี้ก็ถึงเวลาเพิ่มความชุ่มชื้นได้แล้ว ภายหลังจากการแว้กซ์ได้สักสามวัน ให้จัดการทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นได้ตามปกติ บางคนอาจจะลอกผิวด้วยวิธีอื่นใดอย่างที่เคยก็สามารถทำได้เป็นปกติในเวลานี้ค่ะ

เทคนิคง่ายๆ แบบนี้ เพื่อนสาวๆ หลายคนที่เคยแว้กซ์ขนอยู่อาจจะพอทราบแต่หลงลืมกันไป แต่เพื่อนสาวๆ อีกหลายคนอาจจะยังไม่ทราบ จะได้เตรียมตัวรับมือกับการแว้กซ์เพื่อให้ไม่เกิดปัญหามากนักค่ะ หรือถ้าไม่ต้องการแว้กซ์ขนบ่อยๆ ก็อาจจะหาวิธีกำจัดขนที่ถาวรขึ้น ซึ่งเราก็ได้นำเข้าเครื่องมือสำหรับกำจัดขนถาวรให้เพื่อนๆ ได้ใช้กันแล้วในหน้า ผลิตภัณฑ์น่าใช้ ค่ะ