นิสัยร้ายสร้างสิวทำร้ายผิว


เรื่องของผิวที่สวยงามเป็นเรื่องหนึ่งที่ผู้หญิงหลายคนให้ความสำคัญ ก็จะไม่สำคัญได้อย่างไรล่ะคะ ในเมื่อผิวเป็นสิ่งที่ปกป้องร่างกายและถูกมองเห็นได้ง่ายที่สุด (ก็เพราะมีพื้นที่มากที่สุดไงล่ะคะ) ศัตรูอย่างหนึ่งของผิวก็คือสิว มาดูกันว่าสามารถก้นบึ้งของสิวนั้นมีอะไรบ้าง

สายรัดชุดชั้นใน

สิวบางชนิดสามารถเกิดขึ้นได้จากผลทางกายภาพ เช่นได้รับความร้อนมากเกินไป การกดทับมากเกินไป ผิวถูกเสียดสีมากเกินไป เป็นต้น สิวแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่บนร่างกายเมื่อมีการกดสัมผัสและมีความร้อนเป็นเวลานาน คุ้นๆ ไหมคะว่าหนึ่งในนั้นก็คือสายรัดต่างๆ ของชุดชั้นในนั้นเอง วิธีแก้ก็ไม่ยากเย็นอะไร เพียงแต่จัดการหาชุดชั้นในที่ทำจากผ้าที่โปร่งขึ้น ไม่เก็บความร้อน และไม่สร้างการเสียดสีที่รุนแรงบนผิวค่ะ

ดูหนังสือผิดท่า

จริงๆ แล้วก็ไม่จำกัดเฉพาะการดูหนังสือหรอกค่ะ การนั่งดูละครโทรทัศน์ การนั่งทำงาน หรือฟังใครบ่นก็ตาม ถ้าอยู่ในท่าที่เอามือท้าวสัมผัสกับผิวหน้าเอาไว้แล้วล่ะก็ นับเป็นโอกาสและจังหวะที่ดีที่เชื้อโรคและความสกปรกต่างๆ จะกระโจนจากมือมาสิงสถิตอยู่บนผิวหน้าได้ และคงไม่ต้องบรรยายต่อไปว่า จะเกิดอะไรขึ้นบนผิวหน้านอกจากสิว กับสิว แล้วก็สิว ดังนั้นเพื่อนๆ ที่มีนิสัยการนั่งทำงานหรือดูหนังสือที่ไม่ดี จะต้องปรับท่ากันหน่อยนะคะ

เครื่องสำอางก็ทำให้เกิดสิวได้

ไม่ได้พูดเล่นแต่เป็นเรื่องจริง เครื่องสำอางนอกจากจะทำให้เกิด อาการแพ้ ได้แล้ว ยังสามารถ ทำให้เกิดสิว ได้อีกด้วย ส่วนประกอบหลายๆ อย่างในเครื่องสำอางหลายชนิดอาจจะฟังดูดีและทำให้รู้สึกดี แต่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ ดังนั้นเราคงต้องคอยสังเกตว่าเราใช้เครื่องสำอางชนิดไหนแล้วเป็นสิวมากหรือน้อยอย่างไร และหาทางหลบหลีกชนิดที่ทำให้ผิวเรามีปัญหา ไม่ว่าใครจะบอกว่าดีอย่างไร แต่ถ้าเราใช้แล้วมีปัญหา ก็คือเราใช้แล้วมีปัญหา (อ้าว ก็แน่นอนล่ะค่ะ)

นิสัยการอาบน้ำ

สาวๆ หลายคนสระผมเป็นประจำระหว่างการอาบน้ำ และเกือบทุกคนจะมีการใช้ทั้งแชมพูและครีมนวดผมในการสระผมด้วย หลายคน (อีกนั่นล่ะ) ที่จัดการอาบน้ำ ล้างหน้า สระผม ล้างผม ใส่ครีมนวดผม ทิ้งไว้สักพัก ล้างครีมนวดผมออก และเดินออกจากห้องน้ำไป ดูแล้วน่าจะปกติแต่เห็นไหมคะว่าเราได้ทิ้งเอาคราบของแชมพูบ้าง ครีมนวดผมบ้าง ไว้บนหน้า สิ่งเหล่านี้เองที่จะอุดรูขุมขนต่างๆ และทำให้เป็นสิว ดังนั้นในการสระผมอาบน้ำทุกครั้ง ให้จัดการสระผมต่างๆ ให้เรียบร้อย และล้างหน้าให้สะอาดเป็นสิ่งสุดท้ายก่อนออกจากห้องน้ำ เพื่อให้แน่ใจว่าหน้าของเราสะอาดจริงๆ ค่ะ

สิวจากอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล

มีผลการศึกษาหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลกับการเกิดสิว ผู้ที่ชื่นชอบในอาหารจำพวกดังกล่าวจะมีโอกาสในการเป็นสิวมากกว่า อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าวัยรุ่นทั้งหลาย (ที่กลัวสิว) ควรจะงดอาหารพวกแป้ง นม เนื้อสัตว์ เสียเลยทีเดียว เพราะในอายุขนาดนั้น ร่างกายยังคงต้องการอาหารที่ครบถ้วนเพื่อการเติบโตที่สมบูรณ์ แต่ก็ควรหาจุดเหมาะสมไม่รับประทานมากเกินไปจนสร้างปัญหาอย่างรุนแรงกับผิวของเรา อ่อ และสำหรับเรื่องอาหารนี้ ช็อคโกแล็ตต่างๆ ก็มีความสัมพันธ์กับสิวเช่นเดียวกันค่ะ

นอนไม่ใส่เสื้อผ้า

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการนอนแบบไม่สวมใส่เสื้อผ้าใดๆ อาจจะเพราะรู้สึกสบายกว่าหรือไม่ร้อนก็เป็นไปได้ แต่การทำเช่นนั้นจะทำให้ผิวสัมผัสโดยตรงกับผ้าปูที่นอนที่อาจจะหยาบและทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว นอกจากนั้นผ้าปูที่นอนยังอาจจะเก็บกักความสกปรกและฝุ่นละอองต่างๆ เอาไว้อีกด้วย ถ้ารู้สึกว่าสิวที่เกิดขึ้นจะมีความเกี่ยวพันกับเรื่องนี้ ลองหาชุดนอนที่ทำจากผ้าที่ใส่สบาย และจัดการซักผ้าปูที่นอนบ่อยๆ ก็น่าจะทำให้สถานการณ์ของสิวดีขึ้นค่ะ

เหงื่อของเรา

เพื่อนๆ หลายคนอาจจะชื่นชอบกีฬา และเราก็เห็นด้วยกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์นะคะ แต่ต้องไม่ลืมจัดการล้างทำความสะอาดหน้าภายหลังจากการออกกำลังกายทุกครั้งด้วย ไม่อย่างนั้นแล้วล่ะก็ทั้งเหงื่อทั้งไขมันที่ออกมาในระหว่างการออกกำลัง จะเย็นตัวลงและจับแข็งอุดตันรูขุมขุนทำให้เกิดสิวได้อย่างง่ายๆ เลยเชียว

แอลกอฮอล์ไม่ดีต่อสิว

การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากนั้นนอกจากจะทำให้เมา เดินโซเซ ขับรถอันตราย ตื่นมาปวดศีรษะแล้ว ยังเป็นผลร้ายต่อสถานการณ์สิวของผิวเราอีกด้วย เมื่อเราดื่มแอลกอฮอล์ ร่างกายจะอุ่นขึ้นและขับเหงื่อออกมามากขึ้น เหงื่อที่มากขึ้นนี้เองมีแนวโน้มที่จะทำให้รูขุมขุมอุดตันได้ง่ายและเกิดสิวในที่สุด