ส่วนผสมในเครื่องสำอางที่อาจจะทำให้เกิดสิว


จากบทความหลายๆ ตอนที่ผ่านมา ที่เราได้คุยกันถึงเรื่องพื้นฐานของผิว และสาเหตุของการเกิดสิวทั้งหลาย (อ่านบทความเรื่อง สาเหตุสิวในวัยผู้ใหญ่ ที่นี่) กันมาแล้ว หนึ่งในนั้นก็คือสารพัดสารเคมีต่างๆ ที่สามารถทำให้เราเป็นสิวได้ บางคนอาจจะเป็นสิวจากสารเคมีชนิดหนึ่ง ในขณะที่บางคนไม่เป็น บางคนอาจจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากสารเคมีอะไรเลยก็ได้ (บางคนเรียกว่าหน้าหนา ล้อเล่นนะคะ) ในขณะที่บางคนเป็นสิวได้มากขึ้นเสมอเมื่อถูกกระตุ้นด้วยสารเคมีสารพัดชนิด ก็เป็นเรื่องของความแตกต่างของธรรมชาติของผิวของแต่ละคน ในบทความนี้ จะขอนำรายชื่อของสารเคมีต่างๆ ที่อาจจะเป็นส่วนผสมอยู่ในเครื่องสำอางที่อาจจะทำให้เกิดสิวมารวมเอาไว้ให้สาวๆ ได้อ่านกันค่ะ

เครื่องสำอางไม่ว่าจะเป็น สบู่ โฟมล้างหน้า แป้งแข็ง แป้งฝุ่น ครีมบำรุงผิว ปรับสภาพผิว แม้กระทั่งครีมกันแดด อาจจะมีสารเคมีหลายอย่างผสมอยู่ บางคนที่ผิวแพ้อะไรได้ง่าย เมื่อสัมผัสกับสารเคมีเหล่านี้แล้วก็อาจจะเป็นสิวหลังจากการใช้ไม่นาน (1-3 วัน) สาวๆ ที่แพ้ง่ายจะต้องเลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีสารเคมีที่ก่อให้เกิดสิวต่างๆ ซึ่งเมื่อเขียนเรียงออกมาแล้วจะเยอะแยะมากมาย แต่ก็อดที่จะเขียนไว้ให้มากที่สุดไม่ได้ ไม่เช่นนั้นก็กลายเป็นบอกให้ทราบเพียงครึ่งๆ กลางๆ อีก ก็เลยขอรวมเอาไว้เป็นกลุ่มๆ และในแต่ละกลุ่มก็จะพยายามบอกถึงคุณสมบัติของสารเหล่านั้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มีการนำมาใส่ไว้ในเครื่องสำอาง จากนั้นในตอนท้ายก็จะเขียนรายชื่อเอาไว้ในวงเล็บอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าเมื่อเครื่องสำอางมีสารเคมีที่มีรายชื่อต่างๆ เหล่านี้แล้ว จะทำให้เกิดสิวเสมอไป เพราะยังขึ้นกับว่าไปผสมรวมกับอะไร ด้วยวิธีการอย่างไร วิธีใช้อย่างไรอีกด้วย เช่นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดก็จะสัมผัสกับผิวเพียงในเวลาไม่นาน ในขณะที่สารเพิ่มความชุ่มชื้นก็จะต้องอยู่กับผิวเป็นเวลานานกว่า เราลองมาดูกันเลยดีกว่าว่าสารที่ต้องจับตามีอะไรบ้าง

1. น้ำมันจากธรรมชาติทั้งหลาย (Natural Oils)

กลุ่มนี้ก็คือน้ำมันจากพืชและสัตว์ต่างๆ น้ำมันแต่ละชนิดมีคุณสมบัติต่างกันไป แต่โดยสำคัญแล้วก็คือเป็นแหล่งวิตามินที่สำคัญเช่น วิตามินอี ก็คือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีด้วย และมีคุณสมบัติช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ป้องกันรอยเหี่ยวย่น ช่วยให้ผิวมีสปริง
(ตัวอย่างของน้ำมันต่างๆ ที่อาจจะถูกผสมอยู่ในเครื่องสำอางก็เช่น Almond Oil, Apricot Kernel Oil, Avocado Oil, Bubussa Oil, Cajeput Oil, Camphor, Castor Oil, Chaulomoogra Oil, Cocoa Butter, Coconut Butter, Coconut Oil, Corn Oil, Cotton Aws Oil, Cotton Seed Oil, Evening Primrose Oil, Hydrogenated Vegetable Oil, Mineral Oil, Olive Oil, Peanut Oil, Petrolatum, Sesame Oil, Soybean Oil, Sunflower Oil, Shark Live Oil หรือน้ำมันตับปลานี่ล่ะค่ะ)

2. กลุ่มขี้ผึ้ง

ขี้ผึ้งมีคุณสมบัติกันน้ำ และทำให้ผิวนวลนุ่ม จึงถูกนำมาผสมในเครื่องสำอางหลายชนิด กลับกลายเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางที่อาจจะทำให้เกิดสิวได้
(Bees wax, Candelilla Wax, Carnuba Wax, Ceresin Wax, Emulsifying Wax NF, Jojoba Oil, Lanolin Wax, Sulfated Jojoba Oil

3. สารที่มาจากพืชต่างๆ

พวกนี้อาจจะเป็นสารจากสาหร่ายทะเล วุ้นจากว่านหางจระเข้ ดอกดาวเรือง ดอกคาโมมายล์ เป็นต้น สาหร่ายทะเลสามารถทำหน้าที่เป็นสารเพิ่มความข้นใส ทำให้การผสมรวมตัวกับน้ำได้ดีขึ้น และต่อต้านอนุมูลอิสระด้วย (Antioxidant) สาหร่ายทะเลบางชนิดทำหน้าที่ป้องกันการระคายเคืองด้วย ว่านหางจระเข้นั้นมีคุณสมบัติหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเพิ่มความชุ่มชื้น ดังนั้นจึงถูกนำมาช่วยลดอาการไหม้จากการถูกความร้อนได้ด้วย ลดอาการอักเสบ ช่วยรักษาแผลทำให้มีเนื้อเยื่อเติบโตขึ้นในแผลดีขึ้น ดอกคาโมมายล์ (Chamomile) นั้นประกอบไปด้วยน้ำมันสองชนิดสำคัญๆ คือเอสเซนเชียลออยล์ที่ช่วยในการลดอาการระคายเคือง และฟลาโวนอยด์ซึ่งช่วยในการป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระและยังป้องกันความผิดปกติที่จะเกิดกับร่างกายจากผลของอนุมูลอิสระได้
(สารที่มาจากพืชที่อาจจะทำให้เกิดสิวได้เช่น Algae Extract, Aloe Vera Gel, Calendula, Carrageenans, Chamomile, Chamomile extract, Cold Pressed Aloe Vera, Red Algae)

4. วิตามินและสมุนไพร

วิตามินซีหรือกรดแอสคอบิก (Ascorbic Acid) รวมทั้งเกลือเคมีของกรดแอสคอบิกมีหน้าที่ต่อต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) และลดการเสื่อมสภาพของผลิตภัณฑ์เมื่อสัมผัสกับอากาศ และยังช่วยปรับค่าความเป็นกรดด่างของผลิตภัณฑ์สำเร็จด้วย วิตามินเอหรือเรตินิล พาลมิเทต (Retinyl Palmitate หรือเรียกว่าวิตามินเอ พาลมิเทต Vitamin A Palmitate) จะดูดซึมลงผิวได้ง่ายและเปลี่ยนเป็นเรตินอล (Retinol) และกรดเรติโนอิก คุณสมบัติของวิตามินเอคือจะช่วยลดการแตกของเกล็ดผมและลดการแห้งแตกของผิว นอกจากนั้นยังเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) และช่วยในการผลิตคอลลาเจนทำให้ผิวดูมีสปริง แพนทีนอล (Panthenol) ทำหน้าที่เป็นสารเพิ่มความหล่อลื่นให้กับผิวทำให้ผิวนุ่มนวล แพนทีนอลสามารถรวมตัวกับออกซิเจนกลายเป็นกรดแพนโทเทนิก (Pantothenic Acid) หรือก็คือวิตามินบี5 ภายในผิวของเรา โทโคฟีรอล (Tocopherol) หรือก็คือวิตามินอี ทำหน้าที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) และช่วยปรับสภาพผิว จะเห็นว่าทั้งหมดนี้เมื่อมีคุณก็อาจจะมีโทษปนอยู่ คือทำให้บางคนเป็นสิวด้วย
(Ascorbic Acid, Black Walnut Extract, Tocopherol, Vitamin A Palmitate, Panthenol)

5. กลุ่มของกรดไขมันและผลพวงของมัน

กรดไขมันทำหน้าที่ทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ทำให้ดูข้นหนา และเมื่อผสมกับกลีเซอรีนก็จะกลายเป็นสารทำความสะอาด (ทำนองสบู่) สำหรับกับบางคน กรดไขมันเหล่านี้จะทำให้เป็นสิวได้ ลองมาดูรายชื่อยาวเหยียดเลยดีกว่า ว่าอะไรสามารถทำตัวเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางที่อาจจะทำให้เกิดสิวได้ค่ะ
(Arachidic Acid, Ascorbyl Palmitate, Behenic Acid, Benzoic Acid, Butyl Stearate, Capric Acid, Caprylic Acid, Decyl Oleate, Diisopropyl Adipate, Dioctyl Sodium Sulfosuccinate, Dioctyl Succinate, Ethylhexyl Palmitate, Isodecyl Oleate, Isopropyl Isosterate, Isopropyl Myristate, Isopropyl Palmitate, Isostearyl Isostearate, Isostearyl Neopentanoate, Lauric Acid, Myristic Acid, Myristyl Lactate, Myristyl Myristate, Octyldodecyl Stearate, Palmitic Acid, PPG 2 Myristyl Propionate, PPG 30 Cetyl Ester, Stearic Acid, Stearyl Heptanoate, Syearyl Heptanoate, Tridectyl Neopentanoate, Myristic Acid)

6. กลุ่มของแอลกอฮอล์, เอสเทอร์, อีเทอร์, และน้ำตาลต่างๆ

แอลกอฮอล์เป็นสิ่งที่ถูกใส่ลงไปในเครื่องสำอางเพื่อเป็นสารทำละลาย เมื่อทาแล้วจะแห้งเร็ว แอลกอฮอล์ส่วนมากจะทำให้เกิดการระคายเคืองและทำให้ผิวแห้ง สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิวแล้ว ยิ่งต้องหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ทั้งหลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ SD Alcohol, Ethanol, Ethyl Alcohol, Methanol, Isopropyl Alcohol, or Alcohol Denat  จริงๆ แล้วรายชื่อของแอลกอฮอล์เหล่านี้ยาวเป็นหน้ากระดาษกันทีเดียว จึงขอไม่รวมไว้นอกจากแอลกอฮอล์ทั้ง 5 ชนิดข้างต้นนี้นะคะ

7. สารต่อต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant)

เช่น Beta Carotene, กรด BHA (Beta Hydroxy Acid), Butylated Hydroxyanisole (BHA), Carotene เป็นต้น สารปรุงแต่งพวกนี้ก็ส่วนผสมในเครื่องสำอางที่อาจจะทำให้เกิดสิวได้เช่นกันสำหรับบางคน

8. พวกสารโคลน (Clay) หรือแร่ธาตุต่างๆ

Bentonite, Algin, Colloidal Sulfur, Flowers of Sulfur, Potassium Chloride, Precipitated Sulfur, Sodium Chloride (หรือเกลือแกง), Talc, Zinc Stearate เป็นต้น พวกนี้หากมีการนำมาใส่เอาไว้ ก็สามารถเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางที่อาจจะทำให้เกิดสิวได้อีก

9. สารเพิ่มความข้นและลดแรงตึงผิว

สารเหล่านี้มีหน้าที่ทำให้เนื้อสารผลิตภัณฑ์ดูข้นหนาและลดแรงตึงผิวเช่น Carbomer 940, Hydroxypropyl Cellulose, Sorbitan Oleate, Kaolin, Magnesium Aluminum Silicate

10. สารทำความสะอาด (Detergent)

เช่น Sodium Laureth Sulfate, Sodium Lauryl Sulfate เป็นต้น สารพวกนี้ก็ทำหน้าที่ตามชื่อของมันล่ะค่ะ คือทำความสะอาดผิว นำคราบสกปรกออกไป แต่ในขณะเดียวกันมันก็อาจจะทำให้ผิวเราเองเป็นสิวได้ในบางคน ยิ่งถ้าล้างน้ำออกไม่สะอาดด้วยแล้วล่ะก็ คงจะเป็นสิวได้ง่ายขึ้นไปอีก

เป็นอย่างไรบ้างคะ แค่เห็นชื่อเหล่านี้ก็ตาลายกันเลยเชียว และอาจจะเป็นการยากที่แม้ว่าจะมีสารเคมีเหล่านั้นเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางที่อาจจะทำให้เกิดสิวอยู่ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเกิดสิวขึ้นจริงๆ เพราะยังขึ้นกับส่วนผสมอื่นๆ และผิวของผู้ใช้อีก ดังนั้นในการเลือกเครื่องสำอาง นอกจากจะต้องคอยระวังสารเคมีที่อาจจะทำให้เกิดสิวได้แล้ว ก็จะต้องทดสอบกับตัวเองด้วยว่าแพ้หรือไม่ และทำให้เป็นสิวได้หรือไม่ ซึ่งในเรื่องของการแพ้เครืองสำอางนี้ Womanandkid จะได้เสนอเป็นบทความให้เพื่อนๆ ได้อ่านเป็นตอนต่อไปนะคะ