สาเหตุสิวในวัยผู้ใหญ่


เมื่อเริ่มเป็นสาว หรือเริ่มเป็นหนุ่ม (เผื่อคุณหนุ่มๆ แอบเข้ามาอ่านนะคะ) เชื่อว่าเกือบทุกคนต้องมีปัญหาเรื่องสิวมาบ้างไม่มากก็น้อย สาเหตุของสิวก็มีเยอะแยะมากมาย แต่ส่วนมากนั้นเป็นเรื่องของฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงที่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น และนอกจากนั้นก็ยังมีสาเหตุอื่นๆ ได้อีก (อ่านเรื่อง สิวเกิดขึ้นได้อย่างไร ที่นี่) แต่พอเริ่มเข้าวัยผู้ใหญ่แล้ว ในบางครั้งบางคราว เจ้าสิวตัวยุ่งก็ยังกลับเข้ามาวุ่นวายกับชีวิต โดยที่สำคัญก็คือใบหน้านั่นแหละค่ะ และสำหรับสาวบางท่านที่ผิวขาว ขี้ร้อน ชอบใส่ชุดอวดไหล่หรือหลังหน่อย ก็อาจจะต้องกังวลกับสิวที่ผิวกายด้วย มาดูกันดีกว่าว่า สาเหตุหลักๆ ของสิวในวัยผู้ใหญ่นี้มีอะไรบ้าง

สาเหตุหลัก

ก็เล่ากันไปเลยแบบไม่เสียเวลา ว่าเมื่อเลยเถิดถึงวัยเลยวัยรุ่นไปแล้ว การเป็นสิวให้รำคาญใจอีกนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร womanandkid ก็สรุปมาให้เพื่อนๆ ได้ต้องระวังกันทั้งหมดดังนี้

1. สาวนักแต่ง(หน้า)
การใช้ผลิตภัณฑ์สารพัดมากเกินไป โดยที่หลายๆ ผลิตภัณฑ์นั้นสามารถทำให้เกิดสิวได้โดยที่เราไม่รู้ตัวเพราะมีส่วนผสมที่ทำให้เกิดสิวได้ผสมอยู่ด้วย ซึ่งถ้าเอารายชื่อของส่วนผสมเหล่านั้นมาเขียนเรียงกัน ก็คงยาวเกือบสองหน้ากระดาษเลยทีเดียว ตัวอย่างเช่น บิวทิล สเตอเรท, ลาโนสเตอริน, กรดลอริค, โซเดียมคลอไรด์, น้ำมันต่างๆ และอีกมากมายเหลือเกิน ไว้ในโอกาสหน้า womanandkid จะได้เขียนบทความเรื่องนี้ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันโดยเฉพาะค่ะ ดังนั้นการแต่งหน้ามากเกินไป ยาวนานเกินไป ไม่ชำระล้างให้ดี และที่สำคัญคือการเลือกเครื่องสำอางค์ที่ไม่ดีพอ และ/หรือ มีส่วนผสมของสารเคมีที่ทำให้เกิดสิวได้ ก็จะทำให้ใบหน้าสวยๆ ของเพื่อนๆ เป็นสิวได้ค่ะ

2. เป็นคนที่ผิวแพ้ง่าย
ตลอดทั้งวัน เราจะต้องเผชิญ ผจญ หรือแม้กระทั่งผจญภัยกับบรรดาความร้อนเย็น ฝุ่นควัน และมลพิษต่างๆ รอบตัว นอกจากนั้นก็ยังอีกสารพัดเครื่องบำรุงประเทืองผิว ถ้าเพื่อนๆ เป็นผู้ที่ผิวปกติ คือไม่ได้แพ้อะไรต่างๆ รอบตัวได้ง่ายแล้วก็คงไม่เป็นไร แต่หากเป็นผู้ที่ผิวแพ้สิ่งต่างๆ ได้ง่าย ก็อาจจะทำให้เกิดสิวได้ง่าย เนื่องจากเมื่ออายุเลยวัยรุ่นตอนปลายไปแล้ว ผิวหน้าจะสร้างน้ำมันเคลือบน้อยลง ซึ่งจริงๆ แล้วน้ำมันเหล่านี้มีหน้าที่หนึ่งในการป้องกันผิวด้วย เมื่อน้ำมันมีน้อยลง ก็จะทำให้เกิดการระคายเคืองจากสิ่งต่างๆ ที่เราใช้กับผิวได้ค่ะ

3. โอ๊ย.. เครียด
นี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง สาวๆ เราสมัยนี้ไม่ได้อยู่กับบ้านอย่างเดียวแล้วนี่คะ ยังมีหน้าที่การงานมากมายที่ต้องทำ ในบางเรื่อง สาวๆ บางคนทำได้ดีได้เก่งกว่าหนุ่มๆ ก็มีมากไป เมื่อทำงานมาก ก็ย่อมเกิดความเครียดได้ ต่างจากวัยรุ่นที่สิวมักจะเกิดจากฮอร์โมน ความมันบนใบหน้า สิ่งสะสมบนใบหน้า แต่สำหรับวัยผู้ใหญ่แล้ว ความเครียดมีบทบาทต่อจำนวนสิวได้เลย

คราวนี้เพื่อนๆ ที่เลยวัยรุ่นตอนปลายไปแล้ว ไม่ว่าจะมากหรือน้อย และประสบกับปัญหาเรื่องของสิว ก็ลองพิจารณาตัวเองดูว่า เราเป็นหนึ่งในสามประเภทที่กล่าวมาข้างต้นนี้หรือเปล่า ถ้าเราเป็นแบบที่ว่ามา ก็ต้องจัดการแก้ไขที่สาเหตุก่อน ซึ่ง womanandkid จะได้นำเสนอให้ได้อ่านต่อไปค่ะ

หมายเหตุ
สำหรับการรักษาสิวแบบเป็นเรื่องราวๆ ลองอ่านบทความเรื่อง การรักษาสิว ที่นี่ค่ะ