เพื่อนเยอะช่วยลดความอ้วน


เห็นหัวข้อแบบน้แล้ว สาวๆ จะต้องแปลกใจแน่นอนว่าเป็นเรื่องอะไรกัน เกี่ยวอะไรกันตรงไหนที่เมื่อเรามีเพื่อนมากๆ แล้วจะทำให้อ้วนน้อยลงได้อย่างไร จะอ้วนน้อยลงโดยการเอาของรับประทานของเราไปให้เพื่อนแทนหรือเปล่า (แล้วเพื่อนก็อ้วนแทน) คำตอบคือไม่ใช่แบบนั้นค่ะ แต่

แต่มีรายงานทางการศึกษาในสัตว์บางประเภทเช่นหนูพบว่า การที่มันได้อยู่เป็นฝูงเยอะๆ กับเพื่อน จะทำให้เกิดไขมันสีน้ำตาล (brown fat - เรียกว่าเป็นไขมันด้านดีก็ได้) ที่ทำหน้าที่ไปเผาผลาญไขมันสีขาว (white fat - ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้อ้วน หรือมีห่วงยางรอบเอวเรานั่นเอง) โดยเปลี่ยนให้เป็นพลังงานแทนซึ่งจะเห็นได้ในหนูทดลองที่อยู่เป็นกลุ่มเป็นฝูงจะมีน้ำหนักน้อยกว่าที่อยู่เพียงลำพัง ในมนุษย์เองเรามักจะพบไขมันสีน้ำตาลตามธรรมชาติเมื่อยังเป็นทารก แต่เมื่อเรากลายเป็นผู้ใหญ่ ไขมันชนิดขาวนี้ก็ลดน้อยถอยปริมาณลงไปทำห้เราอ้วนได้ง่ายขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเราก็ยังคงสามารถพบเห็นไขมันสีน้ำตาลได้บางบริเวณของร่างกายเช่น หลังคอ เป็นต้น

อีกวิธีหนึ่งที่ร่างกายเราจะสร้างไขมันสีน้ำตาลเพื่อกำจัดไขมันสีขาวได้ก็คือการออกกำลังกายหรือการอยู่ในที่เย็นจัด ทั้งสองอย่างนี้จะทำให้เกิดไขมันสีน้ำตาลซึ่งดึงไขมันสีขาวไปเผาผลาญกลายเป็นพลังงาน แต่สาวๆ คงไม่อยากอยู่ในที่เย็นจัดจนหนาวสั่น ดังนั้นนอกจากการออกกำลังกายที่เหมาะสมแล้ว อีกวิธีทีอาจจะลดน้ำหนักลงได้ก็คือต้องมีเพื่อนเยอะหน่อย มีกิจกรรมทางสังคมรวมถึงการพูดคุยมากๆ ซึ่งน่าจะเป็นธรรมชาติของสาวๆ เราอยู่แล้วนะคะ (อ่านบทความเรื่อง สาวเรา เม้าท์แตกเฉลี่ยวันละ 5 ชั่วโมง)