ผลเสียของการดื่มสุรา


"สุราแปลว่าเหล้า กินแล้วเมาเดินโซเซ" ไม่ทราบว่าสาวๆ รุ่นนี้จะเคยได้ยินกันหรือเปล่า ที่ผู้เขียนได้ยินก็เพราะฟังๆ ผู้ใหญ่เขาเล่าต่อๆ กันมานั่นแหละค่ะ (ออกตัวเสียหน่อย เดี๋ยวจะหาว่าเราเป็นสาวน้อย คือเหลือความเป็นสาวอยู่น้อย) จริงๆ แล้วมีการศึกษาอยู่มากว่า สารเคมีใครเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บางชนิดเช่นไวน์แดง จะมีเรสวีราทรอล (Resveratrol) ที่เป็นคุณมากกว่าเป็นโทษ (ถ้าไม่นับแอลกอฮอล์ในตัวไวน์แดงเอง) และเพื่อให้ได้ผลจริงจัง สารดีๆ เหล่านี้ก็ต้องสกัดออกมาใช้งาน แต่โดยทั่วไปแล้ว การดื่มสุราที่มากเกินไปมักทำให้เกิดผลเสีย ทั้งกับสุขภาพ ความแข็งแรง และเลยเถิดไปถึงความสวยความงามของเราด้วย ยิ่งถ้าสาวๆ เป็นนักกีฬาหรือเป็นคนตื่นตัวตลอด ใช้พลังงานมาก ยิ่งมีผลเสียมากขึ้นไปอีก มาดูกันชัดๆ ว่าข้อเสียคืออะไรบ้าง

ฟื้นตัวได้ช้า

เวลาเราเล่นกีฬา ร่างกายจะเผาพลาญพลังงานเป็นจำนวนมาก คาร์โบไฮเดรตที่สะสมอยู่ในตับและกล้ามเนื้อที่เรียกว่าไกลโคเจน (Glycogen) จะถูกดึงออกมามาก หลังการออกกำลังกาย ร่างกายจึงต้องสร้างเจ้าไกลโคเจนกลับเข้าไป ณ จุดเหมาะสมที่เดิม หากเราดื่มเหล้าเข้าไปหลังจากการเล่นกีฬา กระบวนการซ่อมแซมส่วนที่หายไปนี้จะหยุดทำงานลง ดังนั้นถ้าเราพลาดหรือจำเป็นต้องดื่มแอลกอฮอล์หลังจากการใช้พลังงาน ให้รอสัก 7-8 ชั่วโมง จากนั้นรับประทานอาหารที่มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตเสริมเข้าไปค่ะ

ไขมันพอกพูน

ถ้ารับประทานแอลกอฮอล์เข้าไปจำนวนมาก ร่างกายจะต้องเผาผลาญแอลกอฮอล์ให้หมดเสียก่อนที่จะเริ่มเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและไขมัน แอลกอฮอล์ยังทำให้เกิดการสะสมของไขมันตามขาและก้น แอลกฮอล์ยังมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้ร่างกายปรับตัวในภาวะเครียด ซึ่งจะเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดโดยยับยั้งการทำงานของอินซูลินและกระตุ้นให้เซลล์ตับเปลี่ยนกรดอะมิโน และกรดไขมันเป็นไกลโคเจนสะสมไว้ (และจะเปลี่ยนเป็นกลูโคสเพื่อส่งเข้าสู้กระแสเลือดต่อไป) หากมีการสะสมของไกลโคเจนสะสมไว้ ก็จะทำให้เพิ่มความอ้วนขึ้นได้ค่ะ
ทำให้นอนไม่พอ

ถ้าดูกันผิวเผินอาจจะคิดว่าการดื่มเหล้ามากๆ น่าจะทำให้เมาจนหลับยาวไม่รู้เรื่อง แต่ในความเป็นจริงแล้วการดื่มเหล้าทำให้การหลับนั้น เป็นการนอนหลับแบบไม่สนิท อาจจะหลับๆ ตื่นๆ โดยไม่รู้ตัว การนอนไม่สนิททำให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนที่ช่วยการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอกับช่วยในการเจริญเติบโตน้อยลงหรือไม่เพียงพอ ทำให้กล้ามเนื้อลีบบางและความแข็งแรงของร่างกายลดลง

ขาดสารอาหารและน้ำ

เรื่องนี้ฟังดูแปลกอีกแล้ว ก็ร่างกายจะขาดน้ำได้อย่างไรเพราะคนดื่มแอลกอฮอล์ก็กระดกแก้วเอาๆ แต่ความจริงเบื้องหลังก็คือ แอลกอฮอล์ทำให้เยื่อบุกระเพาะอาการเกิดความระคายเคือง ทำให้การดูดซึมสารอาหารแย่ลง (และดื่มเข้าไปมากๆ ก็ทำให้เกิดอาการอาเจียน) ทุกๆ หนึ่งหน่วยของแอลกอฮอล์ที่เราดื่มเข้าไป จะทำให้ร่างกายขับน้ำออกมาทางปัสสาวะอย่างน้อย 2-3 เท่าตัว เมื่องร่างกายขาดน้ำก็จะมีผลต่อความแข็งแรงโดยทันที อ่อ แล้วก็ไม่ต้องพยายามเพิ่มน้ำในร่างกายด้วยการกระดกแก้วเหล้า แก้วเบียร์ ให้ถี่ขึ้นนะคะ เพราะไม่ได้ผลแน่นอนค่ะ

ของทุกอย่างนั้นล้วนมีคุณและโทษ หากเราใช้ให้เป็นประโยชน์และพอดี เมื่อสาวๆ มีความรู้เกี่ยวกับผลดีผลเสียของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ก็คงสามารถจัดการกับระดับโลหิตในสายแอลกอฮอล์... เอ๊ะ ไม่ใช่สิ ต้องเป็นระดับแอลกฮอล์ในโลหิต ไม่ให้มีปริมาณมากเกินไป และที่สำคัญ "เมาไม่ขับ" นะคะสาวๆ คนเก่งทุกคน