เข้าห้องน้ำสาธารณะอย่างไรให้ปลอดภัย


ทุกวันนี้การเดินทางไปทำงานหรือธุระนอกบ้านสำหรับผุ้หญิงถือเป็นเรื่องปกติ ในทางตรงกันข้ามที่หากใครไม่ได้ไปไหนเลย อยู่แต่กับบ้านเพียงอย่างเดียวแล้วต่างหาก ที่เป็นเรื่องผิดปกติไม่ธรรมดา และถ้าในระหว่างการทำธุระนั้นจำเป็นต้องใช้ห้องน้ำเพื่อปลดทุกข์ขึ้นมาล่ะ จะทำอย่างไร ไหนจะกลัวน้ำกระเด็นใส่ ไหนจะกลัวติดเชื้อต่างๆ ทำอย่างไรดี

เรื่องกังวล

เรื่องการกลัวนั่นนี่ของสาวๆ ก็คงเป็นเรื่องธรรมดา และที่จริงแล้วก็เป็นสิ่งถูกต้องที่ควรกังวลอยู่บ้าง เพราะถ้าห้องน้ำห้องสุขานั้นไม่สะอาดเอาจริงๆ ก็สามารถเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเชื้ออีโคไล เชื้อโคลิฟอร์ม ไวรัสต่างๆ เช่นไวรัสหวัด และเชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรคผิวหนังได้ง่ายๆ

วิธีใช้ห้องน้ำสาธารณะ

เมื่อเราทราบว่าห้องน้ำอาจจะเป็นที่รวบรวมของเชื้อโรคได้ เราก็ต้องหาวิธีหลีกเลี่ยงและป้องกันเชื้อโรคเหล่านั้นไม่ให้เข้าสู่ร่างกายของเราได้ ด้านล่่างนี้ก็เป็นแนวทางปฏิบัติในการป้องกันสิ่งเหล่านี้ค่ะ

1. เลือกห้องน้ำที่ดูดี
 ก่อนการทำกิจกรรม ควรเลือกห้องสุขาที่ดูดี โถชักโครกดูสะอาด ไม่มีสิ่งปฏิกูลเหลือตกค้างอยู่ ฝารองนั่งไม่เปียกชื้น ไม่มีใครทิ้งผ้าอนามัยใช้แล้วที่ไม่ได้ห่อให้เรียบร้อยเอาไว้ และไม่ได้อยู่ในถังที่ปิดมิดชิด

2. เตรียมพื้นที่
 จัดการตระเตรียมที่นั่งให้เรียบร้อย ถ้ามีแอลกอฮอล์แบบพกพา ก็จัดการฉีดทำความสะอาดแล้วใช้กระดาษชำระเช็ดให้เรียบร้อย และ/หรือ ใช้กระดาษชำระรองอีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะนั่งลงไป

3. วิธีไม่สัมผัส
 สาวๆ หลายคนอาจจะไม่อยากให้ร่างกายสัมผัสกับอะไร ก็อาจจะใช้วิธีย่อขาเหมือนจะนั่งยอง แต่หย่อนก้นลงไปไม่ให้สุดโดยอยู่เหนือที่นั่งประมาณหกนิ้ว อาจจะใช้มือยันกับผนังห้องน้ำไว้เพื่อช่วยพยุงตัวไว้ก็ได้ อย่าลืมดูว่าผนังห้องน้ำสะอาดดีด้วยนะคะ

4. กางเกงก็ต้องระวัง
 ควรถอดกางเกงลงมาระหว่างเข่ากับเท้าเท่านั้น อย่าให้รูดกองลงไปกับพื้น เพราะพื้นห้องน้ำส่วนมากแล้วจะไม่สะอาดค่อนข้างแน่นอน

5. หลังเสร็จ
 จัดการปิดฝาชักโครกเสียก่อนเพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของเชื้อโรคที่ปะปนอยู่ภายในโถชักโครก แต่ถ้าไม่มีฝาก็ควรหันหน้าไปทางอื่น และใช้กระดาษชำระจับที่กดชักโครกก่อนกดลงไป ตอนเปิดประตูห้องน้ำจากด้านในออกมาก็ควรใช้กระดาษจับลูกบิดด้วย เพราะมักจะเป็นจุดที่ไม่สะอาด จากนั้นก็ทิ้งกระดาษชำระเหล่านั้นไปเสีย อย่านำมาใช้ต่อนะคะ

6. ทำความสะอาดมือ
 สุขอนามัยที่ดีอย่างหนึ่งที่จำเป็นในกรณีนี้ก็คือ ต้อง ล้างมือ ให้เรียบร้อยก่อนการออกจากห้องน้ำนั้น เพราะแม้จะระวังอย่างไรแล้ว มือก็อาจจะไม่สะอาดมีเชื้อโรคติดมาด้วย จากนั้นก็จัดการเช็ดให้เรียบร้อยด้วยกระดาษทิชชูที่เตรียมมา โดยพยายามหลีกเลี่ยงการใช้ผ้าเช็ดมือแบบดึงที่อยู่ในห้องน้ำ ยกเว้นแต่เห็นว่าสะอาดจริงๆ

เพียงเท่านี้ ที่อาจจะดูยุ่งยากหลายขั้นตอนสักหน่อย แต่ถ้าเราฝึกหัดให้เป็นนิสัยแล้ว ก็จะสามารถลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคต่างๆ ไปได้มาก และคงสามารถคลายความกังวลของสาวๆ ไปได้เยอะมากแล้วนะคะ