การระมัดระวังข้อมูลในที่ทำงาน


สมัยนี้เวลาเราทำงานก็มักจะใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือช่วยเหลือ เป็นส่วนประกอบในกระบวนการทำงานซึ่งทำให้ชีวิตสะดวกและง่ายขึ้นอีกมาก แต่อย่างไรก็ตามการใช้เครื่องมือที่เป็นดิจิตอลที่มีความซับซ้อนมาก (มากจนเรารู้ไม่หมดว่ามีอะไรทำงานอยู่เบื้องหลังบ้าง) อาจจะมีอันตรายด้านความปลอดภัยของข้อมูลได้

ในขณะที่เราทำงาน อาจจะมีใครสักคนที่แอบมองเราอยู่ อาจจะแอบมองงานของเรา (ไม่นับที่แอบชอบแอบปิ๊ง อันนั้นก็คงว่ากันไม่ได้จริงไหมคะ) แล้วนำสิ่งที่เราทำไปใช้ประโยชน์ในการที่จะทำให้เราเสียประโยชน์ ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาทกับยุคสมัยดิจิตอลแบบนี้ เราจึงนำเสนอข้อควรระวังดีๆ ให้เพื่อนๆ ได้ระมัดระวังในการใช้งานคอมพิวเตอร์ (หรือเครื่องมือดิจิตอลใดๆ) เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับงานของเรา ของตัวเรา หรือแม้แต่ของกระเป๋าเงินของเราดังนี้ค่ะ

1. ถ้าไม่อยู่หน้าเครื่อง ก็ล็อกเครื่องซะ

หากงานที่กำลังทำนั้นสำคัญมาก เป็นความลับมาก ไม่อยากให้ใครล่วงรู้ หากต้องออกห่างจากเครื่องแล้วล่ะก็ ควรจัดการล็อกออฟ (log off, log out) จากบัญชีที่เรากำลังทำงานอยู่นั้นเสีย เมื่อกลับมาค่อยมาล็อกอินใหม่ ทำให้มั่นใจได้ว่าในระหว่างที่เราไม่อยู่นั้น ไม่มีใครเข้ามาดูงานของเราได้ (ควรเก็บงานไว้ในพื้นที่เก็บข้อมูลที่ต้องการรหัสผ่านในการอ่านด้วย)

2. โบราณลงนิด บางทีใช้โทรศัพท์จะดีกว่า

การเขียนติดต่องานด้วยจดหมายอิเล็กทรอนิกส์หรืออีเมล์เป็นสิ่งที่ทำกันเป็นประจำเพราะมีความสะดวกและมีข้อมูลยืนยัน (ว่าได้คุยกันจริง มีการตอบรับกันจริง) แต่ด้วยการมีข้อความ ข้อมูล ไฟล์เอกสารที่แนบไปด้วย ทำให้มีอันตรายแฝงอยู่ เพราะอีเมล์สามารถถูกส่งต่อไปได้ทั่วโลกในเวลาอันรวดเร็ว ถ้าข้อมูลที่ต้องการติดต่อไม่ควรได้รับการเปิดเผยไปโดยง่าย ก็ควรใช้วิธีติดต่ออื่นเช่นการเดินไปคุยหรือโทรศัพท์คุยน่าจะดีกว่าการส่งอีเมล์นะคะ

3. ระวังการใช้เว็บไซต์

เว็บไซต์ที่ไม่ควรเข้าไปดูหรือต้องระมัดระวังในการใช้งานเป็นพิเศษนั้นมีหลายประเภท ทั้งที่เป็นเว็บหลอกล่อให้เข้าไปเสียเงินทำธุรกรรมทางการเงินก็มี เว็บไม่เหมาะสมกับเยาวชนก็มี เว็บไซต์ของธนาคารที่จะต้องกรอกรหัสผ่านเข้าไปก็ใช่ ซึ่งการเข้าเว็บไซต์ใดๆ แต่ละครั้งมักจะถูกบันทึกไว้ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งในเครื่องคอมพิวเตอร์เสมอ ดังนั้นจึงต้องระวังในการใช้งานโดยเฉพาะเว็บไซต์ธนาคารทั้งหลายที่จะต้องดูให้แน่ใจว่าเป็นของธนาคารนั้นจริงๆ (ไม่ใช่เป็นหน้าเว็บที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อหลอกเราให้ใส่รหัสผ่านลงไป) นะคะ

นอกจากนี้ ก็ยังต้องระแวดระวังผู้ที่เดินไปเดินมาอยู่แถวๆ คอมพิวเตอร์ของเราที่กำลังทำงานอยู่ด้วย เพราะเขาสามารถมองเห็นหน้าจอที่เรากำลังทำงาน หรือเขียนข้อมูลอยู่ได้ รวมทั้งอาจจะมองเห็นมือที่กำลังพิมพ์แป้นคีย์บอร์ดเพื่อกรอกรหัสผ่านด้วย ซึ่งก็ต้องระวังเช่นกันค่ะ