น้ำผึ้งมีดีกว่าที่คิด


เพื่อนๆ สาวๆ ทุกๆ คนย่อมต้องเคยได้ชิมความหวานของน้ำผึ้งกันมาแล้วทั้งนั้นจริงไหมคะ ต้องยอมรับว่าของเหลวสีเหลืองมหัศจรรย์ที่มีทั้งความหอม ความหวานนี้ นอกจากจะมีความเอร็ดอร่อย เป็นความหวานที่ได้จากธรรมชาติอย่างแท้จริง ที่ทำให้เราได้ชื่นใจทุกครั้งที่ได้ดื่มชิม ยังมีความพิเศษที่สามารถช่วยในเรื่องของความสวยความงามของเราได้อีกด้วย ลองติดตามกันดีกว่าว่า น้ำผึ้งอันหอมหวานนี้ทำอะไรให้เราได้อีกค่ะ

น้ำผึ้งเกิดขึ้นได้อย่างไร

อย่างที่เราทราบกันนะคะว่า น้ำผึ้งนั้นเป็นผลผลิตจากผึ้ง ในทางเคมีแล้วประกอบไปด้วยน้ำตาลต่างๆ เช่น ฟรุคโตส (Fructose), กลูโคส (Glucose), น้ำ, และเอนไซม์บางชนิดที่เจ้าผึ้งตัวน้อยๆ เป็นผู้ผลิตขึ้นมา เริ่มจากการที่ผึ้งบินไปดูดเอาน้ำหวานจากดอกไม้ หรือเกสรดอกไม้ หลังจากที่ผึ้งแต่ละตัวเก็บเอาน้ำหวานได้เต็มถุงสำหรับเก็บน้ำหวานของตัวมันแล้ว มันก็จะบินกลับไปยังรังของมัน ซึ่งผึ้งจะขย้อนเอาน้ำหวานออกมาและป้อนให้กับผึ้งบ้าน ซึ่งจะใส่เอนไซม์ลงไปในน้ำหวานเหล่านั้น ซึ่งเอนไซม์จะทำหน้าที่ทำให้น้ำที่ปนอยู่ในน้ำหวานระเหยออกไป หลังจากนั้นน้ำหวานข้นๆ ก็จะถูกเก็บไว้ในรูเล็กๆ ของรังผึ้ง เมื่อเวลาผ่านไป น้ำหวานนั้นก็จะถูกบ่มจนกลายเป็นน้ำผึ้งในที่สุด

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง

เป็นเวลาช้านานมาแล้ว คนเราได้อาศัยนำน้ำผึ้งมาใช้ประโยชน์หลายประการ น้ำผึ้งมีประโยชน์มากมายนอกเหนือไปจากการที่มีรสหวาน น้ำผึ้งมีคุณสมบัติทางยาหลายประการ รวมทั้งความสามารถในการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ทำให้น้ำผึ้งผิดแผกไปจากน้ำตาลและสารให้ความหวานอื่นๆ เรียกได้ว่าความดีของน้ำผึ้งนั้นสุดยอดจริงๆ เราลองมาดูกันดีกว่าว่า น้ำผึ้งหวานๆ นั้นมีดีอะไรบ้าง

1. น้ำผึ้งมีคุณสมบัติต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์ และเป็นที่รู้กันว่าสามารถระงับหรือบรรเทาอาการระคายเคืองเล็กๆ น้อยๆ ได้

2. เนื่องจากความสามารถในการเก็บกักน้ำเอาไว้ น้ำผึ้งเองนอกจากเก็บกักน้ำเอาไว้ในตัวมัน แต่ยังเก็บเอาไว้ในผิวของเราได้ด้วย ซึ่งถ้าผิวของเราขาดความชุ่มชื้นแล้ว ก็จะทำให้ผิวแห้งและเกิดรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย ด้วยคุณสมบัติข้อนี้ ทำให้น้ำผึ้งเป็นสารที่ควรเอามาใส่ไว้ในครีมช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น (Moisturizer) รวมทั้งผลิตภัณฑ์ทางด้านความงามต่างๆ

3. น้ำผึ้งสามารถช่วยให้ผมเงางามได้ โดยการผสมน้ำผึ้งหนึ่งช้อนชากับน้ำราวๆ หนึ่งลิตร แล้วใช้ล้างเป็นน้ำสุดท้ายของการสระผม จะทำให้เส้นผมเป็นเงามัน ทำให้ผมนุ่มสลวยได้

4. น้ำผึ้งเข้ากันได้ดีกับกรด เอ เอช เอ (AHA - Alpha Hydroxy Acid) ซึ่งจะช่วยกันบำรุงผิวให้คืนสภาพกลับมาหลังจากได้รับความเสียหาย

5. น้ำผึ้งมีคุณสมบัติเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ คุณสมบัตินี้จะช่วยในการต่อต้านความเสียหายของผิวจากการโดนรังสีอุลตราไวโอเล็ท การได้รับรังสีอุลตราไวโอเล็ทเป็นปริมาณมากเกินไปจะทำให้ผิวพรรณแก่ก่อนวัย หรือแม้กระทั่งรุนแรงมากถึงขั้นเป็นมะเร็งผิวหนัง ดังนั้นน้ำผึ้งจึงเป็นสารเคมีธรรมชาติที่ดีมากในการต่อต้านความแก่ก่อนวัยและความเสียหายของผิวพรรณ

6. น้ำผึ้งถูกใช้เป็นส่วนผสมของยาแก้ไขชนิดน้ำเชื่อม (จริงๆ น่าจะเรียกว่าชนิดน้ำผึ้งมากกว่า) เพราะช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองได้ดี

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับคุณสมบัติโดยทั่วไปของน้ำผึ้ง ซึ่งจะเห็นได้ว่าน้ำผึ้งจากผึ้งน้อยตัวเล็กๆ เป็นสารเคมีมหัศจรรย์จากธรรมชาติ ที่เราสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ แต่นับวันเวลาที่ผ่านไป เรากลับละเลยของดีจากธรรมชาตินี้ไป และเวียนวนอยู่กับสารเคมีต่างๆ กันมากขึ้น ถ้ามีโอกาส เพื่อนๆ ลองกลับมาดื่มความหวานจากน้ำผึ้ง หรือแม้แต่ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีน้ำผึ้งเป็นส่วนผสม ไม่ว่าจะจัดหาจัดซื้อมา หรือแม้กระทั่งผสมเอง ก็ล้วนเป็นประโยชน์กับตัวเราทั้งสิ้นค่ะ ในบทความคราวหน้า จะพูดถึงการนำน้ำผึ้งมาใช้ในด้านความงามกัน โปรดติดตามนะคะ