น้ำผึ้งบำรุงผิว


จากบทความคราวที่แล้ว เรื่อง น้ำผึ้งมีดีกว่าที่คิด เราได้คุยกันไปแล้วว่าน้ำผึ้่งนั้นมีที่มาอย่างไร มีองค์ประกอบทางเคมีง่ายๆ อะไรบ้าง และที่สำคัญก็คือ คนเราได้นำน้ำผึ้งมาใช้งานกันอย่างกว้างขวางนะคะ สำหรับในบทความคราวนี้ เราจะมาคุยกันถึงเรื่องการนำน้ำผึ้งมาผสมเป็นส่วนประกอบในการทำผลิตภัณฑ์บำรุงผิวได้อย่างไรค่ะ

ในสภาวะที่สาวๆ หรือแม้แต่หนุ่มๆ ก็ตาม ต้องทำงานนอกบ้านเผชิญสภาพแวดล้อมที่โหดร้ายต่อผิวขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด ความร้อน ฝุ่นควัน จนสุดท้ายต้องหน้าตาหม่นหมองทั้งจากสภาพแวดล้อมจริงๆ และจากความกังวลว่าหน้าตาที่สวยขาวใสของเราจะหม่นหมองลงไปได้ปานใด แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะอย่างที่บอกไว้แต่ต้นว่า น้ำผึ้งหวานๆ นั้นสามารถช่วยได้ในการนำความสดใสกลับมาสู่ผิวหน้าของเราค่ะ ว่าแล้วก็ไม่รอช้า บทความนี้เรียกว่าแจกสูตรกันเลยก็ได้ล่ะค่ะว่าสามารถนำน้ำผึ้งมาทำอะไรได้บ้าง มาดูกันนคะ

สูตรบำรุงผิวด้วยน้ำผึ้งต่างๆ

1. สูตรหน้าใสใช้น้ำผึ้งกับเนื้อแอปเปิ้ล
หลังจากตะลุยฝุ่นควันมาทั้งวัน ตกเย็นกลับถึงบ้านก็ต้องล้างหน้าทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนหรือโฟมทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นก็จัดการหาน้ำผึ้งมา 1 ช้อนโต๊ะเข้ากับแอปเปิ้ล โดยปอกเปลือกแล้วคว้านเอาเฉพาะเนื้อของเจ้าแอปเปิ้ลมานะคะ ปริมาณก็ให้พอเหมาะที่เมื่อผสมกับน้ำผึ้งแล้วไม่เหลวไม่ข้นจนเกินไป จากนั้น นำเนื้อแอปเปิ้ลมาปั่นรวมกับน้ำผึ้ง ทาให้ทั่วใบหน้า นวดเบาๆ ทิ้งไว้ 15 นาที หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำเย็น สูตรนี้จะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกไป เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า ทำให้ใบหน้าดูสดใสเปล่งปลั่งค่ะ

2. สูตรสำหรับผู้ที่ผิวแห้ง
ผิวแห้งนั้นค่อนข้างอันตรายกว่าผิวมันในแง่ที่ว่า จะเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย และทำให้เกิดริ้วรอยได้เร็วและง่ายกว่าผิวมันนะคะ แต่สำหรับสาวๆ ที่ผิวแห้งแล้ว น้ำผึ้งนั้นช่วยได้ค่ะ เพราะว่าเจ้าน้ำผึ้่งนั้นมีความสามารถในการดูและเก็บความชื้นเอาไว้ให้กับผิวของเรา เป็นคุณสมบัติตามธรรมชาติไม่ต้องไปหาสารเคมีที่ไหนมาช่วยเลย ให้เพื่อนๆ หาน้ำผึ้งมา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมเข้ากับเนื้อกล้วย (กล้วยหอมก็ดีนะคะ หอมดี) ในปริมาณที่พอเหมาะ จากนั้นบดกล้วยกับน้ำผึ้งให้เข้ากัน นำมาพอกให้ทั่วใบหน้า และทิ้งไว้ 15 นาที ล้างออกด้วยน้ำอุ่น จะทำให้ผิวหน้าชุ่มชื้นขึ้นค่ะ

3. สูตรหน้าใสน้ำผึ้งกับน้ำมะนาว
ของสองอย่างนี้เมื่อผสมกัน ส่วนมากสาวๆ คงแอบดื่มกันเสียมากกว่าจริงไหมคะ แต่ช้าก่อน ถ้าเรานำน้ำผึ้งสัก 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำมะนาวอีก 1 ช้อนชา จากนั้นก็ผสมให้เข้ากันอย่างดี นำมานวดให้ทั่วใบหน้าสัก 15 นาที แล้วค่อยๆ ล้างออกด้วยน้ำสะอาด น้ำผึ้งจะช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื้นในขณะที่นำมะนาวมีกรดผลไม้ธรรมชาติ (เอ เอช เอ - AHA อ่านเพิ่มเติมได้ในเรื่อง มะนาวรักษาสิว ที่นี่) ซึ่งจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ทำให้โอกาสเป็นสิวลดลงด้วยค่ะ

4. สครับน้ำผึ้ง (Honey Cleansing scrub)
ถึงแม้ว่าคนเราจะมีหน้าตาเดิมๆ แต่หน้าของเรานั้นไม่ใช่หน้าเดิมหรอกค่ะ เพราะว่าผิวหน้าของเรานั้นมีเซลล์ที่ตายแล้วเกิดใหม่อยู่ตลอดเวลา แต่บางทีเซลล์ที่ตายแล้วเหล่านี้ มันก็ไม่ค่อยจะยอมจากหน้าของเราไป (พยายามทำให้เราเป็นคนหน้าเดิมอยู่ตลอดเวลา แหม แบบนี้จะเบบี้เฟซได้ไงจ๊ะ) เราถึงต้องมีวิธีกำจัด ขจัด ปัดเป่า เอาเซลล์เหล่านี้ออกไปให้ได้ค่ะ วิธีหนึ่งก็คือใช้การขัดเบาๆ ด้วยสครับ เพื่อนๆ สามารถใช้น้ำผึ้งสัก 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับจมูกข้าวสาลีอีกสัก 1 ช้อนโต๊ะ แล้วผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาทาให้ทั่วผิวหน้า นวดเบาๆ สัก 5-10 นาทีก่อนที่จะล้างออก วิธีการนี้เป็นการขจัดเซลล์ผิวเก่าให้ออกไป รอยด่างดำเล็กๆ น้อยๆ จะสามารถหลุดออกไปได้ ในขณะที่เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตด้วยนะคะ

5. สูตรเพิ่มความชุ่มชื้น
อันนี้แถมอีกหนึ่งสูตรก็แล้วกันนะคะ เป็นสูตรสำหรับผู้ที่ผิวแห้งเช่นกัน ให้เพื่อนๆ นำน้ำผึ้งจำนวนสัก 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับนมสดจำนวน 2 ช้อนชา จัดการผสมคนให้เข้ากันเป็นอย่างดี แล้วนำมาทาให้ทั่วทั้งใบหน้าและลำคอ ทิ้งไว้ราวๆ 10-15 นาทีแล้วล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า น้ำผึ้งจะช่วยดูดและเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวในขณะที่นมสดจะช่วยลอกเซลล์ผิวและทำให้ผิวคลายความหยาบกร้าน ทำให้ผิวอ่อนนุ่มลงค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับสูตรง่ายๆ ในการช่วยให้ผิวพรรณของเราชุ่มชื้น คงความอ่อนเยาว์ไว้ได้ เพื่อนๆ ลองทำกันดูนะคะ และโปรดคอยติดตามบทความดีๆ จากเว็บไซต์ของเราต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ