มะนาวรักษาสิว


หลังจากที่ womanandkid เสนอบทความเกี่ยวกับต้นเหตุของการเกิดสิว และวิธีการทั่วไปในการรักษาสิวมาแล้ว คราวนี้เราจะมาดูกันว่า จริงๆ แล้วยังมีวิธีการอื่นๆ ที่ใกล้เคียงธรรมชาติในการรักษาสิวอยู่อีก นั่นคือการใช้ "น้ำมะนาว" นั่นเองค่ะ
น้ำมะนาว นอกจากจะเปรี้ยวจี๊ด อร่อยและอุดมไปด้วยวิตามินซีแล้ว การใช้น้ำมะนาวเพื่อล้างผิวและกำจัดสิวก็ยังเป็นวิธีที่เรียบง่ายและเป็นวิธีธรรมชาติในการรักษาผิวของสาวๆ ให้สะอาด และที่ดีที่สุดก็คือปลอดภัยอย่างแน่นอน

การใช้น้ำมะนาวในการรักษาสิว อาจจะโดยการทาลงบนผิวโดยตรง หรือโดยการดื่มก็ได้ ทั้งสองวิธีจะช่วยในการลดสิวและรอยแผลเป็นทั้งจากภายในและภายนอกเลยเชียว ถ้าสาวๆ ใช้ทั้งสองวิธีการ (ทั้งทา ทั้งดื่ม) โดยทั่วไปแล้วกับหลายๆ คนก็สามารถที่จะทำให้สิวหายไปเป็นจำนวนมากภายใน 3 สัปดาห์ ยิ่งหากใช้ร่วมกับน้ำยาทำความสะอาดอย่างอ่อน จะทำให้ผลการรักษาดีขึ้นไปอีก

การใช้น้ำมะนาวทาโดยตรง
น้ำมะนาวมีกรดผลไม้ธรรมชาติหรือ เอเอชเอ (AHA, Alpha Hydroxy Acids) อย่างหนึ่งซึ่งคือกรดซิตริก (citric acid) ซึ่งจะทำงานโดยการลอกเอาผิวที่ตายแล้วออก ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่นดีขึ้น ช่วยให้เซลล์ผิวหนังใหม่เติบโตขึ้นได้ดีจากด้านล่างของผิว และยังช่วยทำความสะอาดรูขุมขนที่อาจจะอุดตันอยู่ ช่วยให้ผิวรู้สึกสดชื่นและสดใส

สูตรน้ำมะนาวรักษาสิว
1. ทำความสะอาดผิวให้เรียบร้อย
2. บีบน้ำมะนาวจำนวนหนึ่งช้อนชา ใส่ลงในถ้วย จุ่มสำลีพันปลายไม้ลงไป
3. แต้มน้ำมะนาวที่หัวสิว ไม่ว่าจะเป็นสิวธรรมดา สิวหัวดำ และสิวเสี้ยนธรรมดา
4. ทิ้งเอาไว้ค้างคืนโดยไม่ต้องล้างออก (แต้มเสร็จก็นอนได้เลยค่ะ) ไว้ล้างออกตอนเช้า จากนั้นก็แต้มอีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะแต่งหน้าในเช้าวันรุ่งขึ้น (อ่อ.. ล้างทำความสะอาดหน้าให้เรียบร้อยเสียก่อนนะคะ)
5. สำหรับบางคนที่ผิวบางมากๆ การใช้น้ำมะนาวบริสุทธิ์เลยอาจจะรุนแรงเกินไป ก็ลองผสมน้ำสักเล็กน้อยดูก่อน แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็ใช้น้ำมะนาวนั่นแหละ แต่หลังจากทาแล้วไม่ต้องทิ้งค้างคืน แต่ทิ้งไว้แค่ 10 นาทีจากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำเย็นค่ะ
หลังจากที่ใช้น้ำมะนาวทำความสะอาดผิว เช็ดๆ ถูๆ (เบาๆ นะคะ) ไปได้สักสองสัปดาห์ ผิวหน้าก็น่าจะดีขึ้นอย่างพอสังเกตได้ ถึงตอนนี้ก็ลองเอาน้ำมะนาวผสมกับน้ำยาทำความสะอาดที่มีกรดไกลโคลิกอ่อนๆ ลงไป ทำแบบนี้เป็นประจำจะทำให้ผิวหน้าสดใสได้นะคะ
บางที การเป็นสิวอาจจะเป็นเพราะเราได้รับโภชนาการที่ไม่เพียงพอก็เป็นได้ ไม่ว่าจะเป็นสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ที่ไม่เพียงพอ ดังนั้นนอกจากการรักษาด้วยการจัดการที่ตัวสิว หรือหัวสิว โดยตรงแล้ว สาวๆ อาจจะต้องจัดการกับร่างกายของตัวเองด้วย เช่นพยายามล้างเอาพิษต่างๆ ออกไป ซึ่งเป็นการจัดการที่ต้นตอของโรคสารพัดชนิด รวมทั้งการเป็นสิวด้วยล่ะค่ะ

ดื่มน้ำมะนาวรักษาสิว
สาวๆ สามารถใช้น้ำมะนาวเพื่อทำความสะอาดภายใน (เอ่อ.. ไม่ใช่แบบนั้นนะคะ) ร่างกายของสาวๆ หรือเรียกว่าเป็นการล้างพิษออกจากตับก็ได้ เพื่อทำให้การดูดซึมแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ ทำได้ดีขึ้น น้ำมะนาวเป็นเครื่องดื่มที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายที่สุดอย่างหนึ่งสำหรับผิวและร่างกายของเรา โดยที่น้ำมะนาวนั้นทำก็แสนง่าย และยังดื่มง่ายไม่มีรสชาติแปลกประหลาดอีกด้วย
จริงๆ แล้ว การดื่มน้ำมะนาวนั้นมีผลดีอีกมากมายต่อสุขภาพของสาวๆ นอกจากการรักษาสิวหรือทำให้ใบหน้าผ่องใส ใครก็ตามที่ไม่ได้แพ้น้ำมะนาว (ต้องถือว่าโชคไม่ดีเอามากๆ เพราะน่าจะมีจำนวนน้อยจริงๆ) น่าจะต้องดื่มเป็นประจำกันเลยทีเดียว ผลดีต่างๆ เหล่านี้ก็เช่น
- ขจัดของเสียที่เป็นกรดเพราะน้ำมะนาวนั้นมีแร่ธาตุอยู่ด้วย (โพแทสเซียม, วิตามินซี)
- ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก
- ทำความสะอาดตับด้วยกรดซิตริกและสร้างเอนไซม์เพื่อกำจัดสารพิษในกระแสเลือด
- ช่วยย่อยอาหาร
- สลายนิ่วในไตและตับอ่อน
- สลายหินปูนที่เกาะอยู่ตามจุดต่างๆ ในร่างกาย

สูตรน้ำมะนาวสำหรับดื่มเพื่อกำจัดสิว
สูตรที่หนึ่ง
สูตรนี้สำหรับผู้ที่มีเวลาอยู่กับบ้านหรือออฟฟิศ สามารถมีเวลาดื่มน้ำมะนาวที่เตรียมไว้ได้ทั้งวัน
1. บีบน้ำมะนาว 1 ลูก ลงในแก้ว
2. เติมน้ำเปล่าลงไป สองถ้วย
3. ดื่มไปเรื่อยๆ จนหมดในหนึ่งวัน

สูตรที่สอง
สูตรนี้สำหรับผู้ที่ต้องออกไปทำงานนอกสถานที่ ไม่สามารถหอบหิ้วนำน้ำมะนาวที่เตรียมไว้เพื่อไปดื่มตลอดวันได้
1. บีบน้ำมะนาว 1 ลูกลงในแก้ว
2. เติมน้ำลงไป 1 ถ้วย
3. ดื่มรวดเดียวให้หมดถ้วยเลยในตอนเช้า
4. อย่าดื่มหรือรับประทานอะไรอีกเป็นเวลา 30 นาที เพื่อให้น้ำมะนาวจัดการทำความสะอาดร่างกายของเรา

เป็นอย่างไรบ้างคะสาวๆ เพียงเท่านี้ กับการใช้น้ำมะนาวเพื่อการรักษาสิว ง่ายดายมากมายกว่าการไปหาหยูกยาวุ่นวายมาทาถูๆ เสียอีก บางคนถึงกับไปหาผู้เชี่ยวชาญต่างๆ สุดท้ายสิวก็ไม่หาย บางทีเป็นมากกว่าเดิมก็มีถ้ายาไม่ถูกกับตัวเองจริงๆ เรื่องการใช้น้ำมะนาวนี้มีข้อแม้เพียงข้อเดียวว่า ห้ามใช้กับผู้ที่แพ้มะนาวเป็นเด็ดขาดเลยนะคะ ซึ่งต้องหันไปใช้วิธีอื่นในการกำจัดสิวแทนค่ะ