อาหารเพื่อสุขภาพผิว


เพื่อนๆ คงเคยได้ยินและยังจำคำพูดที่เขาบอกว่า "เราเป็นเหมือนสิ่งที่เรากินเข้าไป" หรือ You are what you eat. หรือจะพูดแบบภาษาชาวบ้านก็คือ สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม นั่นแหละค่ะ (อ้าว ทำไมกลายเป็นธรรมะไปได้ อิอิ) แต่ก็จริงนะคะ เพราะว่าเราทำอะไร รับประทานอะไร เราก็ได้อย่างนั้นล่ะค่ะ ถ้าเรารับประทานของไม่มีประโยชน์ สิ่งที่ร่างกายได้รับมันก็ไม่มีประโยชน์ ร่างกายไม่มีวัตถุดิบตั้งต้นที่จะไปสร้างเป็นสารเคมีอื่นๆ เพื่อทำประโยชน์ต่อไปได้อีก ในทางตรงกันข้าม ถ้าเรารับประทานของดีมีประโยชน์เข้าไป ร่างกายก็ได้รับสิ่งดีๆ ไปสร้างประโยชน์ต่อค่ะ

อาหารดีๆ ที่เรารับประทานเข้าไป นอกจากดีกับอวัยวะต่างๆ ภายในของเราแล้ว ส่วนที่เป็นผิวของเราก็จะได้รับสารอาหารที่ดีไปด้วย เรียกว่าเป็นอาหารสำหรับผิวนั่นเอง การวิจัยบ่งชี้ว่าการที่เรารับประทานอาหารที่อุดมด้วยโปรตีนและวิตามินและแร่ธาตุบางชนิด จะมีผลทำให้ชะลอความแก่ คงความอ่อนวัยได้นะคะ

อาหารดี-ผิวก็ดีไปด้วย

บางทีวิธีการที่ง่ายที่สุดในการรักษาสภาพผิวจากภายในของเราให้คงความอ่อนเยาว์ก็คือการรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ซึ่งจะประกอบไปด้วย
1) รับประทานอาหารคาร์โบไฮเดรตที่ดีเช่น ข้าว ขนมปังโฮลเกรน
2) รับประทานผักและผลไม้คละเคล้าหลายชนิด โดยพยายามเพิ่มผักใบเขียวเข้ม และผักสีส้ม อ่านเรื่อง กินผลไม้ 5 สี ดีกับสุขภาพ ค่ะ
3) รัประทานอาหารที่มีสารอาหารแคลเซียม เช่นนมปลอดไขมัน หรือไขมันต่ำ เป็นต้น
4) รับประทานเนื้อสัตว์ตามสมควร เลือกชนิดที่ปลอดไขมันไว้เป็นดี

วิตามินในอาหาร

การวิจัยพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระในวิตามินซี และวิตามินอี สามารถป้องกันผิวจากความเสียหายเนื่องจากการถูกแสงแดด และสามารถลดความเสียหายของเซลล์ผิวหนังจากอนุมูลอิสระ (อ่านเรื่อง สารต่อต้านอนุมูลอิสระคืออะไร ที่นี่) ที่เป็นอันตรายที่จะทำให้ผิวเหี่ยวเฉาก่อนวัยได้ นอกจากนี้ยังพบว่าไบโอตินวิตามินบี (B Vitamin Biotin) ทำหน้าที่เป็นพื้นฐานของการสร้างเซลล์ผิว เส้นผม และเล็บ และวิตามินเอ ที่พบได้ในผักและผลไม้หลายชนิดมีหน้าที่ช่วยคงสภาพและซ่อมแซมเนื้อเยื่อของผิวด้วย หากร่างกายได้รับสารอาหารเหล่านี้น้อยเกินไป เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่แย่ลงของผิว เส้นผม และบริเวณเล็บได้ค่ะ

การรับประทานเพื่อให้ผิวดี

การศึกษายังพบว่า การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปสามารถทำให้ผิวอ่อนแอและอาจจะเกิดโรคผิวหนังบางชนิดได้ นอกจากนั้นยังพบว่าผู้ที่รับประทานผักค่อนข้างมาก รับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำมันมะกอก และไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยว (monounsaturated fat) และรับประทานอาหารจำพวกเนย มาร์เจอรีน (margarine) และอาหารที่มีน้ำตาล จะมีแนวโน้มที่จะมีผิวเหี่ยวย่นได้ยากกว่าเมื่อต้องอยู่ในสภาวะที่ถูกแสงแดดนะคะ

เพื่อนๆ ทราบอย่างนี้แล้ว อย่าลืมรับประทานอาหารดีๆ มีประโยชน์กับสุขภาพ ซึ่งนอกจากจะทำให้ร่างกายทำงานปกติ อวัยวะภายในแข็งแรงปราศจากโรคแล้ว ยังช่วยให้ผิวพรรณของเราสดชื่นแจ่มใสอีกด้วยนะคะ