อัลมอนด์กับความงาม


จากบทความตอนที่แล้วเรื่อง มารู้จักกับอัลมอนด์กันดีกว่า เราได้รู้จักกับอัลมอนด์ทั้งสองชนิด คือสวีทอัลมอนด์ (Sweet almonds) และ บิทเทอร์อัลมอนด์ (Bitter almonds) และได้ทราบว่าทั้งสองชนิดนั้นให้น้ำมันที่ต่างกันไปแล้ว โดยสวีทอัลมอนด์ให้น้ำมันที่มีลักษณะเป็นน้ำมันพืช (Fixed Oil) ที่มีประโยชน์หลากหลาย ปลอดภัยและรับประทานได้ ในขณะที่บิทเทอร์อัลมอนด์ให้น้ำมันสดๆ ที่มีอันตรายแฝงอยู่ (จากไซยาไนด์) แต่สามารถผ่านกรรมวิธีการกำจัดสารมีพิษนี้ออกได้ ซึ่งจะทำให้ได้น้ำมันที่มีลักษณะเป็นน้ำมันหอมระเหย (Essential Oil) ซึ่งให้ประโยชน์ในด้านกลิ่นหอม มาคราวนี้เราจะมีดูเจาะจงลงไปที่น้ำมันจากสวีทอัลมอนด์ ว่าเรานำมันมาใช้ในด้านความสวยความงามอย่างไรบ้างค่ะ

คุณสมบัติของน้ำมันสวีทอัลมอนด์ (Sweet almonds oil)

องค์ประกอบหลักของน้ำมันอัลมอนด์ชนิดนี้คือวิตามินอี กรดไขมันโอเมก้า และวิตามินดี เป็นน้ำมันที่สามารถซึมลงผิวได้ดีโดยที่ไม่ทิ้งคราบความเหนอะหนะเอาไว้ ดังนั้นจึงมีการนำมาใช้ในเครื่องสำอางเพื่อทำให้ผิวพรรณสดใส มีลักษณะของความอ่อนเยาว์ เป็นน้ำมันที่สามารถทำหน้าที่ปกป้องและบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติในการทำให้ผิวพรรณอ่อนนุ่ม ละมุนละไม และทำหน้าที่สร้างสมดุลระหว่างการเสียความชื้นและการดูดซับความชื้นเอาไว้ จึงทำให้มีคุณสมบัติในการป้องกันการแห้งแตกและระคายเคืองได้ดี

การนำมาใช้งานด้านความสวยความงาม

เนื่องจากน้ำมันจากสวีทอัลมอนด์ มีคุณสมบัติที่ดีในการรักษาความชุ่มชื้น สามารถคงความอ่อนเยาว์ ลดความแห้งกร้านได้ จึงมีการนำมาใช้ในงานเครื่องสำอางอย่างแพร่หลาย โดยใช้เป็นฐานของผลิตภัณฑ์บำรุงผิว โลชั่น (เครื่องสำอางที่มีลักษณะเป็นของเหลว) ครีมปรับสภาพผม แชมพู และเครื่องสำอางอื่นๆ อีกหลายชนิดรวมทั้งใช้ในการผลิตสบู่ด้วย

น้ำมันจากสวีทอัลมอนด์สามารถใช้ได้กับผิวทุกลักษณะ และเนื่องจากมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก จึงสามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการช่วยลดการแก่ก่อนวัย คือสามารถลดรอยเหี่ยวย่นและช่วยทำให้รอยดำใต้ตาลดความเข้มลงด้วย นอกจากนั้นแล้วยังมีคุณสมบัติในการลดการติดเชื้อ การอักเสบของผิวหนัง ลดอาการผื่นคัน และลดการปวดกล้ามเนื้อได้อีก

นอกจากนี้น้ำมันจากสวีทอัลมอนด์ยังช่วยเพิ่มความเงางามให้กับเส้นผมได้โดยการเพิ่มการบำรุงให้กับเส้นผม ทำให้เปลือกนอกของเส้นผม (Cuticle) นุ่มลื่น ทำให้เส้นผมมีความแข็งแรงขึ้นและหนาขึ้น และยังทำให้เส้นผมเติบโตได้โดยมีสุขภาพที่ดีและลดอาการหลุดร่วงของเส้นผมได้ด้วย

เป็นอย่างไรบ้างคะ จะเห็นได้ว่า น้ำมันจากสวีทอัลมอนด์นี้มีประโยชน์มากมายจริงๆ เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติแท้ๆ ที่สามารถให้ประโยชน์ด้านความงามกับเราได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีให้ต้องหวาดเสียวเสี่ยงอันตรายมากนัก ครั้งต่อไปที่เพื่อนๆ เลือกซื้อเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ก็ลองดูว่ามีส่วนประกอบของน้ำมันจากสวีทอัลมอนด์นี้หรือไม่นะคะ