ขั้นตอนความสวยแบบอินทรีย์


ขึ้นชื่อเรื่องแบบนี้เพื่อนๆ หลายคนอาจจะพาลนึกไปถึงปุ๋ยอินทรีย์ไปก็ได้ แต่ความจริงแล้วก็คือเป็นเรื่องเกี่ยวกับขั้นตอนความสวยแบบออร์แกนิกส์นั่นเองค่ะ แม้ว่าจะไม่ทันใจวัยรุ่นก็ตาม แต่ความดีของการใช้เครื่องบำรุงผิวแบบอินทรีย์นี้มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยในการใช้ การปราศจากสิ่งที่ปนเปื้อนจนเป็นอันตรายที่มีอยู่ในเครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐาน

เพราะถูกผลิตมาด้วยวิธีการแบบอินทรีย์ มีความอ่อนโยนต่อผิว ผู้ที่ผิวแพ้ง่ายอาจจะชอบเป็นพิเศษกับเครื่องบำรุงผิวแบบอินทรีย์ซึ่งจะไม่ค่อยแพ้เพราะความที่ไม่มีสารเคมีเจือปน แต่ก็ต้องใช้เวลามากกว่าเครื่องสำอางที่เป็นสารเคมีหรือสารสกัดที่ให้ผลที่รวดเร็วและรุนแรงกว่า

สิ่งที่ต้องพิจารณา 5 ประการ

1. มองหาเครื่องบำรุงผิวแบบอินทรีย์

ก่อนจะซื้อ ลองอ่านป้ายหรือฉลากกำกับสินค้าให้ดีว่าเป็นเครื่องสำอางหรือบำรุงผิวแบบอินทรีย์หรือไม่ โดยจะต้องบอกส่วนประกอบต่างๆ ให้เรารู้ตามสมควรโดยจะต้องไม่ได้มาจากผลผลิตที่มีการใช้สารป้องกันหรือฆ่าแมลง และพยายามเลี่ยงชนิดที่มีส่วนประกอบแปลกพิสดารจำนวนมาก เพราะโดยทั่วไปแล้ว เครื่องสำอางหรือบำรุงผิวแบบออร์แกนิกส์นี้จะมีส่วนประกอบไม่กี่อย่างหรอกค่ะ

2. ทำให้ง่ายเข้าไว้

พยายามบำรุงผิวของเราด้วยวิธีการง่ายๆ อย่าพยายามใช้ หรือสร้างสูตรพิสดารให้กับตัวเองเพื่อให้มีผิวสวยสุดยอด (เช่น ต้องใช้อันนี้กับอันนั้น แล้วเอาอันโน้นมาใส่อันเนี้ย จากนั้น ไปทาด้วยอันนั้นอีกที โอย แค่คิดก็งงแล้วค่ะ) มากนัก ทำให้ง่ายไว้เช่น ล้างด้วยคลีนเซอร์ ตามด้วยโทนเนอร์ และมอยส์เจอร์ไรเซอร์ จากนั้นตามด้วยครีมป้องกันแสงแดดที่มีค่า SPF สูงสักหน่อย ก็พอแล้ว

3. เลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหอม

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจำนวนมากมีการใช้น้ำหอมปนอยู่ในส่วนผสมด้วย ผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจจะมีพาทาเลต (phthalates, อาจจะออกเสียงที่่ถูกต้องเป็น ธาลเลทส์ ก็ได้) ซึ่งเป็นกลุ่มของสารเคมีที่ใช้ในการละลายและอุ้มเอาส่วนที่เป็นน้ำหอมเอาไว้ เจ้าพาทาเลตนี้เองที่สามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของเราทำให้เกิดอาการแพ้ได้ นอกจากนั้นยังเป็นที่ทราบกันดีว่าอาจจะมีผลต่อไต ปอด และระบบเจริญพันธุ์ด้วย

4. หนีให้ไกลจากผลิตภัณฑ์พลอยได้จากปิโตรเลียม

สิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือพยายามหลีกเลี่ยงจากบรรดาสิ่งพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียมทั้งหลาย นั่นรวมถึงน้ำมันแร่และพาราฟินด้วย ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักจะมีส่วนประกอบเป็นการก่อมะเร็ง (คาร์ซินโนเจน - carcinogen) ซึ่งสามารถทำให้รูขุมขนอุดตัน สกัดกั้นความสามารถของผิวหนังที่จะกำจัดเอาของเสียและเป็นพิษต่างๆ ออกไปจากร่างกาย ถ้าหากต้องการให้ผิวนุ่มนวลแล้วล่ะก็ ของธรรมชาติแบบน้ำมันมะกอก (แบบแท้ๆ ที่ไม่ผสมแอลกอฮอล์หรืออย่างอื่น) ก็มีให้เลือกค่ะ

5. ใช้รูปแบบชีวิตที่ถูกสุขลักษณะ

การจะมีผิวที่มีสุขภาพดีได้ ก็ต้องมีรูปแบบชีวิตที่ถูกสุขลักษณะ มีสุขภาพที่ดีเป็นสิ่งเริ่มต้นด้วย คือความสวยมาจากภายในนั่นเอง ควรออกกำลังกายอย่างพอเหมาะพอดีภายหลังการรับประทานอาหารที่ดี รับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่โดยเฉพาะอย่างยิ่งอย่าขาดผักและผลไม้ซึ่งทำให้ผิวพรรณดูสว่างสดใส นอกจากนั้นก็อย่าลืมดื่มน้ำมากๆ เพื่อล้างสิ่งเป็นพิษต่างๆ จากร่างกายออกไปบ้างเพื่อให้ผิวพรรณสะอาดสดใสค่ะ