น้ำตาลทำให้อ้วนจริงหรือ


เมื่อพูดถึงอาหารบางอย่างที่มีรสหวาน สาวๆ อย่างเราก็คงชอบกันไม่น้อย แต่ที่ต้องหักห้ามใจเอาไว้ก็เพราะผลที่จะตามมาก็คือน้ำหนักตัว กับรูปร่างที่แย่ของเรานั่นเอง ทำให้เราต้องอดใจเอาไว้ก่อน หลายคนพูดว่าเป็นเพราะน้ำตาลนี่ล่ะที่ทำให้เราอ้วน เราลองมาดูกันว่ามันจริงหรือเปล่าและมีกลไกอะไรที่ทำให้เป็นแบบนั้น

การรับประทานอาหารที่มีรสหวานไปเป็นปริมาณมากๆ จนทำให้เกิดน้ำตาลส่วนเกิน น้ำตาลส่วนเกินนี้จะถูกแปลงไปเป็นไขมันในร่างกายของเราค่ะ และยิ่งเรารับประทานน้ำตาลเข้าไปมากเท่าไร เราก็จะยิ่งอ้วนมากขึ้นนั้นเอง หลายคนคิดว่าการกินอาหารที่มีไขมันเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อ้วน แต่กลับกลายเป็นไม่จริง เพราะของหวานหวานอย่างน้ำตาลต่างหากที่ทำร้ายเรา เป็นสาเหตุหลักแห่งความอ้วน

น้ำตาลคืออะไร

น้ำตาลก็คือหน่อยย่อยบริสุทธิ์ของคาร์โบไฮเดรตที่ได้มาจากพืชเช่นอ้อย น้ำตาลที่เราเห็นเป็นเกล็ดบนโต๊ะอาหารนั้นเรียกว่าซูโครส นอกจากนั้นยังมีน้ำตาลอีกหลายอย่างที่พบในอาหารหลากหลายชนิด น้ำตาลในผลไม้เป็นน้ำตาลฟรุคโตส ส่วนน้ำตาลในน้ำผึ้งเป็นน้ำตาลกลูโคส ซึ่งพบได้ในเครื่องดื่มที่มีความหวานอื่นๆ เช่นน้ำอัดลมและเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ดังนั้นก็จำไว้ง่ายๆ ว่า อาหารหรือเครื่องดื่มอะไรที่มีรสชาติหวานแล้วล่ะก็ มีน้ำตาลแทบทั้งนั้นค่ะ

ทำไมกินน้ำตาลแล้วอ้วน

การจะตอบคำถามนี้ เราต้องกลับมาดูเรื่องพลังงานกันก่อนค่ะ การรับประทานคาร์โบไฮเดรตบริสุทธิ์จำนวน 1 กรัมจะให้พลังงานประมาณ 4 แคลอรี่ ซึ่งห่างไกลจากการรับประทานไขมันมาก เพราะไขมัน 1 กรัมนั้นให้พลังงานถึง 9 แคลอรี่ พอเพื่อนๆ เห็นแบบนี้แล้วอาจจะร้อง อ้าว! แล้วทำไมการรับประทานน้ำตาลจึงมีผลต่อความอ้วนมากมายนัก ก็เพราะร่างกายของเราสามารถดูดซึมน้ำตาลได้เร็วมาก ทำให้ระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดของเราเพิ่มขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว เป็นการให้พลังงานกับร่างกายแบบทันควันเลยทีเดียว และเมื่อระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดเพิ่มขึ้นสูง ร่างกายก็จะหลั่งสารอินซูลินออกมาเพื่อทำให้ระดับน้ำตาลกลูโคสลดลง คราวนี้ล่ะเป็นเรื่องเลย เพราะเมื่อระดับน้ำตาลลดต่ำลง เราก็จะเริ่มหิว และเมื่อหิวก็จะกินมากขึ้นนั่นเอง หรือพูดแบบรวมๆ ก็คือ ยิ่งเรารับประทานหวานเท่าไร สุดท้ายแล้วเราก็จะรับประทานอาหารอื่นมากกว่าปกติ และอาหารส่วนที่เหลือจากที่ร่างกายต้องการใช้นี้ก็จะเปลี่ยนรูปไปเป็นไขมันเก็บสะสมไว้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายนั่นเอง

ฉะนั้นแล้ว ลดน้ำตาลลงสักนิด สักหน่อย ทุกๆ วัน จะได้ไม่ต้องทำร้ายตัวเองด้วยการรับประทานมากเกินความต้องการ และอ้วน และไม่สวยดังใจนะคะ