หลับให้สบายได้อย่างไร


การใช้ชีวิตปกติของเราที่ไม่ปกติอย่างในปัจจุบันนี้ ทำให้การนอนหลับพักผ่อนของเราไม่ค่อยสมประกอบสักเท่าไร บางคนทำงานจนดึกหรือแม้กระทั่งเข้ารุ่งเช้าของอีกวันไปมาก ซ้ำร้ายเมื่อนอนก็นอนไม่ค่อยหลับอีก ไม่ว่าจะด้วยความกังวลที่สะสมไว้ ช่วงเวลาที่ผิดไป หรือเพราะการรับประทาน การเป็นอยู่ ความเหมาะสมต่างๆ เหล่านี้ล้วนทำใหสุขภาพเสื่อมโทรมลงทั้งนั้น

การจะนอนหลับให้สบาย ตื่นมาด้วยความสดใสนั้น ฟังดูก็เหมือนกับเป็นเรื่องง่ายๆ แต่พอสภาพการทำงาน ความเป็นอยู่เปลี่ยนไป เรื่องเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องที่ถูกปล่อยปละละเลยไป จนบางทีหลงลืมไป หรือเมื่อโรคภัยถามหา เราจึงเพิ่งจะนึกออกว่าส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะเรานอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ เมื่อเรารู้ทันดังนี้ และต้องการเปลี่ยนคุณภาพชีวิตหลังหลับตาให้ดีขึ้น ลองดูวิธีที่จะทำให้เรานอนหลับ หลังกินอิ่ม (แต่ไม่ได้หมายความให้กินแล้วนอนนะคะ) กันดีกว่าค่ะ

ปัจจัยที่จะทำให้นอนหลับได้ดี

1. นอนให้เป็นเวลา คือเข้านอนและตื่นให้เป็นเวลา อย่าโยกโย้เวลาไปมาแม้ว่าเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ตาม การรักษาเวลาให้ดีจะช่วยทำให้เราเข้านอนและตื่นได้เป็นเวลาเป็นอย่างดี มีเคล็ดลับข้อหนึ่งคือ ถ้าพยายามนอนแล้วนอนไม่หลับ ให้ลุกขึ้นและหาอะไรทำ (อย่าออกกำลังกายนะคะ) เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายสักหน่อย จากนั้นก็เข้านอนอีกครั้งหนึ่งค่ะ

2. ระวังอาหารการกิน เพราะสิ่งที่เรารับประทาน (หรือไม่ได้รับประทาน) เข้าไปนั้น อาจจะขัดขวางการนอนหลับได้ การนอนเมื่อยังคงหิวมากๆ นั้นคงจะหลับตาลงได้ยาก หรือในทางกลับกัน หากรับประทานและดื่มน้ำเข้าไปมาก ก็อาจจะต้องลุกเข้าห้องน้ำบ่อยๆ เป็นการขัดการนอนอย่างเป็นสุขด้วย นี่ไม่ต้องพูดถึงเครื่องดื่มประเภทคาเฟอีนและแอลกอฮอล์นะคะ เพราะคาเฟอีนนั้นทำให้นอนหลับได้ยาก และแอลกอฮอล์แม้จะทำให้ง่วงในตอนแรก แต่สามารถทำให้การนอนไม่หลับสนิทในช่วงต่อมาได้

3. หลับในที่ที่สบาย ควรจัดห้องนอนให้มีสภาพที่เหมาะสมกับการนอนหลับพักผ่อน โดยทั่วไปคือ เย็น เงียบ และมืด และมีอุปกรณ์การนอนที่ดี เตียงนิ่ม หมอนพอดี จะทำให้เรานอนหลับได้สนิทกว่าห้องที่ร้อน เสียงดัง และสว่าง หรือหลายอย่างรวมกัน ดังนั้นเราก็ไม่ควรปล่อยให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเช่น ทีวี คอมพิวเตอร์ เข้าไปวุ่นวายกับห้องนอนมากนัก หรืออย่างน้อยก็ต้องปิดเครื่องให้หมดเมื่อถึงเวลาค่ะ

4. อย่าหลับกลางวัน บางคนอาจจะมีนิสัยชอบแอบงีบในเวลากลางวันเป็นเวลานานๆ การทำอย่างนี้จะทำให้ร่างกายต้องการการพักผ่อนที่น้อยลงในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมกับการนอนของนาฬิกาชีวภาพของมนุษย์เรา โดยจำกัดเวลาการนอนกลางวันให้ไม่เกิน 10-15 นาที กฏข้อนี้ยกเว้นในกรณีที่เราต้องทำงานกลางคืน (บางคนทำงานเป็นกะ) นะคะ ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็จัดการกลับเวลาเสีย คือไม่แอบงีบหลับในเวลากลางคืนค่ะ

5. จัดการความเครียด หลายครั้งที่การนอนหลับไม่สนิทเกิดจากความเครียด คือเครียดที่จะต้องทำอะไรหลายอย่างมาก และก็แบกของเหล่านั้นเข้านอนมาด้วย วิธีแก้ก็คือ ก่อนนอนให้จัดการจดให้เรียบร้อยว่า รุ่งขึ้นต้องทำอะไร และจัดลำดับความสำคัญไว้ว่าอะไรต้องทำ อะไรทำได้ก็ดี และอะไรที่ไม่ทำก็เอาไว้วันต่อไปได้ เพียงเท่านี้ สมองก็จะรับภาระน้อยลง ทำให้ไม่เครียดเมื่อนอนหลับพักผ่อนค่ะ

เพียง 5 ข้อหลักๆ ง่ายๆ เท่านี้ ก็น่าจะทำให้สาวๆ สามารถนอนหลับได้อย่างสบาย มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ แต่สำหรับสาวๆ ที่นอนหลับสบายอยู่แล้ว ก็ต้องนับว่าเป็นโชคดีที่สุด เหมือนกับที่เขาบอกว่า ถ้ากินอิ่ม นอนหลับ ก็นับว่าเป็นบุญค่ะ