สระผมให้สวยงาม


ผมที่สลวยสวยงามนั้นเป็นสิ่งหนึ่งที่สาวๆ เราคงให้ความใส่ใจกันทุกๆ คน อย่างไรก็ตามถ้าถามกันจริงๆ ว่าการสระผมที่ดีที่ถูกต้องนั้นจะต้องทำอย่างไร เชื่อเลยว่ามีสาวๆ อีกหลายคนมากที่อาจจะตอบได้ไม่ถูกต้องชัดเจนนัก บางคนที่เป็นขาลุยหน่อยอาจจะตอบเหมือนหนุ่มๆ บางคนเลยก็ได้คือ แค่ทำศีรษะให้เปียก เอาแชมพูใส่เข้าไป ขยี้ๆ มีฟอง แล้วล้างออกจนหมดฟองก็เป็นอันจบเรื่อง โอ้ว...

ไหนๆ ก็เป็นแฟนผู้อ่านเว็บไซต์ Womanandkid กันแล้ว การจะสละผมแบบหนุ่มขาลุยต่อไปก็คงจะเสียโอกาสแห่งความสวยไป ลองดูวิธีการสละผมที่ถูกต้องกันดีกว่า ว่าทำอย่างไรให้ใกล้เคียงการไปสละผมตามร้านทำผมทั้งหลาย ถึงจะไม่เหมือนก็เอาเป็นว่าใกล้เคียงก็ยังดี รับรองว่าไม่ยากเลยล่ะค่ะ

1. รู้จักผมของเรา

เส้นผมของเรานั้นแตกต่างกันในแต่ละคน สิ่งแรกที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดก็คือลักษณะของเส้นผมว่าเป็นผมแห้ง หรือเป็นคนผมมัน ต่อจากนั้นก็คือสภาพของเส้นผมว่าได้รับการทำสี ดัด ย้อม มาหรือไม่แค่ไหน การเลือกแชมพูจะต้องเลือกให้เหมาะกับเส้นผมของเราว่าผมแห้งหรือมัน หรือแตกปลายต้องการการบำรุง ถ้าเราทำสีผมมาก็จะต้องเลือกแชมพูที่เหมาะกับผมทำสีที่ไม่มีซัลเฟตต่างๆ มีคุณสมบัติในการเพิ่มความชุ่มชื้น และมีความสามารถในการป้องกันแสงยูวี จะได้ไม่ไปทำลายสีที่ทำเอาไว้ ทำให้เราไม่ต้องไปทำสีซ้ำหลายครั้งเกินไปโดยไม่จำเป็นค่ะ

2. เตรียมผมก่อนสระ

ก่อนจะสระผม สาวๆ จะต้องเตรียมเส้นผมและหนังศีรษะให้พร้อมสำหรับการสระทำความสะอาด (และการเติมอาหารให้กับเส้นผมและหนังศีรษะด้วยในเวลาเดียวกัน การเตรียมเส้นผมก็ง่ายมาก เพียงล้างผมด้วยน้ำอุ่น (น้ำอุ่นนะคะ ไม่ใช่น้ำร้อน) สางเอาสิงแปลกปลอมออกไป และใช้หวีซี่ใหญ่ๆ หรือนิ้วมือก็ได้สางผมออกจากกัน และล้างหนังศีรษะด้วยเพื่อให้สัมผัสกับน้ำอุ่นและเป็นการเปิดรูขุมขนบนหนังศีรษะด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วการสระผมเป็นทั้งการสระผมและการสระหนังศีรษะ เพื่อทำให้ทั้งผมและหนังศีรษะมีสุขภาพที่ดี เมื่อหนังศีรษะมีสุขภาพดี เส้นผมก็จะมีสุขภาพดีไปด้วย

3. ใช้แชมพูในปริมาณที่เหมาะสม

การใช้แชมพูน้อยเกินไปก็ทำให้ทำความสะอาดไม่ทั่วถึง ในขณะที่แชมพูที่มากเกินไปก็สร้างฟองจำนวนมากที่ไม่เกิดประโยชน์อะไรมากไปกว่าการล้างยากและเสียเวลา จริงๆ แล้วสาวๆ ที่ผมยาวมากหน่อยอาจจะใช้แชมพูมากกว่าสาวๆ ที่มีผมยาวในระดับเฉลี่ยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น นอกจากนี้วิธีการสระผมก็สำคัญ โดยเริ่มที่การสระหนังศีรษะซึ่งโดยปกติแล้วจะต้องการการสระทำความสะอาดที่มากกว่าบริเวณอื่น จากนั้นก็สระเส้นผม และจบที่ปลายผม แล้วล้างด้วยน้ำเย็นเป็นการปิดรูขุมขนและเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ค่ะ

4. การใช้ครีมปรับสภาพผม

ครีมปรับสภาพผมหรือครีมนวดผมมีประโยชน์กับเส้นผม แต่ไม่จำเป็นต้องใช้ในปริมาณมากเกินไป และวิธีใช้ที่ถูกต้องคือเริ่มนวดจากปลายผม และนวดไปยังหนังศีรษะ ถ้าสาวๆ เป็นคนผมแห้งและต้องการการซ่อมบำรุง จะต้องหาครีมนวดผมที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมเป็นพิเศษ ถ้าสาวๆ เป็นคนที่เส้นผมเล็กบาง และไปใช้ครีมนวดผมที่เพิ่มความชุ่มชื้นมากๆ จะทำให้เส้นผมหนักและลีบแฟบติดกับศีรษะ ดังนั้นจะต้องเลือกใช้ครีมนวดผมเหล่านี้ให้ถูกต้องเช่นกัน

5. ระวังผมเปียกให้ดี

เพื่อนๆ อาจจะคิดในใจว่า อ้าว ก็เราพูดถึงเรื่องการสระผม แล้วจะต้องระวังผมเปียกทำไมกันล่ะ ไม่ใช่แบบนั้นหรอกค่ะ แต่อยากจะบอกว่าในขณะที่เส้นผมของเราเปียกอยู่นั้น จะมีความแข็งแรงลดลงมาก ดังนั้นหลังการสระผม อย่าสะบัดเส้นผมราวกับว่ามันเป็นผ้าขนหนูเปียกๆ และควรหลีกเลี่ยงการหวีด้วยหวีที่มีซี่ถี่ ซึ่งจะทำให้เส้นผมเสียหยายได้มาก ให้ใช้นิ้วมือของเราทำตัวเป็นหวี แล้วรูดให้เส้นผมแยกจากกันเพื่อทำให้ถูกอากาศได้ดีขึ้น รอให้ผมแห้งด้วยอากาศปกติเสียก่อนที่จะเริ่มจัดทรงด้วยความร้อนค่ะ

เส้นผมสวยๆ นั้น ไม่ได้มาด้วยธรรมชาติล้วนๆ นะคะ แต่ต้องการการดูแลเอาใจใส่ด้วย ดังนั้นหากสาวๆ มีเส้นผมที่สวย ก็จะต้องบำรุงให้ดีต่อไป อย่าปล่อยให้เสียหายด้วยความไม่รู้เลยค่ะ