การบำรุงผมทำสี


สมัยนี้ เหลียวมองไปทางไหนก็พบเจอแต่สาวๆ สวยๆ ที่ทำสีผมกันทั้งนั้น อย่ามัวไปคิดว่าทำแล้วหนุ่มหล่อทั้งหลายเขาจะมองเราหรือเปล่าเลยค่ะ สาวๆ ด้วยกันเรายังมองกันเองเลยจริงไหมล่ะคะ ดังนั้นหนุ่มๆ จะมองหรือเปล่าก็ช่างเขาเถิดค่ะ แต่เรื่องสำคัญหลังจากการที่สาวๆ เราทำสีผมแล้วนั้น ไม่ได้อยู่ที่ว่าใครจะมองหรือไม่มองอย่างไรนักหรอก เรื่องสำคัญเกิดก่อนหน้านั้นอีกก็คือ แล้วเราจะรักษาเส้นผมที่ได้รับการทำสีอย่างไร ต้องทำอะไรให้พิเศษกว่าปกติหรือไม่ต่างหาก มาลองดูกันในบทความนี้นะคะว่า จะต้องทำอย่างไรบ้าง เส้นผมของเราจึงจะไม่เสียหาย และดูสดใสมีชีวิตชีวาค่ะ

การทำสีผมนั้นเป็นวิธีง่ายที่สุดอย่างหนึ่งรองจากการเปลี่ยนทรงผมและการแต่งหน้า ที่จะทำให้ลักษณะของสาวๆ เราเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างฉับพลันทันใจ สาวๆ สามารถเลือกเฉดสีผมได้ตั้งแต่สีใกล้เคียงธรรมชาติ ไปจนกระทั่งสีแปลกพิสดารผิดธรรมชาติเช่น เขียว แดง ชมพู ได้กันเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เราทำสีผมแล้ว ก็ต้องมีวิธีการบำรุงที่ถูกต้อง ซึ่งการบำรุงและดูแลที่ดีจะทำให้เกิดของสองอย่างคือ 1) ทำให้สีนั้นอยู่ได้นาน และ 2) ทำให้เส้นผมธรรมชาติของเราไม่เสียหายค่ะ

เคล็ด(ไม่)ลับทั่วๆ ไปในการดูแลเส้นผมทำสี

นอกจากการที่สาวๆ ต้องเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่ออกแบบมาสำหรับผมย้อมสีมาโดยเฉพาะแล้ว สาวๆ จะต้องดูแลเรื่องอื่นๆ อีกสองสามอย่างด้วยนะคะเช่น

1) อุณหภูมิน้ำที่ใช้ในการสระ
น้ำที่ใช้ในการสระทำความสะอาดผม ไม่ควรใช้น้ำร้อนเกินไปเนื่องจากจะทำให้เปลือกหรือเกล็ดผม (Cuticle - อ่านเรื่องเกี่ยวกับเกล็ดผมได้ในบทความ ผมสุขภาพดีเป็นอย่างไร ที่นี่) บวม ทำให้อณูของเม็ดสีที่ย้อมไว้หลุดออก เป็นผลทำให้สีผมด้านจางลง

2) หลีกเลี่ยงแสงแดด
สาวๆ ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดเนื่องจากรังสีเหนือม่วง (UV - ยูวี) เป็นอันตรายต่อเส้นผมด้วยนอกจากที่เป็นอันตรายกับผิวของสาวๆ เรานะคะ สำหรับผิวก็ยังพอทนได้เพราะเราสามารถทาครีมกันแดดได้ (อ่านเรื่อง เลือกครีมกันแดดอย่างไรดี ประกอบได้ค่ะ) แต่ผมสวยๆ ของเรานี่สิ เราไม่ได้ทาครีมกันแดดไว้เสียด้วย แต่ก็ยังมีวิธีป้องกันนะคะ ง่ายมากเลยก็คือใส่หมวกใบสวย หรือกางร่มเสีย แค่นี้ก็หมดเรื่องค่ะ

3) ผ้าเช็ดผมและหวีที่ดี
ในการซื้อผ้าสำหรับเช็ดผม (สาวๆ อย่าใช้ผ้าเช็ดตัวมาเช็ดผมปะปนกันนะคะ เดี๋ยวพาลผมเสีย แถมเนื้อตัวเป็นสิวเนื่องจากสารเคมีหรืออย่างอื่นปนเปื้อนอีก ต้องใช้แยกกันนะคะ) ควรเลือกแบบที่เป็นใยไฟเบอร์ขนาดเล็ก ที่สามารถซับน้ำได้ดีกว่าปกติ ทำให้ไม่ต้องเช็ดๆ ถูๆ ถูไปถูมาหลายรอบเส้นผมก็พังเสียหายพอดีจริงไหมคะ นอกจากนั้นแล้วก็จัดการหาหวีดีๆ ไว้ใช้งานด้วยนะคะ เลือกที่ซี่ห่างสักหน่อย เวลาหวีจะได้ไม่ทำร้ายผมจนเสียหายค่ะ

แชมพูสำหรับเส้นผมทำสี

สาวๆ ที่ทำสีผมมา จะต้องใช้แชมพูสำหรับผมทำสีโดยเฉพาะค่ะ แชมพูพวกนี้จะช่วยลดความแห้งกร้านของเส้นผม ลดอัตราการขาดร่วงและอ่อนโยนพอที่จะใช้ได้บ่อยและกับเส้นผมที่ (ถูกทำร้ายมารอบหนึ่งแล้วโดยการ) ทำสีมา แชมพูพวกนี้มักจะผสมสารกันแดดเพื่อป้องกันเส้นผมจากรังสียูวีต่างๆ ลองเลือกหาสักยี่ห้อที่ไว้ใจได้ไว้ใช้งานนะคะ โดยที่บางชนิดอาจจะเป็นแบบไม่มีซัลเฟตหรือเกลือผสมอยู่ ทำให้สีที่ทำมาไม่เสียหายและอยู่คงทนได้นานค่ะ

แล้วครีมบำรุงผมล่ะ

นอกจากการเลือกแชมพูให้ถูกต้องแล้ว ยังต้องเลือกครีมนวดบำรุงเส้นผมที่ออกแบบผสมมาสำหรับเส้นผมที่ทำสีมาโดยเฉพาะด้วยค่ะ ครีมนวดผมช่วยทำให้เส้นผมชุ่มชื้น ทำให้สีไม่หลุดออกโดยง่าย และช่วยไม่ให้เส้นผมพันกัน และยังทำให้เส้นผมดูเงางามและมีสุขภาพที่ดีดูสวยงาม ถ้าสาวๆ ต้องการบำรุงผมเป็นพิเศษ ให้ใส่ครีมบำรุงผมแล้วพันไว้ด้วยผ้าขนหนูสักสิบนาที จากนั้นจึงค่อยล้างออกนะคะ

อย่าลืมนะคะ เส้นผมที่ทำสีมา เป็นเส้นผมพิเศษ ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เพื่อจะได้คงความสวยไว้กับเรานานๆ นะคะ