สูตรล้างสารพิษออกจากเส้นผม


ทรงผมที่สวยงามนั้นสามารถทำให้ใบหน้าของสาวๆ เราสวยขึ้นได้อย่างไม่ยากเลยนะคะ ดังนั้นจึงเห็นสาวๆ มีพัฒนาการของทรงผม ของการทำผมทรงสวยๆ ใหม่ๆ ให้ได้เห็นอยู่เสมอ ซึ่งแน่นอนว่าทำให้สาวเราสวยขึ้นสมใจปรารถนาค่ะ นอกจากผมที่ผ่านการย้อมจะต้องได้รับการดูแลเป็นอย่างดีแล้ว (อ่านบทความเรื่อง การบำรุงผมทำสี ที่นี่) บางครั้งสาวๆ อาจจะพบว่า หลังจากการทำนั่น ทำนี่ ดัดตรงนั้นนิด ย้อมตรงนี้หน่อย ม้วนปลายอีกน่า ประกอบการการใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยแตงผมอีกหลายอย่างผสมกันเข้า กลายเป็นว่าเส้นผมได้รับสารสะสมต่างๆ พอกพูนเอาไว้ คราวนี้เลยเป็นเรื่องว่า แล้วจะทำอย่างไรจึงจะกำจัดของแปลกปลอมเหล่านั้นออกได้ล่ะ

เส้นผมสวยๆ ของสาวๆ เราสามารถถูกโจมตีได้หลายทิศทางนะคะ ไม่ว่าจะมาจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เราใช้งานเอง หรือสารพิษที่เส้นผมต้องผจญภัยไปพร้อมกับเราเวลาไปไหนมาไหน ไม่ว่าจะเป็นในออฟฟิศ โรงงาน สถานีรถไฟ รถไฟฟ้า หรือแม้แต่บริเวณที่ติดกับถนนหนทางต่างๆ สิ่งเหล่านี้สามารถทำให้เส้นผมเป็นมันเยิ้ม ดูหนัก จับกันเป็นก้อน แห้ง พันกันยุ่งเหยิงได้ง่าย สุดท้ายแล้วไม่แคล้วทำใหเส้นผมกรอบและแตกปลาย หากเพื่อนๆ มีปัญหาเหล่านี้ก็ไม่ต้องตกใจไปนะคะ วันนี้เว็บไซต์ womanandkid.com ของเรามีสูตรในการล้างสิ่งไม่พึงประสงค์ออกจากเส้นผม เพื่อให้เส้นผมของสาวๆ กลับไปมีสภาพเดิมให้มากที่สุด ก่อนที่จะเริ่มจัดการบำรุงอย่างอื่นกันต่อไปค่ะ

สูตรล้างพิษจากเส้นผม

ไม่น่าเชื่อว่า สาวๆ สามารถจัดการล้างพิษออกจากเส้นผมได้ด้วยวิธีที่ไม่ยากเลย โดยการใช้พลังการล้างทำความสะอาดของสิ่งที่เรามีอยู่ใกล้ตัวและหาได้ง่ายนั่นคือเบคกิ้งโซดา (Baking soda) ซึ่งมีชื่อทางเคมีว่า โซเดียมไบคาร์บอเนต (sodium bicarbonate) ผสมกับน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลหรือ Apple cider vinegar ค่ะ ซึ่งเบคกิ้งโซดาจะทำหน้าที่ทำความสะอาดอย่างล้ำลึกจนถึงแกนผม ทำให้สามารถกำจัดเอาสารพิษที่เกาะติดกับเส้นผมออกไปได้ และน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลจะทำการสมานเกล็ดผมที่แตกเสียหาย จึงทำให้เส้นผมนุ่มนวล ดูเป็นมันเงางามและมีสุขภาพดี (อ่านเรื่อง ผมสุขภาพดีเป็นอย่างไร ที่นี่) ข้อดีของสูตรนี้ก็คือ ราคาไม่แพงและสามารถหาส่วนประกอบ (ซึ่งมีเพียงสองส่วนเท่านั้นเอง) ได้ง่ายมากค่ะ

วิธีทำ

หลังจากที่เพื่อนๆ เตรียมเบคกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลไว้พร้อมแล้ว ก็จัดการดังนี้นะคะ

1. เทเบคกิ้งโซดาลงบนฝ่ามือ ค่อยๆ ทดลองทีละนิดแค่สัก 1-2 ฝาขวดน้ำอัดลม จากนั้นผสมน้ำลงไปทีละน้อยพอให้เป็นครีมเหนียวๆ และนวดให้ทั่วหนังศีรษะ

2. ทำเหมือนเดิม คือเทเบคกิ้งโซดาลงบนฝ่ามือปริมาณเท่าๆ เดิม แล้วผสมน้ำลงไปให้เป็นครีม คราวนี้นวดให้ทั่วเส้นผมที่เหลือทั้งหมด ถ้าผสมมาไม่พอ ก็ทำอีกซ้ำไปเรื่อยๆ จนสามารถนวดเส้นผมได้ทั่วทั้งหมด

3. ทิ้งเบคกิ้งโซดาไว้เล็กน้อย แต่อย่าเกิน 3 นาทีนะคะ เพราะเจ้าเบคกิ้งโซดานี้ทำความสะอาดดีมากๆ เลยล่ะค่ะ จากนั้นรีบล้างออกด้วยน้ำ

4. ผสมน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลกับน้ำในอัตราส่วน 2 ต่อ 1 ลงในถัง จากนั้นคนให้เข้ากัน แล้วจุ่มเส้นผมลงในถัง จากนั้นรวบผมเพื่อให้เห็นหนังศีรษะ แล้วค่อยๆ เทส่วนผสมลงที่โคนผม นวดผมและหนังศีรษะสลับไปมาด้วยนะคะ (พยายามระวังอย่าให้ส่วนผสมเข้าตา ถ้าเข้าตาให้ล้างออกด้วยน้ำปริมาณมากๆ ค่ะ)

5. ล้างผมด้วยน้ำเย็น เพื่อล้างเอาน้ำส้มสายชูออก และทำให้เกล็ดผมปิดตัวลง สาวๆ สามารถทำกระบวนการนี้สัปดาห์ละครั้งได้เลย เพื่อเป็นการล้างสารพิษออกจากเส้นผมเป็นประจำค่ะ

เป็นอย่างไรคะ ไม่ยากเลยสำหรับการจัดการล้างสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ออกจากเส้นผมสวยๆ ของเรา และก่อนจะจบบทความนี้ อยากกระซิบบอกว่า เจ้าเบคกิ้งโซดานั้นเป็นคนละอย่างกับผงฟูนะคะ ผงฟูเรียกว่าเบคกิ้งพาวเดอร์ ซึ่งจะได้มาจากการผสมอย่างอื่นเพิ่มเติมลงไปกับเบคกิ้งโซดาและกลายเป็นผงฟูค่ะ เวลาซื้อก็ดูให้ดีสักนิดหนึ่งนะคะ ไม่อย่างนั้นผมอาจจะฟูได้ค่ะ (ล้อเล่นค่า แค่อาจจะไม่ได้ผลดีแค่นั้นเองค่ะ)