ผมแห้งบำรุงอย่างไร


ทรงผมที่สวยงาม ย่อมเป็นที่ต้องการของสาวๆ อยู่เสมอจริงไหมคะ แต่การแต่งทรงผมนั้น บางทีต้องใช้ความร้อนเข้าช่วย ทั้งเป่า ทั้งอบ หรือแม้กระทั่งบางทีที่เราต้องออกนอกสถานที่อยู่กลางแสงแดดจัดเป็นเวลานานๆ ก็ทำให้เส้นผมแห้งลงได้ นอกจากนี้การกัดสีผมก็เป็นตัวสร้างปัญหาเรื่องผมแห้งได้อีกอย่างหนึ่งเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นอกจากสภาพแวดล้อมโหดๆ แล้ว ก็ยังอาจจะมีสาเหตุอื่นที่ทำให้เส้นผมแห้งได้อีกเช่น การที่ต่อมไขมันที่หนังศีรษะทำงานผลิตน้ำมันในปริมาณที่น้อยเกินไป ดังนั้นสาวๆ เองก็ควรจะต้องจัดการดูแลเส้นผมของเราเอง อย่าปล่อยให้แห้ง ดูไม่ชุ่มชื้น ด้าน เสียหาย และกรอบแตกจนแตกปลายนะคะ

วิธีบำรุงผมแห้ง

สำหรับสาวๆ ที่มีผมค่อนข้างแห้งแล้ว ไม่ต้องกลัวหรือกังวลเกินไปนะคะ womanandkid มีวิธีอยู่มากในการช่วยเหลือเส้นผมของสาวๆ ให้คืนสู่สภาพปกติให้มากที่สุด มาลองดูกันดีกว่าว่าทำอย่างไรได้บ้างค่ะ

1. อาหาร
รับประทานอาหารที่มีกรดไขมันชนิดโอเมก้า3 ให้มากขึ้นสักหน่อย ซึ่งกรดไขมันชนิดนี้จะมีมากในปลาแซลมอน ดอกกะหล่ำ เต้าหู้ ถั่วเหลือง เป็นต้น (อยากรู้เกี่ยวกับไขมันชนิดนี้ และรู้ว่ามีที่ไหนอีก ลองอ่านบทความเรื่อง โอเมก้า3 สำคัญอย่างไร ประกอบ) กรดไขมันชนิดนี้สามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมได้นะคะ

2. อย่าสระผมบ่อย
การสระผมบ่อยเกินไปเป็นการกำจัดเอาไขมันตามธรรมชาติ รวมทั้งความชุ่มชื้นออกจากเส้นผมในรูปแบบหนึ่ง ถ้าสาวๆ เป็นคนที่ผมแห้งโดยธรรมชาติแล้วล่ะก็ สระผมสักสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็พอแล้วนะคะ ไม่ต้องสระทุกวันหรอกค่ะ คิดเสียว่าเปลืองแชมพูก็แล้วกัน อาจจะรู้สึกดีขึ้น คิกๆ

3. เลือกผลิตภัณฑ์ให้ถูกต้อง
ถ้าสาวๆ เป็นคนผมแห้ง ต้องเลือกแชมพูและครีมนวดบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะที่เหมาะกับผู้ที่ผมแห้ง และ/หรือ ผมแห้งเสียโดยเฉพาะนะคะ ผลิตภัณฑ์พวกนี้จะได้รับการออกแบบมาให้มีส่วนผสมของสารที่มีคุณสมบัติในการช่วยให้เส้นผมที่แห้ง แข็งแรงและชุ่มชื้นขึ้น

4. บำรุงหนักสักสัปดาห์ละครั้ง
ในหนึ่งสัปดาห์ ลองใช้ครีมบำรุงเส้นผมอย่างหนักๆ แรงๆ สักครั้งค่ะ ครีมบำรุงเหล่านี้จะช่วยซ่อมแซมผมที่เสียหายและเก็บความชื้นไว้ ครีมพวกนี้ยังช่วยป้องกันเส้นผมไม่ให้เสียหายลุกลามมากกว่าเดิมได้หากใช้เป็นประจำ

5. ระวังตอนผมเปียก
หลังการสระผม หากต้องการหวีสางผมเพื่อไม่ให้เส้นผมพันกัน ให้ใช้หวีชนิดฟันห่างสักหน่อย เส้นผมของสาวๆ จะบอบบางมากเมื่อตอนเปียก กว่าตอนแห้งนะคะ ดังนั้นพยายามอย่าใช้แปรงในการหวีผมที่เปียก เพราะจะทำให้เส้นผมขาดได้ง่ายค่ะ

6 เลี่ยงการเป่าผม
ปล่อยให้ผมแห้งโดยธรรมชาติ พยายามใช้เครื่องเป่าผม ม้วนผม หรืออะไรก็ตามที่ให้ความร้อนแก่เส้นผมให้น้อยที่สุด ความร้อนจากเครื่องมือทำผมต่างๆ จะทำให้เส้นผมแห้ง ไม่มีความชุ่มชื้น และก็จะเสียหายได้ง่าย7.

7. สวยอย่างธรรมชาติ
บางที การพยายามสวยอย่างเป็นธรรมชาติให้ได้มากที่สุด ก็เป็นวิธีที่ดีที่สุดเหมือนกันนะคะ พอเราไปย้อม ดัด ม้วน กัดสีผม ทำสีใหม่ กลับไปกลับมาหลายๆ รอบเข้า เส้นผมดีๆ ก็กลายเป็นแห้ง อ่อนแอ และเปราะบางพร้อมที่จะเสียหายได้โดยง่าย ถ้าสาวๆ ทำสีผม ก็จะต้องบำรุงให้ถูกวิธีเลยล่ะค่ะ (อ่านบทความเรื่อง การบำรุงผมทำสี ที่นี่)

แถมอีกอย่างหนึ่งนะคะว่า ส่วนปลายของเส้นผม มักจะเป็นส่วนที่แห้งที่สุด ทำให้สาวๆ มักจะเห็นว่าเวลาผมแตกก็มักจะแตกตรงปลาย (ไม่เช่นนั้นแล้ว สาวๆ เราคงมีปัญหาเรื่อง "ผมแตกกลาง" กันมากมายแล้วล่ะค่ะ) แต่เรื่องนี้สามารถกำจัดได้ไม่ยากโดยการให้ร้านทำผมเจ้าประจำ จัดการตัดปลายผมออกบ้างเป็นประจำ ก็จะทำให้เส้นผมของสาวๆ ดูสวยได้ดังเดิมแล้วค่ะ