เลือกแชมพูต้องระวัง


สาวๆ และหนุ่มๆ ทุกคนก็คงอยากจะมีสุขภาพผมที่ดีจริงไหมคะ (อ่านเรื่อง ผมสุขภาพดีเป็นอย่างไร ประกอบที่นี่) และก็คงจะต้องใช้แชมพูสระผมกันทุกๆ คนนะคะ เคยสงสัยไหมคะว่าทำไมเราถึงไม่ใช้สบู่ธรรมดาหรือสบู่เหลวในการสระผมบ้าง เอาล่ะน่า ถ้าจะใช้จริงๆ มันก็ใช้ได้นั่นแหละแต่ก็จะมีผลเสียติดตามมา เนื่องจากความรุนแรงในการทำความสะอาดของทั้งสบู่หรือสบู่เหลวนั้นจะทำให้หนังศีรษะมีปัญหา และทำให้รูขุมขนเปิดผิดปกติ ทำให้ฝุ่นละออง เชื้อโรคต่างๆ แอบแทรกซึมเข้าไปได้ ดังนั้นเราจึงต้องใช้แชมพูที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับหนังศีรษะและเส้นผมในการสระผม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นแชมพูอะไรก็ได้ เพราะจะต้องเลือกให้ถูกต้อง ไม่มีความเป็นพิษต่อหนังศีรษะและผมของเรา และยังต้องเหมาะกับเส้นผมของเราอีกด้วย มาดูกันดีกว่าว่าเราจะต้องระวังอย่างไรบ้างค่ะ

สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ แชมพูจำนวนมากมีการผสมสารเคมีเข้าไป แต่แทนที่จะเป็นสารบำรุงอย่างเดียว กลับเป็นสารเคมีที่ทำให้เกิดอันตรายกับเส้นผมและหนังศีรษะด้วย ตัวอย่างของสารเคมีพวกนี้ก็คือสารกันบูดที่มีฤทธิ์รุนแรงทั้งหลาย ลำพังเจ้าสารกันบูดเหล่านี้อาจจะทำอันตรายไม่ได้ด้วยตัวเอง แต่หากโดนความร้อน เช่นเผลอเก็บแชมพูไว้ในที่ร้อน ท้ายกระโปรงรถ ถูกแดดร้อน จะทำให้สารเคมีบางอย่างระเหยออกมา เมื่อผสมกับความเป็นด่างที่รุนแรงของแชมพูบางชนิด จะทำให้เส้นผมเสียหาย แตกปลาย แห้งกรอบ หรือแย่กว่านั้นคืออาจจะหลุดร่วงได้ทีเดียวเชียว นอกจากนั้นสารเคมีในแชมพูเปลี่ยนสีผมบางตัว ก็ทำให้เส้นผมเสียหายได้อีกเช่นกัน หากไม่จำเป็นจริงๆ แล้ว ก็ควรหลีกเลี่ยงแชมพูพวกนี้เช่นกัน คราวนี้มาดูกันดีกว่าว่า สำหรับสาวๆ ที่มีเส้นผมต่างชนิดกันแล้ว จะต้องเลือกใช้แชมพูอย่างไรให้เหมาะสมกับตัวเอง

การเลือกแชมพูสำหรับผมเส้นเล็กบอบบาง

- สาวๆ ที่มีผมเส้นเล็ก บาง อยู่แล้ว ลักษณะของผมจะค่อนข้างลีบ อาจจะหลีกเลี่ยงแชมพูที่ผสมครีมนวดที่รุนแรง เพราะจะยิ่งไปเพิ่มน้ำหนักให้กับเส้นผม ทำให้เส้นผมลีบแบนยิ่งขึ้นไปอีก

- ในทางตรงกันข้ามคือต้องเลือกแชมพูที่ทำให้ผมพองฟูสักหน่อย เลือกเป็นแชมพูอ่อนๆ จะทำให้ผมดูมีเนื้อมากขึ้นไม่ลีบแบนติดศีรษะค่ะ

การเลือกแชมพูสำหรับสาวๆ เส้นผมหนาหรือหยักศก

- โดยมากแล้ว สาวๆ ที่มีเส้นผมลักษณะนี้จะมีผมที่ดูหนาอยู่แล้ว แต่กลับมองดูแห้ง ควรเลือกแชมพูที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม คือมีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ (Moisturizer) นั่นเองค่ะ

- ตรงกันข้ามกับสาวๆ ที่มีผลเส้นเล็กบอบบาง สาวผมหนาควรเลือกแชมพูที่มีครีมนวดที่บำรุงเส้นผมมากสักหน่อย และในแต่ละสัปดาห์ก็บำรุงเส้นผมด้วยผลิตภัณฑ์ดีๆ สักหน่อยนะคะ

แชมพูที่ดี ไม่จำเป็นต้องมีฟองมาก แต่ต้องไม่มีสารเคมีที่ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะเสียหาย นอกจากนั้นก็ควรมีส่วนประกอบของสารบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะที่เหมาะกับตัวเราเอง หากไม่แน่ใจ การเลือกแชมพูก็ควรเลือกแบบที่มีฤทธิ์อ่อนที่สุดก่อน แชมพูสมุนไพรเป็นทางเลือกที่ดีมากอย่างหนึ่ง โดยเลือกชนิดที่ผสมสารเคมีลงไปน้อยที่สุด แชมพูพวกนี้อาจจะไม่มีฟองมาก (ซึ่งฟองนั้นไม่ได้แสดงถึงความสามารถในการชำระล้างเท่าใดนักหรอก) ก็เป็นวิธีที่ดีในการเริ่มต้น อย่างน้อยก็เป็นการหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เส้นผมของสาวๆ รวมทั้งหนังศีรษะของเราเสียหายได้ แต่หลังจากที่จัดการเลือกแชมพูจนเสร็จสรรพดีแล้ว ก็อย่าทำให้ผมของสาวๆ ต้องเสียหายอีกด้วยการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องด้วยตัวเราเองนะคะ (อ่านเรื่อง อย่าทำร้ายผม ประกอบที่นี่)