ฉลาดรับประทานมะเขือเทศ


สาวๆ คงพอจะทราบกันดีว่า ผลไม้ที่มีสีแดง เป็นสุดยอดแห่งผลไม้ที่มีสาร “ไลโคพีน” (Lycopene) อยู่ในปริมาณสูง (อ่านเรื่อง กินผลไม้ 5 สี ดีกับสุขภาพ ที่นี่) มะเขือเทศ ก็เป็นผลไม้สีแดงอย่างหนึ่งที่เป็นเหมือนพระเอกขี่ม้าขาวที่เราควรจะรับประทาน เพราะนอกจากมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีแล้ว ยังช่วยในการลดน้ำหนักอีกด้วย แต่ถ้าใช้เพื่อให้ได้ผลในการลดน้ำหนัก เพื่อนๆ จะต้องทานจำนวนมากสักหน่อย และลดคาร์โบไฮเดรตลงด้วย นอกจากนั้นสารไลโคพีนซึ่งเป็นสารสีแดงในมะเขือเทศยังช่วยป้องกันมะเร็งได้อีก แต่การรับประทานมะเขือเทศก็ต้องมีวิธีการเช่นกัน ลองมาดูกันดีกว่าค่ะ

วิธีรับประทานมะเขือเทศ

1. รับประทานสดๆ

เมื่อรับประทานสดๆ เจ้ามะเขือเทศจะช่วยป้องกันผิวหนังไม่ให้เสื่อมสภาพเร็วจากแสงแดดได้ เพราะวิตามินซีที่ยังอยู่ในมะเขือเทศจะคงอยู่และออกฤทธิ์ได้เต็มที่ พออ่านถึงตรงนี้ เชื่อเลยว่าสาวๆ ที่มี "ส้มตำ" เป็นของรับประทานโปรดคงต้องหันไปบอกแม่ค้าเจ้าประจำให้ใส่มะเขือเทศลงไปอีก จริงไหมคะ

2. การรับประทานมะเขือเทศผ่านการปรุง

มะเขือเทศยังมีสารเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกมาก และหลายๆ ชนิดจะยังคงอยู่หลังจากผ่านการปรุงด้วย (โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารไลโคพีน จะหลุดออกมาจากมะเขือเทศได้มากยิ่งขึ้นไปอีกหลังจากผ่านกระบวนการผลิตอาหาร) สารเหล่านี้จะช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหาร ช่วยลดความดันโลหิต บำรุงการทำงานของตับ นอกจากนั้นยังบำรุงผิวพรรณ ทำให้ผิวหน้าผ่องใสขึ้นอีก

3. หลังจากการรับประทาน

หลังจากสาวๆ รับประทานมะเขือเทศแล้ว สาวๆ ก็ควรจะล้างปาก บ้วนปากเสียด้วย หรือถ้าจะให้ดีจริงๆ ก็ให้แปรงฟันด้วยเลย เพราะว่าในมะเขือเทศมีสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรดซึ่งอาจจะทำอันตรายกับเคลือบฟันได้ค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ จากที่ทราบกันว่า มะเขือเทศนั้นมีประโยชน์ หลังจากอ่านบทความนี้ เพื่อนๆ คงได้ทราบมากขึ้นไปอีกว่ามะเขือเทศมีประโยชน์มากขนาดไหน และการรับประทานให้ได้ประโยชน์และไม่เกิดโทษ (โดยเฉพาะกับเคลือบฟัน) จะต้องทำอย่างไร เพื่อสุขภาพและความงามของเพื่อนๆ ที่ดียิ่งขึ้นๆ ต่อๆ ไปค่ะ