9 เหตุยอดนิยมเลิกรา


เขาว่าคู่กันแล้ว ไม่แคล้วกัน แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันนะคะว่า การจะไม่แคล้วกันนี้จะต้องฝ่ามรสุมของสารพัดสาเหตุยอดฮิตที่ทำให้คู่รักต้องเลิกรากันมามากต่อมากแล้วหรือไม่ แต่เอาเป็นสมมติว่า คุณๆ ไม่ว่าจะเป็นสาวๆ หรือหนุ่มๆ ก็ตามที ที่มีคนรักอยู่ และไม่ต้องการให้เกิดการเลิกรากันไปอย่างไม่สมควร ก็ลองอ่านดูบทความด้านล่างนี้ดูว่าจะต้องหลีกเลี่ยงเรื่องอันใดบ้าง นี่ไม่พูดถึงแบบที่สมควร ซึ่งก็คงจะมีบ้างนะคะเช่นเข้ากันไม่ได้จริงๆ (ถ้าถึงกับขนาดที่จะตกลงปลงใจอยู่ใช้ชีวิตด้วยกัน ก็ลองอ่านเรื่อง สมรสคืออะไร สักนิดก็ดีนะคะ)

มาลองดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1. เธอเป็นของฉัน!
โอ้ว อันนี้ประมาณว่า ไม่ว่าเธอจะทำอะไรที่ไหน ฉันก็จะต้องรู้ต้องเห็นไปหมด ไปไหนมาไหนประกาศก้องกันไปให้ทั่วว่าคนนี้จะไปทำอะไรไม่ได้โดยไม่มีฉัน เวลาของเธอเป็นของฉัน เวลาของฉันก็เป็นของฉัน (งงๆ แฮะ) แบบนี้ท่าทางจะอยู่กันลำบาก เพราะคนเราก็ต้องมีเวลาเป็นของตัวเองกันบ้าง จริงไหมล่ะ

2. หึงกระจาย
ไม่ว่าคนรักจะคุยกับใคร ก็ตามหึงไปทั่ว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนเขา เพื่อนเรา ไม่ใช่เพื่อนเขาและเรา หรือเป็นทั้งเพื่อนเราเพื่อนเขา (เขียนไปก็งงไป) แต่เอาเป็นว่า ไม่ว่าคนรักจะคุยกับใครก็หึงแหลกไปหมด แบบนี้สร้างความอึดอัดให้กับคู่ของคุณเป็นอย่างแรงเลยนะจะบอกให้

3. เก่งจริงก็เลิกสิ!
ทำนองว่า ทะเลาะกันเมื่อไร ท้าเลิกตลอด บางทีอาจจะแค่โมโห หรืออยากงอนให้อีกฝ่ายมาตามง้อ แต่อย่างว่านะ เวลาได้ยินแบบนี้มันทุกครั้ง อีกข้างอาจจะลองอยากเลิกจริงๆ เข้าดูบ้างก็ได้ ทำนองว่าอยากเลิกนักหรือ ได้เลยที่รัก โอยมีหวังได้ชีช้ำซ้ำเติมเป็นแน่แท้

4. เจ๊าะแจ๊ะกับคนอื่น
ไม่ว่าสาวๆ จะไปจะเจ๊าะแจ๊ะกับหนุ่มอื่น หรือสาวอื่น หรือหนุ่มๆ จะไปเจ๊าะแจ๊ะกับสาวอื่น หรือหนุ่มอื่นก็ตาม (ต้องพูดให้ครบครอบคลุมถึงสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้จริงๆ ในปัจจุบันนี้) ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม จะว่าไปก็เหมือนกับเป็นการไม่ไว้หน้าอีกฝ่ายหนึ่ง แบบนี้อีกข้างคงทนได้ยากทีเดียวนะ

5. ฉันจะเอาแบบนี้!
การเอาแต่ใจแต่ใจตัวเองเป็นหลัก เรียกว่าเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาลนี้ มันก็มีกันบ้างทุกคน แต่ว่าเมื่ออยู่กับคนรัก ก็จะต้องรับฟังและเข้าใจความต้องการของอีกฝ่ายหนึ่งบ้าง จะเอาแต่ใจตัวเองโดยไม่สนใจว่าอีกฝ่ายหนึ่งจะคิดอย่าง่ไรนั้น คงไม่ใช่วิธีที่ดีในการใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน เรียกว่าควรจะต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา พยายามเข้าใจว่าอีกข้างหนึ่งคิดอย่างไร และพยายามเข้าใจความต้องการและเหตุผลในความต้องการของอีกฝ่ายหนึ่งจะดีกว่าค่ะ

6. ฟังคนอื่น
แบบนี้เรียกว่าพังเพราะมือที่สามแบบปลอมๆ มือที่สามนี่ก็ไม่ใช่ใครหรอกแต่เป็นเพื่อนๆ รอบๆ ตัวนี่แหละค่ะ บางทีเพื่อนอาจจะหวงคุณมากเกินไปก็ได้ หรือว่าไม่อยากให้คุณมีแฟน หรือว่าอาจจะไม่ชอบหน้าแฟนคุณด้วยเหตุผลอะไรก็ตามที กลายเป็นคนใกล้ชิดยุแยงตะแคงรั่ว ทำให้ต้องเลิกรากันก็มีอยู่ไม่น้อย

7. เชอะ! ไม่อยากพูดด้วย
พอโกรธกันปุ๊บ แทนที่จะหันหน้าเข้าคุยกัน หรือพูดกันบ้าง กลับกลายเป็นไม่ยอมพูดจากัน ทั้งๆ ที่บางเรื่องมาจากความเข้าใจผิด ไม่ได้มีอะไรในกอไผ่แท้ๆ เมื่อไม่พูดกัน ก็ไม่รู้ว่าความจริง ความไม่จริง และความจริงทั้งหมด เป็นอย่างไรบ้าง ทำให้ไม่มีทางเข้าใจกันได้ เพราะบางทีอีกฝ่ายอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอีกข้างหนึ่งโกรธหรือไม่พอใจเรื่องอะไร เรื่องเล็กกลับกลายเป็นเรื่องใหญ่ สุดท้ายก็เลิกรากันไป

8. พูดจาข่มต่อหน้าคนอื่น
เป็นเรื่องที่คู่รักจะต้องเข้าใจกัน เพราะเป็นไปได้ที่บางทีความไม่เท่าเทียมไม่ว่าจะเป็นด้านฐานะ หน้าที่การงาน หรือแม้กระทั่งหน้าตา ของคู่รักหนึ่งคู่ อาจจะไม่เท่าเทียมกัน หรือห่างไกลกันมาก จนบางทีเกิดการพูดจาล้อเล่น แต่เมื่อการกระทำแบบนั้นเกิดขึ้นบ่อยๆ จะกลายเป็นการพูดจาข่มอีกฝ่ายหนึ่ง หรือไม่ให้เกียรติซึ่งกันและกัน สุดท้ายก็กลายเป็นความบาดหมางกันไป

9. ขี้จุ๊ (โกหกตลอด)
เป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญ บางคนอาจจะโกหกจนเป็นนิสัย ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีเหตุผลที่สำคัญหรือสมควรแต่อย่างใดเลยที่จะต้องโกหก ถ้าอีกฝ่ายหนึ่งเข้าใจก็แล้วไป แต่ถ้าอีกข้างไม่เข้าใจก็คงเป็นเรื่อง อย่างไรก็ตามหากการโกหกนั้นจะทำให้อีกฝ่ายหนึ่งสบายใจ และไม่เป็นการทำร้ายใครทั้งปวง ก็อาจจะถือว่าพออนุโลมได้ แต่การโกหกบ่อยๆ จนติดเป็นนิสัยนั้นย่อมไม่ดีแน่จ้ะ

เมื่อรู้ดังนี้แล้ว คู่รักก็ควรจะต้องพยายามเข้าใจ และหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจจะเป็นเหตุทำให้ต้องเลิกรากันไปได้ ดังที่ได้เล่ามาข้างต้นนี้ และหากเมื่อใดที่เกิดความไม่พอใจ ลองอ่านอีกบทความหนึ่งที่น่าจะมีประโยชน์เรื่อง สิ่งไม่พึงทำเมื่อมีปัญหาชีวิตคู่ ขอให้คู่รักทุกคู่ มีความสุขสมหวังในสิ่งอันควรทุกๆ คู่ค่ะ