ย้อนอายุผิว


เคยมีบางคนบอกว่า เดี๋ยวอีกสามสี่เดือนเจอกัน เธอก็ไม่ได้เห็นฉันคนเดิมอีกแล้วล่ะ ได้ยินแบบนี้เล่นเอางงกันไปเลยไหมล่ะคะ เรื่องก็คือว่าผิวหน้าหรือผิวตัวของเรา จะมีการผลัดเซลล์ผิวออกไปทุกๆ ช่วงเวลาหนึ่งๆ เมื่อเวลาผ่านไป ผิวเก่าก็จากไป ผิวใหม่ก็ถูกสร้างขึ้นมา แต่ก็ใช่ว่าเมื่อเวลาผ่านไปและได้ผิวใหม่ๆ มาแล้ว ผิวใหม่จะดีกว่าผิวเก่าเสมอไปทำให้สาวๆ จะยังคงความสวยใสอยู่ได้โดยที่ไม่ได้ทำอะไรเลย ในบทความนี้ womanandkid ขอเสนอเทคนิคการดูแลและบำรุงผิวให้กับสาวๆ เพื่อจะได้ลดอายุของผิวให้ดูอ่อนเยาว์ลงไป ลองติดตามกันดูนะคะ

1. ขัดผิวเสียบ้าง

ที่บอกว่าขัดผิวนี้ คือขัดจริงๆ นะคะ คือขัดด้วยแปรงสำหรับขัดผิวนี่แหละค่ะ เป็นแปรงนุ่มๆ ที่จะช่วยทั้งจัดการกับเครื่องสำอางและเซลล์ผิวที่หมดสภาพสิ้นอายุแล้ว ให้หลุดลอกออกไปจากด้านบนสุดของหนังกำพร้า จะทำให้เซลล์ใหม่ๆ สามารถเติบโตขึ้นมาได้แทนที่ และที่สำคัญซากเซลล์ที่ตายแล้วเหล่านั้น จะได้ไม่ไปอุดตันรูขุมขน ซึ่งอาจจะกลายเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวได้อีก (อ่านบทความเรื่อง สิวเกิดขึ้นได้อย่างไร ที่นี่) นอกจากนั้นแล้ว การที่เซลล์เก่าๆ หลุดไป เมื่อสาวๆ ใช้ครีมบำรุงผิวดีๆ ครีมหรือผลิตภัณฑ์เหล่านั้นก็จะแทรกซึมลงไปในผิวได้กว่าอีกด้วย ข้อควรระวังเรื่องนี้คือ การขัดในบริเวณใบหน้าจะต้องนุ่มนวลเป็นพิเศษ ห้ามรุนแรงโดยเด็ดขาด เพราะจะกลายเป็นการรบกวนผิวหน้าซึ่งอาจจะทำให้เกิดสิวได้ค่ะ

2. ก่อนนอนห้ามขี้เกียจ

สาวๆ หลายๆ คนอาจจะต้องทำงานเหนื่อยระหว่างวัน หรือแม้กระทั่งเฮฮากับเพื่อนดึกไปหน่อย เมื่อกลับถึงบ้านก็ล้มตัวลงนอนหลับไปเลย แบบนี้เปรียบเหมือนการทิ้งสารพิษ จากฝุ่นควัน สารเคมีต่างๆ ที่ผิวหน้าและผิวกายต้องเผชิญมาตลอดทั้งวันเอาไว้ แล้วจะหวังให้ผิวดีผิวสวยจะเป็นไปได้อย่างไรจริงไหมคะ สาวๆ จึงต้องล้างหน้า ทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นก็ทาไนท์ครีมให้เรียบร้อยก่อนนอน การล้างหน้าให้สะอาดเสียก่อน จะทำให้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสามารถแทรกลงไป ทำให้ผิวหน้าคงความชุ่มชื่นอ่อนเยาว์ได้ค่ะ

3. คอระหง

เวลาเพื่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นสาวๆ หรือหนุ่มๆ เห็นเรา ก็ไม่ได้เห็นแต่หน้าตาเท่านั้นนะคะ ส่วนที่ติดกันกับใบหน้าก็คือคอของสาวๆ เรานี่แหละค่ะ หน้าตาสวยแต่คอเหี่ยวย่น คล้ำ ดำ (พอก่อนดีกว่า เดี๋ยวนึกภาพตามแล้วน่ากลัวว) แบบนั้นคงไม่งามแน่เลย เจ้าอวัยวะที่เรียกว่าคอนี้ นอกจากทำหน้าที่ชูหน้าชูศีรษะเราให้ตั้งอยู่ได้แล้ว ยังมีเส้นประสาท ต่อมน้ำเหลืองที่สำคัญอยู่ด้วย เพราะฉะนั้นในการทำความสะอาดหน้า ก็อย่าลืมจัดการกับส่วนคอด้วย การทำความสะอาดด้วยแปรงอ่อนๆ ขนาดเล็ก จะเป็นการลอกเซลล์ที่ตายแล้วออกไป นวดต่อมน้ำเหลืองในบริเวณคอ และทำให้โลหิตไหลเวียนได้ดีในบริเวณนั้น จากนั้นก็จัดการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกับทั้งส่วนคอและเลยลงมาถึงหน้าอกด้วยนะคะ อย่ากำจัดเฉพาะบริเวณหน้าเพียงอย่างเดียว

4. เรตินอล (Retinol) และเอ เอช เอ (AHA) ช่วยได้

สารเคมีทั้งสองตัวนี้เป็นส่วนช่วยทำให้ผิวอ่อนเยาว์ลงได้ (อ่านบทความเรื่อง อะไรในเครื่องสำอางที่ทำให้ดูอ่อนกว่าวัย ที่นี่) การเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีสองตัวนี้ที่ผสมกันอย่างพอเหมาะกับตัวเองมาใช้จะทำให้ผิวดูสดชื่นลดอายุถอยลงไปได้ เรตินอลจะทำหน้าที่กระตุ้นคอลลาเจนซึ่งจะทำให้ผิวดูนุ่มนวลมีสปริง โดยเรติโนอิดส์ (Retonoids) ซึ่งอาจจะมีชื่อเรียกอย่างอื่นด้วยเช่น เตรติโนอิน (Tretinoin) หรือสารกลุ่มประเภทเดียวกันเช่น อแดพาลีน (Adapalene) และทาซาโรทีน (Tazarotene) จะช่วยจัดการไม่ให้มีการสร้างคีราติน (Keratin) มากเกินไป และยังช่วยลดการอักเสบได้อีก นอกจากนั้นยังช่วยในการลดการเติบโตของเซลล์หนังกำพร้าที่มากเกินไปด้วย ส่วน เอ เอช เอ ซึ่งเป็นกรดผลไม้ที่มีหลายชนิด จะช่วยในการลอกเซลล์ผิวเก่าออก หากสาวๆ มีหน้ามัน ก็ลองมองหาผลิตภัณฑ์ที่ใช้กรดไกลโคลิก (Glycolic acid) ในขณะที่สาวๆ ที่ผิวค่อนข้างแห้งก็จะเหมาะกับกรดแลกติก (Lactic acid) มากกว่า

5. กันแดดไว้ด้วย

ในแสงแดดมีรังสียูวี ที่กระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) และกระตุ้นเซลล์ผิวหนังให้สร้างเม็ดสีได้อีก ทำให้ผิวหยาบแห้งและสีคล้ำดำขึ้น ดั้งนั้นเมื่อสาวๆ ออกจากที่ร่มไปในที่ๆ แดดแรง ก็อย่าลืมจัดการทายากันแดด โดยเลือกชนิดที่มีผลิตภัณฑ์หรือมีคุณสมบัติในการบำรุงผิวด้วยนะคะ

6. นวดหน้าบำรุงผิว

การพยายามทำให้ผิวอ่อนเยาว์นั้น ก็ต้องมีการบำรุงกันบ้าง ถ้ามีทุนทรัพย์เพียงพอก็อาจจะไปใช้บริการได้ตามสถานเสริมความงามหรือสปาต่างๆ แต่หากยังไม่พร้อมหรือไม่มีเวลาก็อาจจะเลือกหาผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาจัดการดูแลตัวเองก่อนก็ได้ ลองมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีเอนไซม์ที่จะช่วยกระตุ้นให้ผิวเรียบเนียน มีเซรุ่ม มีวิตามินไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินอี และวิตามินซี  ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระชั้นดี ก็จะทำให้ผิวเปล่งปลั่งขึ้นได้

อย่างที่เขาว่าจริงๆ นะคะ เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบาก แต่การจะทำให้เป็นหญิงสาวและคงความสวยเย้ยวัยอยู่ได้นานๆ นั้นยิ่งยากและหนักหนากว่า แต่หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว สาวๆ คงพอทราบวิธีที่จะทำให้ผิวพรรณคงความสวยอยู่ได้นานๆ แล้ว อย่าช้าไปใยรีบจัดการกับตัวเองเสียก่อนเลย ก่อนที่จะสายไปกว่านี้อีกนะคะ