ปลอดภัยในลานจอดรถ


สมัยนี้อะไรๆ ก็ดูจะไม่ปลอดภัย ไม่น่าไว้ใจไปในหลายๆ อย่าง ผู้หญิงที่จะต้องขับรถ จอดรถ ไปเอารถ ที่จอดไว้ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลของการไปทำงาน ไปเที่ยว ไปธุระอะไรก็ตาม หลายๆ คนอาจจะตกเป็นเหยื่อของคนร้ายที่จะดักจี้ปล้นเอาได้ womanandkid ก็อดมีความห่วงใยในสวัสดิภาพของเพื่อนๆ สาวๆ ไม่ได้ จึงขอรวบรวมสิ่งที่เพื่อนๆ จำเป็นจะต้องรู้และปฏิบัติให้เป็นนิสัยเอาไว้ เพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของคนร้ายที่อาจจะคอยคุณอยู่ในลานจอดรถค่ะ

เรามาดูกันว่า สิ่งที่สาวๆ จะต้องระวังตัวมีอะไรบ้าง

1. อย่าซ้ำซาก
เวลาคนร้ายจะปล้นทรัพย์ จี้ชิงทรัพย์ โดยปกติแล้วมักจะมีการดูลาดเลาไว้ก่อน ว่าเหยื่อเป็นใคร มากับใคร มาเวลาเท่าไร จอดรถไว้ตรงไหน กลับมาเอารถเมื่อไร เป็นต้น การที่คุณทำอะไรซ้ำๆ กันทุกๆ วันจะกลายเป็นเป้านิ่งให้กับคนร้ายได้ ดังนั้นสิ่งที่คุณทำได้ก็คือ จอดรถตรงนี้บ้างตรงนั้นบ้าง กลับมาเอารถไม่เป็นเวลาบ้าง หรือมีเพื่อนมาด้วยบ้าง บางทีก็มาคนเดียว แบบนี้คนร้ายจะวางแผนไม่ถูก หันไปหาเหยื่อรายอื่นหรือไปลานจอดรถอื่นเสียเลยดีกว่า

2. หันซ้ายและขวาบ้าง
สมัยนี้ ไปไหนมาไหนก็เห็นแต่คนกดส่ง SMS (Short Message Service) หรือกดส่งบีบี (BB - BlackBerry) บางคนอาจจะยิ่งกว่านั้นคือตอบเฟสบุ๊ค (Facebook) ไปด้วยในขณะที่เดิน เรียกว่าเดินก้มหน้าก้มตาใจจดจ่ออยู่กับหน้าจอเล็กๆ จนไม่ได้ดูอะไร บางคนถึงกับเดินตกท่อน้ำไปก็มีมาแล้วนะคะ การเดินแบบนี้ไปยังที่จอดรถ คุณจะไม่มีทางเห็นได้เลยว่ามีใครหลบอยู่ใกล้ๆ รถคุณเพื่อคอยดักทำร้ายหรือไม่ หรือมีใครเดินตามมาหรือเปล่า หรือมีใครเอาวัตถุแปลกปลอมวางขวางรถ หรือติดไว้ที่กระจกหน้ารถ หรือกระจกหลังรถหรือไม่ ดังนั้นขณะที่เดินไปที่ลานจอดรถ คุณควรจะหันซ้ายแลขวาบ้าง หากเห็นใครรออยู่แถวรถคุณ หรือเดินตามมาและมีท่าทีไม่น่าไว้ใจ หรือเห็นความผิดปกติของตัวรถ ก็ควรเดินไปหากลุ่มคนจำนวนมากๆ จากนั้นค่อยเดินไปยังรถของคุณกับคนที่ไว้ใจได้อีกหลายๆ คนจะดีกว่า

3. เตรียมกุญแจ, ไขขึ้นรถ, แล้วรีบล็อก
ขณะที่คุณสาวๆ กำลังเดินไปที่รถ ก็ควรจัดการหากุญแจใส่ไว้ในมือให้เรียบร้อย ไม่ใช่เดินไปถึงแล้วค่อยค้นกระเป๋าหากุญแจรถ จังหวะนั่นเองก็เป็นโอกาสที่คนร้ายจะตรงเข้าทำร้ายคุณได้ง่ายๆ และถ้าคุณสาวๆ เตรียมกุญแจไว้เรียบร้อยแล้ว หลังจากไขกุญแจ เดินขึ้นรถแล้ว ก็จะต้องรีบล็อกประตูให้หมดทุกบาน สาวๆ บางคนเมื่อเปิดประตูรถแล้ว แทนที่จะรีบขึ้นไปกลับเปิดประตูค้างไว้แล้วหยิบนั่น จัดนี่ เวลาช่วงนี้เพียงไม่กี่วินาทีนี้เองที่จะเป็นโอกาสให้คนร้ายที่แอบซ่อนอยู่แถวๆ นั้นตรงเข้าทำร้ายและเข้าไปในรถแทนคุณ หรือที่แย่กว่านั้นคือเข้าไปกับคุณคือจับตัวคุณไปด้วย คราวนี้ล่ะยุ่งกันใหญ่เลย

4. ขึ้นรถล็อกแล้ว อย่าลงง่ายๆ
เดี๋ยวนี้คนร้ายมีวิธีพิสดารในการหยุดแปลกๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินมาชนรถคุณ (แล้วบอกว่าคุณขับไปชน) หรือขับรถมาชนคุณดื้อๆ หรือวางของไว้ด้านหลังรถให้คุณถอยมาชน ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้อย่าตกใจปลดล็อกแล้วรีบลงไปเจรจาเป็นอันขาด วิธีมาตรฐานคือให้เรียกพวก หรือเรียกคนที่ไว้ใจได้มาอยู่ด้วยกันก่อน เช่นคุณอาจจะกดแตรดังๆ เรียกยามรักษาการณ์หรือผู้คนบริเวณนั้นเพื่อให้มาอยู่ด้วย แต่ถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดในที่เปลี่ยว คำแนะนำที่ดีคือคุณควรจะขับรถออกมาจากที่ตรงนั้นเสียก่อน เรื่องความเสียหายอย่างอื่นค่อยจัดการกันทีหลังก็ได้ ซึ่งถ้าคนที่หาเรื่องกับคุณเป็นคนร้ายจริงๆ ล่ะก็ มันคงไม่ตามคุณไปที่โรงพักเพื่อเอาเรื่องเอาราวอะไรหรอกค่ะ

5. หาคนไปด้วย
วิธีดีที่สุดอีกวิธีหนึ่งคือ หาคนที่ไว้ใจได้ไปส่งที่ลานจอดรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นลานจอดที่ไม่น่าไว้ใจ มืด หรือเป็นเวลากลางคืน การมีเพื่อนอีกหนึ่งหรือสองคนไปด้วยจะเป็นการปลอดภัยยิ่งขึ้น เพราะคนร้ายจะต้องประเมินกำลังของฝ่ายคนร้ายและฝ่ายเรา หากฝ่ายเรามีมากกว่าโอกาสที่คนร้ายจะลงมือย่อมน้อยลงไปจนแทบเป็นไปไม่ได้ เรียกว่าแพ้ตั้งแต่ยังไม่รบกันแล้วล่ะค่ะ

เรื่องของความปลอดภัย ส่วนหนึ่งก็เนื่องด้วยมาจากนิสัยของเราด้วยนะคะ ในเรื่องของความปลอดภัยในลานจอดรถ หากสาวๆ ฝึกให้เป็นนิสัย หากุญแจเตรียมไว้, พาเพื่อนไปด้วย, มองซ้ายมองขวา, รีบไข รีบขึ้น รีบล็อกรถ, และไม่ถูกทำให้ต้องลงจากรถง่ายๆ เท่านี้ก็น่าจะปลอดภัยขึ้นเป็นสิบเท่าแล้วล่ะค่ะ