สมรสคืออะไร


มีเรื่องมาฝาก สาวๆ (และหนุ่มๆ ด้วยล่ะค่ะ ถ้าแอบมาอ่าน) ในเรื่องของการ "สมรส" เพราะเชื่อว่า เพื่อนๆ สาวๆ คงได้ยินคำนี้มาเยอะและบ่อยมาก แต่หลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบว่าหมายความว่าอะไร บทความนี้ womanandkid เลยจะสรุปเล่าให้ฟังว่า ความหมายของคำว่า สมรส นี้คืออะไร ทำไมคนรุ่นเก่าๆ ถึงใช้คำนี้เป็นคำความหมายของการแต่งงาน
คำว่า "สมรส" นั้นแปลอย่างตรงๆ ว่า "มีรสที่สมกัน" คือมีรสนิยมเสมอกัน หรือพอๆ กันนั่นเอง รสเสมอกันนั้นประกอบไปด้วย รส 4 ประการ ถ้ารสทั้งสี่ประการนี้ไม่สมเสมอกันแล้ว การแต่งงานที่เกิดขึ้นจะเกิดปัญหาได้ แต่ถ้าเสมอกัน ก็เรียกได้ว่าเหมาะสมกันดังกิ่งทองกับใบหยก ชีวิตครอบครัวก็น่าจะสงบสุขได้

รสนิยม 4 อย่างคือ
1 มีศรัทธาหรือความเชื่อเหมือนกัน
ไม่ใช่แบบว่า สามีจบวิทยาศาสตร์มาเชื่อว่าทุกอย่างมีเหตุผลและมีที่มา ส่วนทางด้านภรรยาศรัทธาหมอดู แปะยันต์รอบบ้าน คิดเองไม่เป็นเชื่อซินแสตลอด ทรงเจ้าเข้าผี หาหมอดููดูดวงทุกวี่วัน แบบนี้ท่าทางจะอยู่กันยาก

2 มีศีลเสมอกัน
คือ เป็นคนดีพอกัน ไม่ใช่ว่าสามีกินเหล้า เล่นการพนัน ได้ทุกวี่วัน ส่วนทางด้านภรรยาทำบุญทุกวัน รักษาศีล ประพฤติธรรม จะอยู่ด้วยกันรอดยาก

3 มีเมตตาเสมอกัน
ถ้าสามีใจบุญโอบอ้อมอารี ชอบช่วยเหลือคนอื่น ภรรยายิ่งกว่าเกลือ ปล่อยเงินกู้ ทำอะไรไม่ว่าสิ่งใดๆ ทุกอย่างต้องมีค่าตอบแทน แบบนี้อยู่ด้วยกันไปก็ทะเลาะกันตาย

4 มีปัญญาเสมอกัน
คือใฝ่หาความรู้ จนมีความรู้ใกล้เคียงกัน เช่นสามีดูข่าว ดูสารคดี อ่านหนังสือตำรา อ่านสรุปข่าวทันโลกทันเหตุการณ์ ทางด้านภรรยาอ่านข่าวดารา ข่าวซุบซิบนินทา ดูละครน้ำเน่า อยู่ด้วยกันไป ความสุขคงหาได้ยาก

เป็นอย่างไรบ้างคะ ในมุมมองที่ผู้ใหญ่หรือผู้ที่มีประสบการณ์มากๆ เขาได้มองเอาไว้ ถึงมันจะเก่าแต่ก็ยังใช้ได้กับทุกสมัยนะคะ