อวัยวะบอกเหตุ


เพื่อนๆ ทราบไหมคะว่า เมื่อร่างกายของเรามีความผิดปกติเกิดขึ้น จะมีอวัยวะภายนอกบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะภายในบางอย่างนั้น แสดงอาการออกมาให้เราเห็นได้ เรามาลองดูกันดีกว่านะคะว่า อวัยวะที่เรามองเห็นได้ต่างๆ นั้น แสดงให้เราเห็นอะไรได้บ้าง

- ดวงตา
ดวงตาเปรียบได้ว่าเป็นหน้าต่างของหัวใจ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าใครเปรียบเปรยเอาไว้เช่นนี้ แต่นอกจากจะเป็นหน้าต่างของหัวใจแล้ว อาจจะเป็นหน้าต่างของไตก็ได้ด้วย ใครที่มีรอยคล้ำใต้ดวงตา อาจจะเป็นการแสดงให้เห็นว่าไตทำงานหนักหรือทำงานได้ไม่สมบูรณ์ ให้ลองดื่มน้ำเปล่าให้มาก พักผ่อนให้เป็นเวลา เพื่อให้ไตได้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ จัดการขับของเสียออกไปได้ดีขึ้น ดวงตา (และรอบๆ ดวงตา) ก็จะกลับมาสดใสเหมือนเดิมค่ะ

- ริมฝีปากและจมูก
ปกติแล้ว ทั้งริมฝีปากและจมูก จะต้องราบเรียบเนียนนวล แต่เมื่อใดที่มีสิวอุดตันหรือสิวอักเสบมาย่างกรายอยู่บ่อยๆ แล้วล่ะก็ นอกจากจะหมดสวยแล้วยังแสดงถึงเรื่องของความดันโลหิตผิดปกติพิสดารไป วิธีแก้สำหรับสาวๆ ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร เพียงแต่ว่าดื่มน้ำให้มากๆ และนอนพักผ่อนให้มากตามเวลาที่ร่างกายต้องการ ความดันก็จะไม่วูบวาบไปมาแล้วล่ะ

- พวงแก้ม
แหม ขึ้นชื่อว่าแก้ม สาวๆ อย่างเราทุกคนก็ต้องอยากให้แก้มสวยใสแดงระเรื่อเป็นธรรมชาติถูกต้องไหมคะ แต่นั่นไม่ใช่เพียงแค่ความสวยงามเท่านั้น ถ้าแก้มเราสวยใส นั่นแปลว่ามีระบบทางเดินหายใจที่ดี มีปอดที่ทำงานฟอกอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่หากแก้มมองคล้ำลง นั่นก็เพราะมีสิ่งรบกวนการทำงานของระบบทางเดินหายใจ ลองดูว่าเป็นโรคภูมิแพ้หรือว่าสูบบุหรี่จัดหรือเปล่า เพราะเมื่อร่างกายได้รับออกซิเจนได้ไม่เต็มที่ ก็แสดงอาการออกมาทางความหมองคล้ำของแก้มเรา

- กราม
การมีรอบเดือนของสาวๆ นั้นเป็นเรื่องปกติ ในรอบหนึ่งเดือนร่างกายจะมีการปรับเปลี่ยนระดับของฮอร์โมนอยู่ตลอดเวลาทั้งเพิ่มขึ้นและลดลง โดยเมื่อใกล้มีรอบเดือนเข้าไปทุกทีๆ ระดับฮอร์โมนก็จะสูงขึ้นๆ และอาจจะทำให้เกิดสิวขึ้นบริเวณแก้มที่อยู่ตรงกับกรามของสาวๆ แต่เมื่อรอบเดือนหมดลง ระดับฮอร์โมนลดลงเป็นปกติ สิวในบริเวณกรามก็จะหายไปเองล่ะค่ะ

- คาง
เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า การรับประทานอาหารที่ถูกต้อง ย่อยได้ง่าย โดยรับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่น ผัก ผลไม้ ด้วย จะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี มีการตกค้างของอาหารโดยเฉพาะที่ลำใส้เล็กในปริมาณน้อย เมื่อใดก็ตามที่มีอาหารตกค้างอยู่มาก ร่างกายอาจจะแสดงอาการออกมาบ้าง โดยแกล้งเป็นสิวที่บริเวณคางนั่นเอง วิธีแก้ไขก็ไม่ได้ยากอะไร เพียงแต่เปลี่ยนส่วนผสมของอาหารให้มีสิ่งที่ย่อยง่าย เป็นอาหารอ่อน และรับประทานผักและผลไม้ควบคู่กันไปด้วย เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานเบาลง และย่อยอาหารที่รับประทานเข้าไปได้อย่างสมบูรณ์

- หู
ปกติแล้ว คงไม่มีใครสนใจหูเท่าไรนอกจากรักษาความสะอาดให้เรียบร้อยดี หรือสาวๆ อาจจะสนใจก็ต่อเมื่อไปหยิก ไปดึง ยื้อ (แล้วแต่จะเรียกล่ะค่ะ) หู ของหนุ่มๆ ข้างๆ ตัวเวลาที่เธอทำอะไรไม่พึงประสงค์หรือน่าหมั่นใส้ขึ้นมาเต็มทน แต่ถ้าหูของคุณแดงผิดปกติไปล่ะก็ อาจจะหมายถึงความผิดปกติของไตก็ได้นะคะ วิธีแก้ก็ไม่ต้องไปยุ่งยากอะไรมาก เพียงงดเหล้า บุหรี ยาดองของมึนเมาทั้งหลาย และดื่มน้ำสะอาดให้มากหน่อย เพียงเท่านี้ก็จะดีขึ้นแล้วค่ะ

คราวนี้สาวๆ ก็ลองสังเกตตัวเองนะคะ ว่ามีสิ่งใดที่ผิดปกติไปบ้าง จะเห็นว่าถ้าเราได้ดูแลสุขภาพของเราเป็นอย่างดีแล้ว ความสวยงามก็จะตามมาได้อย่างไม่ยากเย็นอะไร ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราไม่ดูแลตัวเองให้ดี ปล่อยให้ร่างกายทรุดโทรม รับประทานอาหารไม่ถูกต้อง นอนดึก เที่ยวกลางคืน ดื่มแอลกอฮอล์ และอีกสารพัดความไม่ดีทั้งหลาย ความสวยความงามก็พร้อมที่จะโบกมือลาเราไปได้เช่นกันค่ะ