ก่อนสาวๆจะหาที่ปรึกษา


ในชีวิตสาวๆ (หนุ่มๆ ก็เหมือนกันนั่นแหละค่ะ แต่ยกประโยชน์ไว้ก่อน) ก็มักจะต้องมีปัญหาเข้ามาในชีวิตบ้าง บางทีก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรไกลตัวหรอก แต่เป็นปัญหาเรื่องหัวใจนั่นเอง ทีนี้เมื่อสาวๆ มีปัญหาขึ้น อัดอัดร้อนรนเก็บไว้คนเดียวท่าทางจะแย่ คิดอะไรก็ไม่ออก สิ่งหนึ่งที่สาวๆ เรามักจะทำกันก็คือ หาที่ปรึกษา แล้วการหาที่ปรึกษานี่เอง จริงๆ ก็คือปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่สาวๆ จะต้องคิดให้ดี ว่าจะให้ใครมาเป็นที่ปรึกษา เพราะคงไม่ใช่ว่าเดินเข้าไปหาใครก็ได้แล้วก็เม้าท์ให้ฟังแล้วจะได้คำปรึกษาที่ดีกลับมา ต่อไปนี้คือแนวทางในการหาที่ปรึกษาว่า "ไม่" ควรจะเป็นใคร เพราะการเลือกที่ปรึกษาผิด ก็อาจจะได้คำปรึกษาที่ผิด นำไปสู่การตัดสินใจที่ผิดๆ ได้ ลองมาดูกันนะคะ

1. เพื่อนช่างโม้
หรือจะเรียกว่าเพื่อนที่มีลักษณะช่างเม้าท์ ก็ได้ค่ะ บางทีการที่คุณสาวๆ อยากมีเพื่อนสักคนอยู่ใกล้ๆ ก็เพียงแค่ว่ามีคนที่รับฟังแค่นั้นแหละ จริงไหมล่ะคะ (ถึงจะไม่จริง ที่ปรึกษาที่ดีก็ต้องเป็นนักฟังที่ดีก่อนอยู่ดี) แต่หากคนที่คุณเลือกนั้นเป็นคนที่เก็บเรื่องราวอะไรไม่อยู่ ได้ยินอะไรมาก็ต้องพูดต่อขยายความออกไปให้รู้ทั่วกัน แบบนี้สาวๆ คงต้องตัดออกไปจากตำแหน่งที่ปรึกษา หรือแม้แต่คนที่เอาไว้เล่าอะไรให้ฟังแล้วล่ะ เพราะคุณสาวๆ คงไม่อยากให้เรื่องราวอันเป็นส่วนตัวได้เป็นที่รับรู้กันไปทั่ว จริงไหมคะ

2. สาวช่างฝัน
เพื่อนสาวลักษณะแบบนี้ จะมองทุกอย่างเลิศเลอเพอร์เฟ็คท์ไปทั้งหมด หนุ่มๆ ที่คู่ควรกับเธอ (หรือกับสาวใดๆ ก็ตามที) จะต้องเป็นหนุ่มในฝัน ดูแลเทคแคร์ไปทั้งหมด ไม่ว่าจะฝนตกแดดออก หนุ่มที่คู่ควรจะต้องมาจัดการสิ่งอันเป็นปัญหาให้กับฝ่ายหญิงทั้งหมด ดังนั้นคำปรึกษาก็จะออกมาทำนองที่ว่า ชายหนุ่มคู่กรณีนั้นคงไม่ดีแท้แน่นอน ไม่สมบูรณ์พรั่งพร้อมดังในนิยายอันที่ตัวเธอปรารถนาดอก คำปรึกษาก็อาจจะออกมาในทำนองว่า เขาไม่ดีพอสำหรับเธอดอก เลิกๆ ไปเหอะ!

3. เพื่อนอกหักหรือมีความหลังฝังใจ
บางทีตัวคุณสาวๆ เองอาจจะไม่คิดอะไร เพราะว่าเพื่อนก็อกหักไปแล้ว และเอาความทุกข์ของตัวคุณไปเล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนก็น่าจะรู้สึกดีที่ว่า เจ้าหล่อนเองไม่มีแฟนหรือคู่รักแล้ว จะได้มองเห็นความทุกข์ของคุณเป็นเรื่องที่ตัวเธอได้พ้นไปแล้ว แต่ต้องไม่ลืมว่าเพื่อนที่เพิ่งอกหัก ย่อมมีความรู้สึกที่ไม่ดีกับความรัก ทำให้เกิดความเฉเอียง (Bias) ได้ง่าย ไม่แน่นะคะว่าคุณสาวๆ อาจจะได้คำแนะนำทำนองว่า "มีความรักไปเดี๋ยวก็อกหักอยู่ดี พวกผู้ชายมันใช้ไม่ได้สักคนหรอก" อะไรทำนองนี้ก็ได้นะคะ

ทั้งนี้ ก่อนที่สาวๆ จะหาที่ปรึกษา ต้องระลึกไว้ว่า ที่ปรึกษาที่ดีนั้นจะรับฟัง ซักถาม ให้ความเห็นบ้าง เสนอแนะในสิ่งที่เป็นมาตรฐานหรือบรรทัดฐานโดยทั่วไป และจะต้องไม่ยุยงหรือชี้นำให้ตัดสินใจโดยเด็ดขาด ผู้ที่ทำการตัดสินใจจะต้องเป็นเจ้าของเรื่องราวที่มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงเท่านั้น เมื่อเกิดปัญหาอะไรขึ้น ก่อนที่จะหันไปหาที่ปรึกษา ขอให้สาวๆ ได้หยุดแล้วคิดพิจารณาสิ่งต่างๆ อย่างถี่ถ้วน และไม่ตัดสินอะไรด้วยอารมณ์ บางทีการอ่านบทความอีกเรื่องหนึ่งคือ ซ่อมรัก ที่นี่) อาจจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ สาวๆ ได้นะคะ