การกำจัดขนที่ไม่ต้องการ


สำหรับชายหนุ่มทั้งหลายแล้ว หนวด เครา ต่างๆ อาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้ดูสมชาย (แต่ไม่จำเป็นต้องชื่อสมชาย) มากขึ้นไปอีกนิด แต่สำหรับสาวๆ แล้ว บรรดาขนในบางจุดที่ผู้ชายเขาชอบจะมีกัน มักจะเป็นที่ที่ไม่ต้องการของพวกเรา ดังนั้นการกำจัดขนในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณเหนือริมฝีปากด้านบน บริเวณแก้ม บริเวณหลัง บริเวณขาหรือหน้าแข้ง บริเวณนิ้วมือ ท้องน้อย ซึ่งสาวๆ แต่ละคนก็มีมากน้อยไม่เท่ากัน ขึ้นกับกรรมพันธุ์ อาหารและฮอร์โมนต่างๆ (เช่นฮอร์โมนเพศชายที่มีมากเป็นพิเศษ) แต่เมื่อเกิดมีขนต่างๆ ขึ้นมามากเกินไปแล้ว ก็คงต้องหาทางกำจัดไปจริงไหมคะ

วิธีการกำจัดขน

จริงๆ แล้วก็เป็นเรื่องไม่ยากอะไรนักในการจัดการกำจัดเอาขนที่ไม่ต้องการออกไปจากตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นวิธีทางกล หรือใช้สารเคมีต่างๆ ที่อาจจะสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาหรือร้านเสริมความงามต่างๆ หรืออาจจะเป็นการกำจัดโดยการช่วยเหลือจากแพทย์ก็ตาม แต่ไม่ว่าวิธีใด ส่วนมากแล้ว เจ้าขนต่างๆ เหล่านั้นก็มักจะเจริญงอกงามกลับมาเยี่ยมเยือนเราเหมือนเดิมอยู่นั่นเอง ถึงตรงนี้ อย่าหาว่าเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนเลยนะคะ แต่มาลองดูกันดีกว่าว่ามีวิธีอะไรบ้าง

โกน

ไม่ใช่ว่าแต่บรรดาผู้ชายทั้งหลายเขาจะสามารถโกนขน (เรียกว่า หนวด น่าจะดีกว่านะคะ) ได้ แต่สาวๆ เราก็สามารถโกนได้เหมือนกัน ส่วนจะโกนบ่อยแค่ไหนนั้นขึ้นกับว่าสุขภาพในการเจริญเติบโตของขนของเราจะเร็วมากน้อยแค่ไหน บริเวณที่สาวๆ มักจะใช้วิธีโกนนี้ก็เช่น ขา แขน หรือบริเวณหน้า นั่นเอง

การถอน

ออกจะรุนแรงกว่าการโกนขึ้นมาอีกสักหน่อย ที่สำคัญก็คือเจ็บกว่าด้วยแต่จะว่าไปก็ค่อนข้างคุ้มค่าโดยเฉพาะเมื่อทำกับขนจำนวนไม่มากเส้นนัก เช่น บริเวณคิ้ว (เพื่อปรับรูปร่างของคิ้ว) หรือการถอนเอาขนเจ้ากรรมบางเส้นที่โผล่พรวดพราดมาอยู่กลางใบหน้า ซึ่งก็สามารถใช้วิธีการถอนได้โดยไม่เจ็บตัวหลายครั้งนัก แต่ถ้าเป็นบริเวณที่กว้างหน่อย สาวๆ ก็ไม่ควรเพียรพยายามใช้วิธีการถอนขนให้หมดไปนะคะ เนื่องจากการถอนอาจจะทำให้เกิดขนคุดหรือแผลเป็นได้ วิธีถอนนี้อาจจะใช้แหนบเล็กๆ ดึงออกมา หรือใช้เครื่องถอนขนไฟฟ้า หรือการใช้ด้ายตีเกลียวแล้วถอนขนออกมา ก็ได้ค่ะ

ครีมกำจัดขน

ถ้าคุณสาวๆ ต้องการซื้อหาครีมกำจัดขนมาใช้ จะต้องระวังเป็นพิเศษว่าตั้งใจจะกำจัดขนแบบไหน บริเวณใด เพราะครีมต่างๆ แต่ละชนิดก็มีความแตกต่างกันเช่น ครีมกำจัดขนที่ออกแบบมาเพื่อจัดการกับเส้นขนบริเวณใบหน้า ก็ไม่ควรนำมาใช้กับเส้นขนในบริเวณที่ลับ โดยหลักการแล้วครีมเหล่านี้จะทำงานโดยการละลายเส้นขนต่างๆ แต่ข้อเสียก็คือสามารถทำให้เกิดอาการไหม้ได้ ถ้าสาวๆ มีประวัติในการแพ้ยาหรือแพ้เครื่องสำอางต่างๆ ก็ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนการใช้ครีมกำจัดขน หรือไม่ก็อาจจะทดลองกับบริเวณเล็กๆ แล้วรอดูผลสักหนึ่งวันก่อน ว่ามีการแพ้หรือไม่ก็ได้ค่ะ

การกำจัดด้วยขี้ผึ้งร้อน (hot waxing)

เป็นวิธีถอนขนออกจากร่างกายที่สาวๆ อาจจะเลือกทำเองที่บ้าน หรือจะใช้บริการของร้านเสริมความงามก็ได้ วิธีนี้ออกจะสร้างความเจ็บปวดให้มากสักหน่อย (แหม ก็ตอนดึงแผ่นขี้ผึ้งออก ขนหลายเส้นมากมายมันต้องโดนดึงจนหลุดออกมาพร้อมๆ กันเลยนี่คะ) วิธีนี้นอกจากเจ็บแล้วอาจจะสร้างความเลอะเทอะด้วยเป็นของแถม (เศษขี้ผึ้งที่กระจัดกระจายต่างๆ) และก็ยังมีเส้นขนบางเส้นที่อาจจะไม่โดนดึงออกมาเพราะว่าขาดกลางคันอีก ไม่นับรวมความเป็นไปได้ที่จะเกิดการติดเชื้อที่อาจจะเกิดขึ้นได้

การรับประทานยา

มียาบางชนิดที่สามารถรับประทานเพื่อการกำจัดขนตามร่างกายได้ ซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์เท่านั้น โดยทั่วไปแล้วมักจะไม่แนะนำให้ต้องรับประทานยานะคะ นอกจากจำเป็นจริงๆ เช่น วิธีต่างๆ สารพันที่มีอยู่นั้นใช้ไม่ได้ผล หรือก่อให้เกิดผลเสียที่รุนแรงขึ้น เป็นต้น ก็จะมียาบางชนิดที่รับประทานแล้วจะหยุดหรือป้องกันการเติบโตของเส้นขนได้ นอกจากนี้ก็ยังมียาใช้เฉพาะที่ (มักอยู่ในรูปแบบครีม) ที่สามารถทำให้การเจริญเติบโตของเส้นขนช้าลง แต่ก็ต้องใช้อย่างต่อเนื่องค่ะ

การกำจัดด้วยกระแสไฟฟ้า

เป็นวิธีที่ใช้ในการทำลายรูขุมขนกันเลยทีเดียว และใช้ได้กับทุกส่วนของร่างกาย ซึ่งจะมีอยู่สองวิธีหลักๆ คือ วิธีทางไฟฟ้า (Galvanic, กัลวานิก) และวิธีทางความร้อน (Thermolytic, เทอร์โมไลติก) โดยวิธีแรกคือกัลวานิก เป็นวิธีดั้งเดิมที่ใช้มานาน แต่ต้องการการทำหลายครั้ง ส่วนวิธีเทอร์โมไลติก เป็นวิธีที่ใช้ความร้อนในการทำลายรูขุมขุน อย่างไรก็ตาม ถ้าสาวๆ ตัดสินใจที่จะใช้วิธีใดในสองวิธีนี้ในการกำจัดขนที่ไม่ต้องการ จะต้องแน่ใจว่าได้หาผู้ที่มีความรู้ มีความชำนาญเฉพาะที่ได้รับการฝึกมาอย่างดีในการจัดการให้ค่ะ

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ก็ยังมีวิธีที่จริงๆ แล้วไม่ใช่กำจัดขนออก แต่เป็นการทำให้เส้นขนสีเข้มๆ นั้นถูกสังเกตเห็นได้ยากขึ้นเช่นวิธีการฟอกสีให้เส้นขนมีสีจางลง หรือวิธีที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงที่กำจัดขนกันแบบถาวรที่เจ็บตัวน้อยกว่า เช่น การใช้เลเซอร์ และการใช้แสงความเข้มสูง ทั้งสองวิธีนี้จะทำหน้าที่จัดการกับรูขุมขนเพื่อไม่ให้สามารถสร้างขนเส้นใหม่ขึ้นมาได้อีก ซึ่งในโอกาสหน้า Womanandkid จะนำบทความมาเสนอให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันต่อไป อดใจรอสักนิดนะคะ