การกำจัดขนด้วยเลเซอร์


จากบทความ การกำจัดขนที่ไม่ต้องการ ในบทความที่ผ่านมา เราได้เล่าให้ฟังไปแล้วเกี่ยวกับสารพัดวิธีที่ใช้ในการกำจัดขนออกไป ไม่ว่าจะเป็นแบบชั่วคราวมาก หรือชั่วคราวน้อยก็ตาม แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น ทำให้สาวๆ มีวิธีใหม่ที่เป็นทางเลือกเพิ่มขึ้นในการกำจัดขน บางวิธีเป็นการกำจัดแบบถาวร (ลองดูคำจำกัดความในบทความนะคะ) ด้วยซ้ำไป  หนึ่งในวิธีนั้นก็คือการกำจัดขนด้วยแสงเลเซอร์ ที่เราจะเล่าให้ฟังกันในบทความตอนนี้ มาติดตามกันเลยดีกว่าค่ะ

จริงๆ แล้ววิธีการกำจัดขนด้วยเลเซอร์นั้นมีการทำแบบเป็นการทดลองมาแล้วกว่า 20 ปีก่อนที่จะมีการพัฒนามาเป็นการค้าในประมาณปี 1990 จนกระทั่งปัจจุบันนี้การกำจัดขนด้วยเลเซอร์เป็นที่ยอมรับจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ ในปัจจุบันนี้มีการกำจัดขนที่เรียกว่าเป็นแบบถาวรด้วยเลเซอร์ทั้งในคลินิคเสริมความงามต่างๆ และด้วยเครื่องมือที่สามารถใช้เองได้ด้วยตัวเองที่บ้านที่มีราคาถูกลงและได้รับการออกแบบเพื่อใช้เอง (แน่นอนว่า ไม่ได้ออกแบบสำหรับงานหนัก สำหรับกำจัดขนให้สาวๆ วันละ 10-20 คน แต่สำหรับการทำเองเพียงคนเดียวก็ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ)

การทำงานของเลเซอร์

หลักการทำงานของแสงเลเซอร์ที่ใช้กำจัดขนโดยทั่วไปคือ การใช้พลังงานแสงเลเซอร์ที่ได้ปรับให้มีช่วงความถี่/ความยาวคลื่น และช่วงการเปล่งแสงที่พอเหมาะที่มีผลกับเนื้อเยื่อเป้าหมาย โดยมีผลข้างเคียงน้อยที่สุดกับเนื้อเยื่อที่อยู่รอบๆ (STPL, Selective Photo Thermolysis) แสงเลเซอร์นี้สามารถทำให้เป้าหมายที่มีสีเข้ม (เช่น เซลล์เม็ดสีเมลานิน) ซึ่งก็คือบริเวณรูขุมขนที่ทำให้เส้นขนงอกขึ้นมาเกิดความร้อนสูงเนื่องจากวัตถุที่มีสีเข้มจะดูดพลังงานเอาไว้ ในขณะที่จะไม่ทำให้ผิวหนังส่วนอื่นร้อนไปด้วย ตัวการสำคัญที่ทำให้เลเซอร์ทำงานทำลายเฉพาะบางส่วนได้ก็คือเซลล์เม็ดสีเมลานิน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญทำให้เส้นขนมีสีต่างๆ (ของคนไทยมักเป็นสีดำ) เม็ดสีเมลานินมีสองประเภทหลักคือ ยูเมลานิน (Eumelanin) ซึ่งทำให้เส้นขนมีสีดำหรือน้ำตาลเข้ม และฟีโอเมลานิน (Pheomelanin) ซึ่งจะทำให้เส้นขนมีสีทองหรือสีแดง และเนื่องจากพลังงานจะถูกดูดซึมไว้ด้วยวัตถุที่มีสีเข้มกว่า ดังนั้นเส้นขนสีดำหรือน้ำตาลเท่านั้นที่จะถูกกำจัดออกไปได้ จะเห็นได้ว่าหากสาวๆ มีผิวขาวหรือไม่คล้ำมาก และมีขนสีดำ จะเป็นส่วนผสมที่ดีที่สุดที่สามารถใช้วิธีกำจัดขนด้วยเลเซอร์ได้ค่ะ ในทางตรงกันข้าม ถ้าผิวคล้ำมาก และเส้นขนสีขาว คงจะลำบากที่จะใช้วิธีนี้สักหน่อยแล้วล่ะค่ะ

กำจัดได้ถาวรจริงแค่ไหน

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์นี้ มีการใช้ตั้งแต่ปี 1997 และได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) โดยคำจำกัดความของ "ถาวร" นั้นหมายถึงสามารถลดจำนวนเส้นขนที่จะงอกขึ้นใหม่ได้ในระยะเวลานานภายหลังจากการกำจัดในระยะเวลาหนึ่ง (นั่นคือ ไม่ใช่ทำครั้งเดียวแล้วหายหมดค่ะ จะต้องมีตารางการทำการกำจัดนี้อย่างถูกต้องด้วย) ซึ่งในความจริงแล้ว ก็มีสาวๆ บางคนที่มีเส้นขนงอกขึ้นใหม่ทั้งหมดในบริเวณที่ได้ทำการกำจัดไปแล้วในหลายปีให้หลัง นั่นก็หมายความว่า แม้ว่าการกำจัดขนด้วยเลเซอร์จะลดจำนวนของเส้นขนได้อย่างถาวร แต่ก็ไม่สามารถกำจัดขนออกไปได้ทั้งหมด (อาจจะมีรูขุมขนใหม่ หรือขนจากรูขุมขนใหม่ๆ เกิดขึ้นมาก็ได้) และต้องจัดการกำจัดกันต่อไปค่ะ

ความนิยมในปัจจุบัน

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์เริ่มได้รับความนิยมมานานแล้วเนื่องจากสามารถจัดการได้รวดเร็ว แม้ว่าประสิทธิภาพอาจจะขึ้นกับหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นความชำนาญในการใช้งานเครื่องมือ การเลือกเครื่องเลเซอร์ให้ถูกต้อง สาวๆ หลายๆ คนอาจจะต้องทำการรักษาเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ผลดีโดยเฉพาะเมื่อทำการกำจัดในบริเวณกว้าง (ไม่นับการกำจัดตามปกติที่อาจจะต้องทำระหว่าง 3-8 ครั้ง) อย่างไรก็ตาม จะต้องไม่ลืมว่าวิธีการกำจัดขนแบบนี้ไม่ได้ใช้ได้สำหรับทุกคน สาเหตุก็มีหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการเลือกเครื่องเลเซอร์ที่ไม่เหมาะสม การปรับตั้งค่าของเครื่องที่ไม่ถูกต้อง หรือแม้แต่มีลักษณะสีผิวและเส้นขนไม่เหมาะสมกับการใช้วิธีกำจัดขนด้วยแสงเลเซอร์นี้ค่ะ

ดังนั้นหากสาวๆ ต้องการเลือกวิธีกำจัดขนด้วยแสงเลเซอร์ ซึ่งมักมีค่าใช้จ่ายสูงหากทำที่คลินิคเสริมความงามต่างๆ จะต้องศึกษาหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการตัดสินใจ เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายออกไปให้มากที่สุดนะคะ