สิ่งที่ควรรู้ในการกำจัดขนด้วยแสงเลเซอร์


จากบทความสองเรื่องที่ผ่านมาคือ การกำจัดขนที่ไม่ต้องการ และ การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ คงทำให้เพื่อนสาวๆ ได้ความรู้ไม่มากก็น้อยในการจัดการกับเส้นขนอันไม่พึงประสงค์ให้พ้นไปจากร่างกายของเรา และอย่างที่ทราบว่าเทคโนโลยีในเรื่องของความสวยความงามนั้นพัฒนาไปมาก ซึ่งการกำจัดขนด้วยแสงเลเซอร์ก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังมีรายละเอียดอีกไม่น้อยที่ Womanandkid รวบรวมมาฝากเพื่อนสาวๆ เอาไว้หากคิดจะกำจัดขนด้วยวิธีนี้ค่ะ

การทำงานของแสงเลเซอร์

ถ้าสาวๆ สนใจจะกำจัดขนด้วยแสงเลเซอร์แล้วล่ะก็ ต้องรู้วิธีการทำงานของมันก่อน ซึ่งได้เกริ่นเล่าให้ฟังไว้แล้วในบทความที่่ผ่านมานะคะ ว่าเป็นการใช้ลำแสงเลเซอร์ (ที่อยู่ในช่วงความถี่ที่อาจจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า) ซึ่งจะทำงานโดยการมองหาสารเมลานินในเส้นขนและรากขน (สารเมลานินนี้ทำให้เส้นขนมีสีเข้ม ดำ) ที่อยู่ในรูขุมขนเพื่อสร้างความร้อนให้กับรูขุมขน ความร้อนนี้จะทำลายรากเส้นขนและทำให้เส้นขนไม่สามารถเติบโตต่อไปได้ในขณะที่จะต้องไม่แตะต้องทำลายผิวหนังรอบๆ บริเวณนั้น

ใครที่จะใช้ได้บ้าง

พูดไปก็เหมือนเรื่องที่จะทำให้ขำ นั่นคือหาสาวๆ มีเงินอย่างเดียวคงไม่พอที่จะใช้วิธีการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ได้ แต่ต้องมีโชคด้วยเล็กน้อย เพราะจากหลักการทำงานของเลเซอร์ที่ใช้กำจัดขนแล้ว ผู้ที่จะใช้วิธีนี้ได้จะต้องเป็นผู้ที่มีขนสีเข้มดำและมีสีผิวปกติ (ยิ่งออกไปทางขาวยิ่งดี) นั่นคือผู้ที่มีผิวสีเข้มซึ่งมีเซลล์เม็ดสีเมลานินสีเข้มอยู่มาก และ/หรือ มีขนสีอ่อน เช่นสีทอง (ในชาวต่างชาติ) จะไม่เหมาะกับวิธีกำจัดขนด้วยเลเซอร์นี้ (และผู้ที่มีผิวสีอ่อน ก็ไม่ควรไปตากแดดให้ดำก่อนจะลงมือกำจัดขนด้วยแสงเลเซอร์ด้วยเช่นกัน) เหตุผลง่ายๆ ก็เพราะว่าแสงเลเซอร์จะไม่ทำลายของสีอ่อนนั่นเอง นอกจากนี้วิธีนี้จะกำจัดขนได้ดีเมื่อขนอยู่ในระยะเติบโต (anagen) ในความเป็นจริงแล้วระยะนี้จะกินเวลาหลายปีและในเวลาหนึ่งๆ เส้นขนจำนวน 85% บนร่างกายของคนเราจะอยู่ในระยะเติบโตนี้ซึ่งจะสามารถถูกจัดการด้วยเลเซอร์อย่างได้ผลดีค่ะ

ความปลอดภัย

สาวๆ หลายคนอาจจะสงสัยเรื่องของความปลอดภัย ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีด้านนี้ได้รับการพัฒนาไปมาก องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้ให้การรับรองกระบวนการกำจัดขนด้วยแสงเลเซอร์แล้วว่าปลอดภัย โดยไม่พบอาการป่วยใดๆ จากการใช้งาน (จริงๆ แล้วการที่เราได้รับแสงแดดทุกวันตามปกติ ดูจะสร้างความเสี่ยงมากกว่าการใช้เลเซอร์กำจัดขนด้วยซ้ำไป) โดยที่หากเพื่อนๆ เลือกสถานเสริมความงามในการกำจัดขน ก็ต้องเลือกที่สะอาดจริงๆ หรือหากซื้อหาเครื่องกำจัดขนมาใช้เองก็หายห่วงเรื่องนี้ได้ แต่ก็ต้องมองหาเครื่องที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ด้วย เพื่อความมั่นใจได้อีกชั้นหนึ่ง

ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ไม่เหมือนกับวิธีการกำจัดขนอย่างอื่น ไม่ว่าจะเป็นการ โกน ถอน แว็กซ์ หรือการกำจัดด้วยไฟฟ้า (electrolysis) การกำจัดขนด้วยเลเซอร์เป็นวิธีที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงและสามารถกำจัดขนในหลายบริเวณไม่ว่าจะเป็น แขน ขา หลัง หน้าอก ใบหน้า (ต้องระวังบริเวณดวงตาให้มากที่สุด) ได้ด้วยประสิทธิภาพที่สูงและยาวนาน ซึ่งแม้ว่าจะไม่ถาวรตลอดไป เนื่องจากการกำจัดจะได้ผลดีกับเส้นขนจำนวน 85% บนร่างกายของเรา ดังนั้นจึงยังมีเส้นขนอีกส่วนหนึ่งที่ยังหลงเหลือสามารถเติบโตได้ในภายหลัง จึงจำเป็นที่สาวๆ จะต้องจัดการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ซ้ำอีกเป็นครั้งคราว หรือตามแผนการกำจัดขนที่ได้วางไว้ แต่อย่างไรก็ตามก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับเงินที่เสียไป

สิ่งที่ต้องระวัง

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์เป็นวิธีที่ดี แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ใช้จะต้องมีความรู้และความชำนาญในการใช้งานด้วย ถ้าสาวๆ ต้องการซื้อหาเครื่องมาใช้เอง ก็ต้องมาจากผู้ที่สามารถให้คำแนะนำการใช้งาน และข้อควรระวังเกี่ยกวับความปลอดภัยต่างๆ ได้ ปกติแล้วในการทำงานของเครื่อง จะสร้างลำแสงเลเซอร์ออกมาเป็นช่วงๆ ซึ่งเวลาระหว่างการยิงลำแสงออกมาแต่ละครั้ง จะเป็นเวลาที่ให้โอกาสรูขุมขนเย็นลงก่อนที่จะถูกยิงลำแสงครั้งต่อไป ทำให้รู้สึกเจ็บหรือแสบร้อนน้อยลง ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะมีอาการแสบแดงที่ผิวบ้าง ซึ่งอาการนี้จะหายไปอย่างรวดเร็ว การใช้ครีมช่วยลดความร้อนหลังการใช้เลเซอร์ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยลดอาการนี้ได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สาวๆ ควรจะทราบไว้ก็คือ แม้การกำจัดขนด้วยวิธีนี้จะเป็นวิธีที่เรียกได้ว่าถาวร (สำหรับเส้นขนและรูขุมขนที่ทำลายได้) แต่ก็ไม่ใช่การกำจัดเพียงครั้งเดียวแล้วเป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการนะคะ แต่จะต้องมีการกำจัดอย่างต่อเนื่อง หรือทำซ้ำบ้างเมื่อจำเป็น อย่างไรก็ตามวิธีนี้เป็นวิธีที่ยากที่การกำจัดขนด้วยหนทางอื่นจะสู้ได้เชียวล่ะค่ะ อ่านจบถึงตรงนี้ ไม่ทราบว่าเพื่อนๆ อยากจัดการกับเจ้าขนหลายๆ ที่ที่ไม่พึงปรารถนาบ้างหรือยังคะ