การกำจัดขนด้วยแสงความเข้มสูง (Intense Pulse Light, IPL)


ขนบนร่างกายในส่วนที่สาวๆ เราไม่ต้องการ มักสร้างความรำคาญใจให้เสมอค่ะ การกำจัดนั้นมี หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นวิธีโบราณดั้งเดิม (แต่ก็ยังใช้ได้) คือการโกน หรือการถอน การแว็กซ์ ต่างๆ รวมทั้งวิธีไฮเทคแบบ การใช้แสงเลเซอร์ ซึ่งแต่ละวิธีก็มีข้อดีต่างกันไป แต่ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่เรายังไม่ได้เล่าให้ฟังกันก็คือ การใช้แสงความเข้มข้นสูง (Intense Pulse Light, IPL) ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่เป็นคู่แข่งกับ การกำจัดขนด้วยแสงเลเซอร์ เลยทีเดียว Womanandkid เลยนำความรู้ดีๆ เรื่องนี้มาากสาวๆ แฟนๆ เว็บไซต์กันค่ะ

มันคืออะไร

เทคโนโลยีแสงความเข้มสูงหรือที่เรียกว่า Intense Pulsed Light (IPL) นี้ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในสถานเสริมความงามเพื่อการรักษาสภาพผิวต่างๆ รวมทั้งการกำจัดขนที่ไม่ต้องการด้วย หลักการทำงานคือให้แสงที่มีช่วงความยาวคลื่นหนึ่งๆ เพื่อทำปฏิกิริยากับเซลล์ที่ต้องการโดยเฉพาะอย่างยิ่งเซลล์เม็ดสีดำ (Chromophores) ในผิวหนังของเรา (เส้นขนต่างๆ ที่มีสีดำ จะมีเซลล์เม็ดสีชนิดนี้อยู่มาก) ความจริงแล้ว IPL เป็นชื่อทางการค้า ดังนั้นจึงมีชื่ออื่นๆ ที่ผู้ผลิตหลายเจ้าจะตั้งขึ้นมาเรียกผลิตภัณฑ์ของตัวเองเช่น VPL, SPL, SPFT, SPTF, SIPL, PTF, CPL, AFT, E-Light, ELOS, M-Light และอื่นๆ อีกสารพัดชื่อ และยังแบ่งระดับคุณภาพออกเป็นแบบเพื่อทางการแพทย์และเพื่อความงาม ซึ่งคุณภาพระดับการแพทย์จะมีความเข็มของแสงที่สูงกว่าและอาจจะใช้รักษาสภาพผิวหนังชนิดอื่นอีกด้วย

ทำงานอย่างไร

ถ้าเพียงแต่เห็นชื่อแล้วเชื่อว่าทำได้อย่างนั้นอย่างนี้จริง ก็อาจจะถูกหาว่าเป็นสาวๆ ที่เชื่อง่ายเกินไปจริงไหมคะ เรามาดูกันดีกว่าว่าเจ้าเครื่องกำจัดขนด้วยวิธีการใช้แสงความเข้มข้นสูงนี้ทำงานอย่างไรดีกว่าค่ะ เครื่องนี้ทำงานโดยการสร้างแสงความเข้มสูงโดยจัดการรวมแสงให้อยู่ในพื้นที่ขนาดเล็กลง (ความเข้มก็จะสูงขึ้นไปอีก) เมื่อแสงถูกส่อง (เป็นช่วงเวลาเพียงสั้นๆ) ลงไป แสงจะเดินทางทะลุลงไปใต้ผิวหนัง ซึ่งเมื่อกระทบกับโคนของรูขุมขน ซึ่งเป็นบริเวณที่มีเซลล์เม็ดสีเข้ม (เมลานิน, Melanin) อยู่จำนวนมาก คือมากกว่าที่บริเวณเส้นขนเองด้วย พลังงานแสงจะถูกเปลี่ยนเป็นความร้อนที่บริเวณรากขนนั้น ทำให้โคนรากขนส่วนใหญ่ได้รับความร้อนจนระเหยกลายเป็นไอไป เป็นการจัดการรูขุมขนที่อยู่ในช่วงกำลังเจริญเติบโตให้หมดสภาพการสร้างเส้นขนอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาหนึ่งๆ นั้น เส้นขนและรูขุมขนของเราก็ไม่ได้อยู่ในช่วงเติบโต (คือ active หรือ anagen) ตลอดเวลา ดังนั้นการกำจัดมักจะทำได้กับส่วนที่กำลังเติบโต และอาจจะต้องทำซ้ำสัก 4-6 ครั้ง เพื่อจัดการกับรูขุมขนที่เพิ่งจะเริ่มอยู่ในช่วงกำลังเติบโตหลังจากที่ทำการกำจัดในครั้งที่ผ่านมาค่ะ

ได้ผลแค่ไหน

ข้อดีของเทคโนโลยีการกำจัดขนด้วยแสงความเข้มสูงก็คือ มักจะมีพื้นที่การทำงานกว้างกว่าการใช้เลเซอร์ ดังนั้นในการกำจัดขนแต่ละครั้งจะใช้เวลาน้อยกว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเราไม่สามารถออกแบบช่วงความถี่ ความเข้ม และช่วงของการปล่อยแสง (ให้นานมาก) ได้อย่างเลเซอร์ จึงต้องยอมรับว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่าการกำจัดด้วยแสงเลเซอร์ นั่นคืออาจจะต้องทำการกำจัดหลายครั้งกว่าสักหน่อย อย่างไรก็ตาม สาวๆ หลายท่านอาจจะสบายใจกว่าเมื่อใช้การกำจัดขนด้วยแสงความเข้มสูงเพราะอย่างน้อยก็มองเห็นได้ว่าแสงนั้นฉายไปถึงตรงไหน กระทบอะไรบ้าง ไม่เหมือนกับแสงเลเซอร์ที่มักจะอยู่ในช่วงคลื่นที่มองไม่เห็นนะคะ

สิ่งที่ควรระวัง

ก็เหมือนกับอุปกรณ์เทคโนโลยีชั้นสูงโดยทั่วไปล่ะค่ะ ที่จะต้องมีความรู้และความระมัดระวังในการใช้งาน จริงๆ แล้วมีเครื่องกำจัดขนด้วยแสงความเข้มข้นสูงและเลเซอร์สำหรับใช้ตามบ้านอยู่เหมือนกัน ซึ่งจะต้องจัดหาจากผู้ที่สามารถให้คำแนะนำในเชิงลึกได้ด้วย เพราะสภาพร่างกาย การรับประทานยา การใช้วิธีอื่นในการกำจัดขนในเวลาที่ผ่านมา (โกน, ถอน, ใช้ครีมกำจัดขน) การอาบแดด การเกรียมแดด โรคผิวหนังบางชนิด แผล ไฮเปอร์ทัยรอยด์ การตั้งครรภ์หรือหญิงที่อยู่ระหว่างการให้นมบุตร (ร่างกายจะสร้างฮอร์โมนบางอย่างที่ทำให้การกำจัดขนไม่ได้ผลเท่าที่ควร) การสักหรือการเสริมสวยบางอย่างที่เป็นการเปลี่ยนสีผิวแบบถาวร การใช้ยาเฉพาะที่เบางชนิดที่อาจจะทำให้ผิวไวต่อแสง จะอาจจะมีผลต่อการกำจัดขนด้วยแสงความเข้มสูงได้ นอกจากนี้ จากหลักการทำงานของวิธีนี้ ผู้ที่จะใช้ได้ผลจะต้องเป็นผู้ที่มีผิวสีปกติหรือขาวกว่าและมีขนสีดำหรือน้ำตาลเข้ม และหากเกิดความเจ็บมากกว่าความรู้สึกเพียงแปล๊บๆ แล้วล่ะก็ แสดงว่าการปรับตั้งเครื่องผิดปกติ ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้สาวๆ จะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ขายที่สามารถให้รายละเอียดได้นะคะ

เทคโนโลยีปัจจุบันนี้ ก็ช่วยให้สาวๆ สามารถสวยได้อย่างไม่ยากเย็นนัก เพียงแต่ต้องรู้จักและใช้ให้ถูกต้อง และหากไม่สามารถทราบได้เองทั้งหมด สาวเก่งและฉลาดอย่างเราก็ต้องหาความรู้เพิ่มเติมหรือจากผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถให้ข้อมูลให้สาวๆ สวยได้อย่างมั่นคงและปลอดภัย พบกันใหม่ในบทความเรื่องต่อไปนะคะ สวัสดีค่ะ