ซีซีครีมคืออะไร


หลังจากบทความที่แล้ว เราได้เล่าให้ฟังกันเกี่ยวกับ บีบีครีม กันแล้ว ซึ่งพอจะทราบกันนะคะว่าเป็นครีมสารพัดประโยชน์ชนิดหนึ่ง (แต่ก็แน่นอนล่ะค่ะว่า มันไม่สามารถทำได้ทุกอย่างหรอก แต่ก็สะดวกในการใช้งาน) หลังจากผลิตบีบีครีมแล้ว คนเราก็พัฒนาต่อจนได้สิ่งที่เรีกว่า ซีซีครีม ขึ้นมา มาลองดูกันพร้อมกับเราในบทความนี้นะคะว่ามันคืออะไร

คำว่า ซีซีครีมนั้น มาจากคำว่าคัลเลอร์คอเร็คชั่น หรือ คัลเลอร์คอนโทรล (color correction, color control) นั่นคือจากชื่อก็บอกตรงๆ ว่าเป็นครีมที่ทำหน้าที่แก้ไขและควบคุมสีผิว นั่นเอง สิ่งหนึ่งที่ซีซีครีมเหมือนกับบีบีครีมก็คือ มีคุณสมบัติในการป้องกันแสงแดดและบำรุงผิวด้วยในครีมตัวเดียวกัน เพียงแต่จะมีเนื้อที่บางเบากว่า และอ้างว่าสามารถทำให้ผิวดูกระจ่างสวยมากกว่าบีบีครีม และเมื่อมีการจำหน่ายออกสู่ท้องตลาดในเอเชีย ซีซีครีมก็ได้รับความนิยมโดยทันที (นัยว่า ช่วยให้ผิวขาวขึ้นถ้าใช้เป็นประจำ)

ถึงตรงนี้อาจจะมีคำถามง่ายๆ ว่า ตกลงแล้วเจ้า ซีซีครีม นี้มีส่วนผสมที่ต่างกับ บีบีครีม หรือเปล่า หรือว่าเป็นแค่อีกคำเรียกหนึ่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อผลทางการตลาด (ทำให้ต้องซื้อสองหลอด แทนที่จะเป็นหลอดเดียว ชักระแวง อิอิ) เราก็ทำการค้นคว้ามาทำให้ทราบว่าจริงๆ แล้วครีมสองชนิดนี้ก็ต่างกันจริง คือมีเนื้อครีมที่อ่อนเบากว่า และทำหน้าที่หลักในการปรับโทนสีผิว (ไม่เหมือน บีบีครีม ที่ทำหน้าที่เพิ่มความชุ่มชื้น และป้องกันแสงแดดด้วย) แต่ก็ทำหน้าที่ทนุถนอมผิวด้วย และเหมาะกับสภาพผิวมันมากกว่าเพราะความที่มีเนื้อครีมที่บางเบากว่านั่นเองค่ะ

อย่างไรก็ตาม เมื่อกล่าวถึง ซีซีครีม แล้ว ผู้ผลิตแต่ละรายก็มีสูตรของตัวเองในการผลิต และให้ผลพิเศษที่แตกต่างกัน บางรายใช้เนียซีอาไมด์ (Niacinamide) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มวิตามินบีซึ่งละลายน้ำได้มาช่วยทำให้จุดด่างดำลดลง ในขณะที่ผู้ผลิตบางรายก็หันไปใช้ส่วนผสมจากชะเอมจีน ใบหม่อน และวิตามินซีจากส้มจีน บางเจ้าก็ใช้วิตามินซีเพื่อลดจุดด่างดำและเรสวีราทรอล (resveratrol, สารที่มีอยู่ในไวน์แดง) เพื่อซ่อมเซลล์ผิวที่เสียหาย ก็เรียกว่าต่างคนก็ใส่เทคโนโลยีเฉพาะของตัวเองลงไปอย่างเต็มที่ค่ะ

ไม่แน่นะคะ พัฒนากันไปมา บีบี ไปเป็น ซีซ๊ อีกหน่อยอาจจะถึง แซดแซด ครีมก็ได้นะคะ ใครจะทราบได้จริงไหมคะสาวๆ