มารู้จักบีบีครีมกันดีกว่า


เห็นขึ้นหัวข้อแบบนี้ อย่าหาว่า Womanandkid จะเชยระเบิดเลยนะคะ เพราะเชื่อว่าอาจจะมีสาวๆ อีกหลายคนที่ไม่ค่อยสันทัดหรืออาจจะไม่รู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า "บีบีครีม" เป็นอย่างดี เลยขอนำเรื่องราวของเจ้าครีมที่ว่านี้มาเล่ากันถึงที่มาที่ไป คุณสมบัติ ข้อควรใช้และไม่ควรใช้ ให้เพื่อนๆ สาวๆ ชาว Womanandkid ได้อ่านเพิ่มความรู้เรื่องความสวยความงามของทุกๆ คนกันค่ะ

บีบีครีมคืออะไร

ครีมชนิดนี้เริ่มมีชื่อเสียงกันตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา เราจะเห็นว่ามีผู้ผลิตครีมชนิดนี้จากแบรนด์ชั้นนำจำนวนมาก ชื่อบีบีครีมนั้นมาจากคำว่า เบลมมิชบาล์มครีม (Blemish Balm Cream) หรือ บิวตี้บาล์มครีม (Beauty Balm Cream) นั่นเอง ซึ่งแปลกันตรงๆ ตัวก็คือครีมที่ใช้ในการทำให้ผิวดูสวยเรียบเนียน กลบ ลบ รอยตำหนิเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้สามารถแต่งหน้าได้ง่ายขึ้นนั่นเอง แต่แม้ว่าชื่อของมันจะเป็นการลบรอยก็ตาม โดยส่วนผสมของครีมเหล่านี้จะมีคุณสมบัติหลายอย่าง รวมทั้งคุณสมบัติในการถนอมผิวปนอยู่ด้วย ถิ่นที่ดูเหมือนจะได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษก็คือด้านทวีปเอเชียของเรานี่เอง โดยเฉพาะในกระเทศเกาหลี เนื่องจากเชื่อกันว่าสามารถช่วยทำให้ผิวพรรณดูเนียนเป็นธรรมชาติขึ้นค่ะ

คุณสมบัติของบีบีครีม

ครีมที่ดูเหมือนเป็นของกึ่งวิเศษนี้โดยพื้นฐานแล้วคือครีมเพิ่มความชุ่มชิ้นชนิดอ่อนๆ ที่สามารถปกป้องผิวได้ และมีส่วนผสมของสารกันแดดที่ช่วยทำให้ริ้วรอยต่างๆ ดูนวลเนียนขึ้น นอกจากนั้นยังมีส่วนผสมคล้ายครีมรองพื้นอย่างอ่อนที่ช่วยกลบจุดด่างดำได้บ้าง รวมทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระผสมอยู่ด้วย จากการที่ดูจะมีคุณสมบัติพิเศษหลายอย่าง นี้ จึงสามารถใช้รองเป็นพื้นเพื่อการแต่งหน้าก็ได้ มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นของผิวด้วย สามารถช่วย กลบรอยอักเสบเล็กๆ น้อยๆ ได้เหมือนคอนซีลเลอร์ บางผู้ผลิตอาจจะทำให้มีคุณสมบัติในการป้องกันแสงแดดได้ด้วย รวมทั้งบางผู้ผลิตก็กล่าวอ้างว่าสามารถช่วยต่อต้านริ้วรอย ทำให้ผิวคงความเยาว์วัยได้อีก

การเลือกใช้งาน

เนื่องจากผิวของคนเรานั้นไม่เหมือนกัน บางคนผิวเข้า บางคนผิวขาว ผิวแห้ง ผิวมัน หรือผิวผสม การเลือกใช้บีบีครีมก็คงต้องใช้วิธีการเดียวกันกับการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวทั่วไป คือต้องให้เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละคน ว่าสาวๆ เป็นคนผิวแห้งหรือผิวมัน (เลือกคุณสมบัติของการเพิ่มความชุ่มชิ้นให้ถูกต้อง) ผิวมีปัญหาอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ เพราะหากสาวๆ เป็นคนที่เป็นสิว, อักเสบ, แพ้ง่าย แล้ว บีบีครีมก็อาจจะไม่เหมาะนักก็ได้ นอกจากนั้นยังควรดูว่ามีกลิ่นที่ชอบหรือไม่ ทาแล้วมีสีเข้ากับสีผิวของเราไหม (ปกติแล้วบีบีครีมจะมีโทนสีให้เลือกน้อย ไม่เหมือนกับรองพื้นต่างๆ) เมื่อทดลองทาแล้วก็ควรลองทิ้งไว้สักหนึ่งวันเพื่อให้แน่ใจว่าไม่เกิดอาการแพ้ค่ะ

วิธีการใช้งาน

ข้อดีอย่างหนึ่งของ บีบีครีม ก็คือสาวๆ สามารถใช้ครีมนี้เพียงอย่างเดียวได้โดยไม่ต้องทาตรีมชนิดอื่นร่วมด้วย (แต่จะทาก็ได้ไม่ผิดกติกาอะไร) โดยมันสามารถทำให้โทนสีผิวที่ไม่นวลเนียน ดูดีขึ้นได้ง่าย ถ้าเป็นคนที่ผิวแห้ง อาจจะใช้ครีมเพิ่มความชุ่มชิ้น (Moisturizer) ทาลงที่ผิว ทิ้งไว้สักพัก แล้วจึงลงบีบีครีมตามลงไป บีบีครีมส่วนมากประกอบไปด้วยซิลิโคน และสารที่ทำให้เกิดความลื่นเนียน แต่ก็มีเม็ดสี และครีมกันแดดผสมอยู่ด้วย ซึ่งสามารถทำให้ผิวแห้งได้ และหากสาวๆ ต้องอยู่กลางแจ้งจริงๆ แล้ว ขอบอกเลยนะคะว่าส่วนผสมของสารกันแดดในบีบีครีมที่มี SPF ราวๆ 15-30 นั้นเอาไม่อยู่แน่นอน นั่นหมายถึงว่าสาวๆ ยังคงต้องพึ่งพาครีมกันแดดตัวจริงเสียงจริงในการทำหน้าที่นั้นด้วยค่ะ

แล้วอะไรที่มันทำไม่ได้

เท่าที่เราได้รับทราบและได้อ่านมาตั้งแต่ต้น ดูเหมือนเจ้าครีมชนิดนี้จะมีข้อดีอยู่อย่างมากมาย สาวๆ อาจจะสงสัยว่าแล้วมันทำอะไรไม่ได้บ้าง? สิ่งที่ครีมนี้ทำไม่ได้ก็คือ หากสาวๆ มีผิวที่มีปัญหามากสักหน่อย เช่นมีรอยสิวหรือจุดด่างดำอยู่ ก็คงต้องใช้คอนซีลเลอร์ช่วยในการแต่งหน้าด้วย เพราะลำพังบีบีครีมเพียงอย่างเดียวอาจจะเอาไม่อยู่ หรือหากสาวๆ มีสิวอยู่ คงไม่สามารถพึ่งพาครีมนี้ได้เนื่องจากไม่ได้มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก (Salicylic acid) หรือสารอย่างอื่นที่ช่วยในการทำความสะอาดและลอกผิว และบีบีครีมนี้คงไม่สามารถทดแทนเครื่องสำอางอื่นที่ทำหน้าที่ลดริ้วรอย (Anti-aging) ต่างๆ ได้โดยตรง ดังนั้นถ้าสาวๆ มีอายุมากนักหน่อย อาจจะใช้บีบีครีมในตอนกลางวัน และใช้เครื่องสำอางอื่นที่ทำหน้าที่ลดริ้วรอยหรือซีรั่มในตอนก่อนนอนน่าจะเป็นการดีกว่า เพราะนอกจากความเข้มข้นในการลดริ้วรอยของตัวบีบีครีมเองจะไม่เพียงพอแล้ว คุณสมบัติในการทำให้ผิวดูเรียบเนียน ทำให้มีส่วนผสมที่ต้านการซึมลงสู่ผิวของตัวยาลดริ้วรอยต่างๆ และนอกจากนั้นก็เป็นเรื่องของโทนสีของครีมที่มีให้เลือกน้อย (เช่นเพียง 3-4 โทนเท่านั้น) ดังนั้นอาจจะไม่เหมาะกับผิวของสาวๆ บางท่านก็ได้ ซึ่งกรณีอย่างนั้นคงจะต้องใช้ร่วมกับครีมรองพื้นค่ะ

หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว สาวๆ คงเข้าใจว่าบีบีครีมคืออะไร มีคุณสมบัติอะไรบ้าง (ซึ่งแน่นอน มีคุณสมบัติหลายอย่าง ซึ่งหากสาวๆ ต้องการคุณสมบัติเด่นๆ อย่างแท้จริงของคุณสมบัตินั้นแล้วล่ะก็ อาจจะต้องหันไปหาครีมหรือเครื่องสำอางที่ทำหน้าที่นั้นๆ แยกกันแทนที่จะเป็นแบบครอบจักรวาลแบบเจ้าบีบีครีมนี้) และสามารถเลือกใช้ได้อย่างถูกต้องนะคะ