ผลไม้ช่วยเลิกบุหรี่


สำหรับเพื่อนๆ หลายๆ คนที่สูบบุหรี่แต่อยากเลิก โดยไม่ต้องฝืนใจตัวเองมากนัก ลองใช้วิธีที่เป็นธรรมชาติสุดๆ กันดูไหมล่ะคะ วิธีที่ว่าก็คือการกินค่ะ แต่... ไม่ใช่การรับประทานบุหรี่เข้าไปนะคะ นั่นเป็นวิธีโบราณสมัยคุณครูจับได้ว่าแอบดูดบุหรี่ แล้วบังคับให้เด็กอมและกลืนเข้าไปค่ะ (หยึยย์) แต่เป็นการรับประทานผลไม้ที่แสนอร่อยนี่แหละค่ะ

มีการวิจัยทำไว้พบว่า กลุ่มคนที่รับประทานผลไม้เป็นประจำ เรียกว่าราวๆ 4 ครั้งต่อวัน (สงสัยจะ เช้า กลางวัน เย็น และก่อนนอน กันเลยเชียว) จะมีแนวโน้มที่จะมีความสุขโดยไม่นึกถึงบุหรี่ได้มากกว่าคนที่รับประทานผลไม้น้อยกว่า 2 ครั้งต่อวันอยู่หลายเท่าตัว และที่สำคัญคือ กลุ่มคนที่รับประทานผลไม้เป็นประจำราว 4 ครั้งต่อวันนี้จะมีแนวโน้มที่จะหยุดการสูบบุหรี่ได้ภายใน 12-14 สัปดาห์เลยทีเดียว

ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่าเส้นใยอาหารอาจจะทำให้รู้สึกอิ่ม ทำให้บรรดานักพ่นควันไม่อยากเอื้อมมือไปหยิบฉวยบุหรี่เข้าปากอีก หรือไม่ก็เพราะผลไม้ต่างๆ อาจจะทำให้รสชาติของบุหรี่แย่ลง ซึ่งตรงกันข้ามกับอาหารจำพวก เนื้อสัตว์ กาแฟ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลาย ซึ่งมีแนวโน้มทำให้รสชาติของบุหรี่ดีขึ้น เรียกว่ายิ่งไปกันใหญ่เลย เพราะทั้งสุราและบุหรี่นั้น ล้วนช่วยทำลายสุขภาพเราทั้งคู่

ถ้าใครอยากเลิกบุหรี่ทีละน้อย ลองเน้นที่การรับประทานผลไม้ระหว่างวันให้มากขึ้น แต่ถ้าไปติดผลไม้แทนบุหรี่ล่ะก็ คงไม่ต้องตกใจนักนะคะ เพราะอย่างน้อยผลไม้ก็น่าจะถูกกว่าบุหรี่ และมีประโยชน์มากกว่าแน่นอนล่ะค่ะ