แต่งคิ้วให้สวยอย่างไร


เพื่อนๆ สงสัยไหมคะว่า อวัยวะชิ้นส่วนของร่างกายของเรานั้น ดูไปแล้วล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น เช่นเรามีปากไว้รับประทานหรือพูด มีหูไว้ฟัง มีจมูกไว้ดม มือไว้ถือ มีนิ้วไว้หยิบจับของ แม้กระทั่งมีลายนิ้วมือไว้ให้เราสามารถหยิบจับสิ่งของได้แน่นหนาไม่หลุดร่วงได้ง่าย เป็นต้น แต่อวัยวะหรือชิ้นส่วนบางอย่างเช่น คิ้ว ของเรานั้น บางทีดูเผินๆ อาจจะไม่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์อะไร แต่จริงๆ แล้วมันก็มีประโยชน์อยู่นะคะ

คิ้วของคนเรานั้นแน่นอนค่ะว่าต้องมีประโยชน์ ในทางชีววิทยาแล้วคิ้วทำหน้าที่ป้องกันเหงื่อที่จะไหลลงจากหน้าผากสู่ตาของเรา ซึ่งเหงื่อที่ไหลลงมานอกจากจะทำให้ความสามารถในการมองเห็นลดลงแล้ว ตัวเหงื่อเองยังมีเกลือรวมทั้งสะสมสิ่งสกปรกปนเปื้อนมาด้วย หากไหลเข้าตาแล้วย่อมทำให้เกิดการระคายเคือง การมองเห็นไม่ชัด และอาจจะเป็นอันตรายต่อลูกตาเองได้ด้วย นอกจากเหตุผลทางวิทยาศาสตร์แล้ว บางคนยังว่าเรามีเหตุผลทางสังคมที่จะต้องมีคิ้วด้วย เอาไว้เวลาแสดงอารมณ์ต่างๆ ก็จะทำให้ผู้ที่เราคุยด้วยทราบได้ว่า เรากำลังดีใจ หรือหดหู่อีกด้วย ว่าไปนั่นล่ะค่ะ

ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ไหนๆ เราก็มีคิ้วกันแล้ว และเมื่อมาอยู่บนใบหน้าของเราโดยเฉพาะสาวๆ ก็คงจะต้องพยายามแต่งคิ้วให้สวย ทำให้คิ้วของเราดูดีสวยงามเข้ากับใบหน้า ทำให้ใบหน้าของสาวๆ เราดูดีขึ้นไปอีกจริงไหมคะ จะปล่อยให้มาลบเลือนมีผลเสียต่อความงามของเราคงไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรที่เราต้องดูแลและสามารถแต่งคิ้วให้สวยได้บ้าง

1. คิ้วสวยต้องมีสุขภาพดี

ก่อนจะแต่งคิ้วให้สวยต้องเริ่มที่สุขภาพของตัวคิ้วเอง ขนคิ้วที่หนาขึ้นจะทำให้ใบหน้าเรียวลงและดูอายุน้อยลงนะคะ การบำรุงขนคิ้วให้สุขภาพดีก็เหมือนกับการบำรุงเส้นผมโดยทั่วไปล่ะค่ะ (อ่านบทความเรื่อง ทำอย่างไรให้ผมยาวเร็ว) คือต้องรับประทานอาหารที่ดีและดูแลอย่างดี การใช้แปรงสีฟันนุ่มๆ แปรงขนคิ้วทุกๆ คืนก่อนนอนจะทำให้คิ้วเจริญเติบโตได้ดีขึ้นอีก นอกจากนั้นในท้องตลาดเครื่องสำอางยังมีครีมบำรุงบางอย่างที่สามารถทำให้ขนคิ้วดกดำเงางาม สาวๆ สามารถลองหาใช้ดูได้ค่ะ เมื่อสุขภาพของคิ้วดี การแต่งคิ้วให้สวยก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปแล้วค่ะ

2. รูปร่างถูกต้อง

คิ้วที่เข้ากับใบหน้าของสาวๆ ได้ดีก็ควรมีรูปร่างที่ดีด้วยนะคะ รูปร่างที่ว่านี้ก็คือมีความหนาที่พอดีตามในข้อ 1 ด้านบน และนอกจากนั้นคือต้องมีตำแหน่งที่ถูกต้องด้วย โดยตำแหน่งของคิ้วควรจะเริ่มจากแนวเส้นสมมติที่ลากจากริมสุดของจมูกขึ้นไปสัมผัสกับขอบของดวงตาด้านใน และสิ้นสุดที่แนวเส้นสมมติที่ลากจากริมสุดของจมูกขึ้นไปสัมผัสกับขอบของดวงตาด้านนอก และจุดสูงสุดหรือโด่งสุดของคิ้ว (ไม่พูดถึงว่าโด่งแค่ไหน คือควรพองามค่ะ) ควรอยู่ที่แนวเส้นสมมติที่ลากจากริมสุดของจมูกขึ้นไปสัมผัสกับขอบด้านนอกของลูกตาดำ ถ้าสาวๆ งงล่ะก็ ไม่ต้องห่วงนะคะ ลองดูภาพประกอบบทความนี้ได้เลยค่ะว่าการแต่งคิ้วให้สวยนั้นต้องมีตำแหน่งอย่างไร

3. เครื่องมือช่วยที่ดี

การที่จะแต่งคิ้วให้สวย แต่งให้ได้รูปร่างคิ้วที่ดี สวยงาม นอกจากจะต้องตกแต่งกันที่ตัวขนคิ้วของสาวๆ เองแล้ว ยังสามารถมีตัวช่วยเพิ่มได้อีกนะคะ อุปกรณ์เหล่านี้ก็เช่น แปรงปัดคิ้ว, ดินสอเขียนคิ้ว, และมาสคาร่าปัดคิ้ว นอกจากนั้นก็ยังมีบรรดาอุปกรณ์ประกอบอีกเช่นแหนบเล็กๆ สำหรับถอนขนคิ้ว มีดโกนเล็กๆ เจลสำหรับแต่งคิ้ว เป็นต้น ซึ่งเพื่อนสาวๆ สามารถหาได้จากร้านจำหน่ายต่างๆ รวมถึงวิธีใช้งานก็สามารถสอบถามได้จากผู้ขายละค่ะ

คราวนี้ นอกจากเก่งแล้ว แต่งหน้าแต่งคิ้วให้สวยอีกนิด เพื่อนๆ ก็จะทั้งเก่งทั้งสวยกันเลยล่ะค่ะ