เคล็ดลับการเลือกรองเท้า


เวลาสาวๆ แต่งตัวสวยๆ นั้น เราเลือกอะไรก่อนหรือยังจากกันคะ บางคนอาจจะเริ่มด้วยการคิดก่อนว่าจะใส่กางเกงหรือกระโปรง จากนั้นคงเลือกสีสัน แล้วมาเลือกเครื่องประดับ ทรงผม และอีกหลายอย่างสารพัด สุดท้ายตอนที่จะออกจากบ้านก็คงหนีไม่พ้นของอย่างหนึ่งที่หากขาดไปแล้วคงไปไหนได้ไม่ไกล นั่นก็คือรองเท้านั่นเองค่ะ

แม้ว่ารองเท้าจะเป็นอุปกรณ์ชิ้นส่วนที่ถูกนึกถึงเป็นอันดับท้ายๆ แต่อย่างไรก็ตามก็เป็นส่วนที่มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสาวๆ เราอยู่นอกบ้านหรือกำลังทำงาน ใครที่เคยใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะกับตัวเองโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือคับเกินไป คงจำได้ดีกว่ามันช่างทรมานมากมายขนาดไหน สุดท้ายแล้ว หากสาวๆ เลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับตัวเองได้ดี ก็จะสร้างความมั่นใจและส่งเสริมให้ดูดีขึ้นไปอีก ลองดูกันดีกว่าค่ะว่า การเลือกรองเท้าที่ดีและเหมาะสมนั้นต้องพิจารณาอะไรบ้างค่ะ

1. ขนาดที่ถูกต้อง

อย่างที่ได้เกริ่นนำไว้แล้วนะคะว่า คงไม่มีความแย่อะไรเกี่ยวกับรองเท้าที่สร้างความทรมานให้ได้มากกว่าขนาดที่เล็กเกินไปอีกแล้วล่ะค่ะ ซึ่งจริงๆ แล้วรองเท้าที่หลวมเกินไปก็สร้างปัญหาให้สาวๆ เราได้เช่นกันนะคะ คืออาจจะทำให้เกิดการเสียดสีและพองได้ เรียกว่าไม่ได้ดีไปกว่าการคับเกินไปสักเท่าไรนัก ดังนั้นสิ่งแรกที่สาวๆ ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกก็คือขนาดที่เหมาะกับเรา โดยขนาดที่ว่านี้หมายถึง ความกว้าง ความยาว รวมถึงรูปร่างของเท้าของสาวๆ แต่ละคนด้วย การทราบลักษณะของเท้าของตัวเองทำให้สาวๆ เลือกรองเท้าได้ง่ายขึ้น เช่นใครที่มีเท้าค่อนข้างกว้าง จะได้ไม่พยายามหารองเท้าที่เป็นแบบทรงเรียวเล็กหัวแหลม แบบนั้นถึงจะใส่เข้าไปได้ แต่คงทรมานเอาเรื่อง นอกจากนี้ขณะที่เลือกรองเท้า สาวๆ จะต้องระลึกไว้เสมอว่า ขนาดของรองเท้าแต่ละยี่ห้ออาจจะไม่เท่ากันนัก เช่นใครที่ใส่รองเท้าเบอร์ 6 ก็น่าจะต้องลองตั้งแต่ 5, 6 และ 7 ไปด้วยเป็นต้น

2. สบายมาก่อนสวย

เริ่มต้นด้วยคำนี้อาจจะต้องมีสาวๆ บางท่านแอบเถียงในใจแน่ๆ เลย เอาเป็นว่าเป็นของคู่กันไปก็แล้วกันนะคะ ในการเลือกรองเท้านั้นคงไม่ดีแน่ถ้าเราจะเลือกแบบที่ถูกใจโดยไม่คำนึงถึงความสบายในการใช้งาน การเดินช็อปปิ้ง พบปุ๊บ ปิ๊งปั้บ จ่ายเงินซื้อมาเลยโดยไม่ได้เลือกให้ดี ตอนที่ใส่ใช้งานรองเท้านั้นอาจจะไม่ถูกใจเหมือนตอนที่พบกันก็เป็นไปได้มากนะคะ ดังนั้นความสบายในการสวมใส่เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงด้วย คือใส่สบาย ยืนนานๆ ไม่เมื่อย เดินได้นานโดยไม่เจ็บ ลองเลือกรองเท้าที่มีพื้นรองที่ให้สัมผัสที่นุ่มสบาย จะช่วยเรื่องการใช้งานได้ นอกจากนั้นยังต้องลองใส่ ยืน และเดินดูสัก 5-10 นาทีก่อนจะตัดสินใจซื้อ (โดยเฉพาะคู่ที่ราคาแพง) จะได้ไม่ต้องหงุดหงิดใจในภายหลังนะคะ

3. แบบที่เหมาะกับตัวเรา

ในท้องตลาดตอนนี้ สาวๆ จะพบเห็นรองเท้ามากมาย ทั้งรูปร่างและการตกแต่งต่างๆ แน่นอนเลยว่าต้องมีแบบที่เหมาะสมกับบุคลิกของสาวๆ ก่อนจะเลือกซื้อลองถามตัวเองสักนิดว่าแบบไหนที่เหมาะกับตัวเรา ถ้าคิดไม่ออกลองถามเพื่อนผู้หญิงใกล้ตัวก็ได้ค่ะ (ถ้าไปถามหนุ่มๆ เขาอาจจะบอกว่าคู่ไหนก็สวยหมดถ้าเราใส่ แบบนั้นอาจจะปลื้มจนลืมซื้อรองเท้าไปก็ได้นะคะ) แต่สิ่งสำคัญคือต้องไม่ลืมสภาพแวดล้อมที่คุณสาวๆ จะต้องใช้งานรองเท้าคู่นั้นด้วยนะคะ เช่นถ้าต้องใช้นอกอาคารที่ค่อนข้างร้อน ก็น่าจะเป็นรองเท้าที่ระบายอากาศได้ดี อาจจะเป็นแบบลายสานก็ได้ หากเป็นการใช้งานที่อยู่ในออฟฟิศตลอดเวลาหรือออกงานหรูสักหน่อย ก็อาจจะเลือกรองเท้าแบบปิดหุ้มทั้งเท้าก็ได้ ซึ่งก็ต้องเหมาะกับกาลเทศะในการใช้งาน อย่างไรก็ตาม มีเคล็ดอยู่ข้อหนึ่งก็คือ สาวๆ น่าจะเลือกรองเท้าที่เรามีโอกาสได้ใช้บ่อยมากกว่าคู่ที่แทบจะไม่มีโอกาสได้ใช้งานเลยค่ะ

4. เลือกสีที่ใช่

ข้อนี้คล้ายกับการเลือกรูปแบบของรองเท้า ถ้าสาวๆ เลือกสีของรองเท้าคู่สวยได้ดีแล้วย่อมเป็นการได้เปรียบมากกว่า เพราะรองเท้าแต่ละคู่แต่ละสีนั้นไม่ได้เหมาะกับเสื้อผ้าเครื่องแต่งตัวไปทุกสีของสาวๆ เรานะคะ ถ้าไม่แน่ใจคงต้องทำการบ้านก่อนสักนิด โดยการเปิดตู้เสื้อผ้าของตัวเอง สำรวจดูว่าเรามีเสื้อผ้าที่มีสีในรูปแบบไหน จากนั้นลองนึกดูว่ารองเท้าที่เป็นสีอะไรจะดูเข้ากันได้ดีกับเสื้อผ้าส่วนใหญ่ของตัวเอง หากไม่แน่ใจ สาวๆ หลายคนอาจจะเลือกสีที่ปลอดภัยไว้ก่อนเช่น ดำ น้ำตาล หรือสีเบจ ก็อาจจะเป็นความคิดที่ดีก็ได้ หรือบางคนอาจจะรู้ตัวว่าเป็นคนร่าเริงสดใส การเลือกสีที่สว่างกว่าก็เข้ากับบุคลิกได้ดีค่ะ

5. ให้ดีกับงบประมาณ

ข้อนี้เรียกได้แบบกำปั้นทุบดินเลยนะคะว่า ถ้ามีเงินไม่จำกัดแล้วล่ะก็ การเลือกรองเท้านั้นจะง่ายขึ้นอีกมากมาย แต่เรื่องของการใช้จ่ายเป็นสิ่งที่สาวๆ แสนฉลาดในสมัยนี้ต้องระมัดระวังกันเป็นเรื่องพื้นฐาน ต้องรู้จักจ่ายเงินออกไปน้อยกว่าที่หามาได้ (อ่านเรื่อง เงินทองของต้องรู้) เพื่อที่จะเป็นสาวที่ทั้งเก่ง ฉลาด และมีเงินใช้อย่างไม่ขัดสน ดังนั้นจึงต้องมีงบประมาณที่เตรียมไว้สำหรับรองเท้าแต่ละคู่ที่ตั้งใจคัดสรรมาไว้ใช้ อย่างไรก็ตาม การพยายามเลือกรองเท้าที่ดีกว่าแม้จะราคาสูงขึ้นอีกนิด มักจะเป็นเรื่องที่คุ้มค่า นั่นคือการมีรองเท้าคุณภาพดีที่สวย ใส่สบาย และใช้งานได้บ่อยๆ สัก 10 คู่ ที่แต่ละคู่แม้จะมีราคาเป็นสองเท่าของรองเท้าคุณภาพต่ำสัก 20 คู่ที่ต้องรู้สึกตะขิดตะขวงใจทุกครั้งที่ต้องนำมาใช้งาน ก็ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่าจริงไหมล่ะคะ เพราะว่าจ่ายเงินรวมเท่ากัน แต่ได้ของที่ดีกว่า แม้จะมีจำนวนน้อยกว่าแต่ว่าแต่ละชิ้นนั้นใช้งานได้ดีกว่าค่ะ

ทุกครั้งที่สาวๆ ต้องเลือกซื้อรองเท้าไว้ใช้สักคู่ อย่าลืมเปิดดูบทความนี้สักนิด เพื่อที่เราจะได้ใช้เงินอย่างคุ้มค่านะคะ